PE จ่อโต้แย้งหลังถูกยึดหุ้นบ.ย่อยขายทอดตลาด แพ้คดี NWR

“พรีเมียร์ เอ็นเตอร์ไพรซ์” เตรียมใช้สิทธิโต้แย้งถูกยึดหุ้น “พรีเมียร์ อินเตอร์ ลิซซิ่ง” ที่บริษัทถืออยู่ 24.47% ไปขายทอดตลาด นำเงินชำระหนี้ในคดีพิพาทกับ “เนาวรัตน์พัฒนาการ” มูลค่า 478.774 ล้านบาท เหตุคดียังไม่สิ้นสุดหลังบริษัทฯ ยื่นอุทธรณ์ศาลล้มละลายกลาง

บริษัท พรีเมียร์ เอ็นเตอร์ไพรซ์ (PE) แจ้งว่า เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.2561 บริษัทได้ยื่นอุทธรณ์เพื่อคัดค้านคำวินิจฉัยของศาลล้มละลายกลางในคดีพิพาทต่อศาลอุทธรณ์คดีชำนาญพิเศษพิพากษาให้บริษัทชำระเงนให้บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ (NWR) จำนวน 478,774,424.90 บาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5% ต่อปีจากเงินต้น พร้อมทั้งได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งทุเลาการบังคับคดีตามคำพิพากษาของศาลล้มละลายกลางไว้ก่อน โดยศาลล้มละลายกลางได้มีคำสั่งให้รับอุทธรณ์และมีคำสั่งให้นำเสนอคำร้องขอทุเลาการบังคับคดีให้ศาลอุทธรณ์คดีชำนาญพิเศษเป็นผู้ชำนาญพิเศษเป็นผู้พิจารณาและมีคำสั่ง โดยบริษัทคาดว่าศาลอุทธรณ์คดีชำนาญพิเศษจะใช้ระยะเวลาในการพิจารณาคดีนี้ประมาณ 2 ปี

นอกจากนี้ในระหว่างที่รอคำพิพากษาศาลอุทธรณ์คดีชำนาญพิเศษ บริษัทได้รับหมายจากกรมบังคับคดีแจ้งการยึดหุ้นที่บริษัทถือครองอยู่ในบริษัท พรีเมียร์ อินเตอร์ ลิซซิ่ง จำกัด (บริษัทย่อย) บางส่วนจำนวน 15,660,129 หุ้น คิดเป็น 24.47% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของบริษัท เพื่อนำหุ้นดังกล่าวออกไปขายทอดตลาดและนำเงินที่ขายได้มาชำระหนี้ในคดีพิพากษา ตามที่ศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งบังคับคดี

ทั้งนี้ หุ้นของบริษัทย่อยยังคงเป็นกรรมสิทธิ์ของบริษัท จนกว่าจะมีบุคคลอื่นมาซื้อจากการขายทอดตลาดและปัจจุบันยังคงดำรงฐานะเป้นบริษัทย่อยตามที่บริษัทชี้แจงไว้ กรณีการยึดหุ้นของบริษัทย่อยตามคำพิพากษาของศาลฎีกาในคดีอากร อย่างไรก็ตามเนื่องจากคดีพิพาทยังไม่เป็นที่สุด โดยยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลอุทธรณ์คดีชำนาญพิเศษ ดังนั้นบริษัทจะใช้สิทธิโต้แย้งการบังคับคดีหุ้นของบริษัทย่อยต่อไป