เจียด PTTOR 5 % ให้ผู้ถือหุ้นปตท.

ปตท.เร่งดัน PTTOR เข้าตลาดหุ้นปี 2562 กดปุ่มไตรมาส 3/61 เริ่มโอนสินทรัพย์ให้ PTTOR สูตรกระจายหุ้นเบื้องต้น จัดสรรหุ้นให้ผู้ถือหุ้นเดิม ปตท. 5 % ของไอพีโอ และกระจายทั่วถึงประชาชนทั่วไป ด้านนักลงทุนเตรียมซื้อขายพาร์ใหม่ ปตท. 1 บาท ต้นพ.ค.นี้

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท. ( PTT ) เปิดเผยว่า ไตรมาส 3 นี้ ปตท. จะเริ่มดำเนินการโอนทรัพย์สินและธุรกิจน้ำมันให้กับบริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก ( PTTOR) แล้วเสร็จในช่วงไตรมาส 3 ซึ่งการโอนสินทรัพย์ดังกล่าว ไม่ส่งผลกระทบให้ทรัพย์สินของปตท. ลดลง และ การดำเนินงาน มีผลประกอบการของปี 2561 จึงสามารถยื่นเรื่องขอเสนอขายหุ้นต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ( ก.ล.ต. ) ได้ คาดว่าเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไป ( IPO ) ปี 2562

เบื้องต้นการกระจายหุ้น PTTOR จะเสนอขายผู้ถือหุ้นเดิมปตท. สัดส่วนการจัดสรรไม่เกิน 5 % ของจำนวน IPO ส่วนประชาชนทั่วไป ต้องกระจายให้ทั่วถึงให้มากที่สุด สำหรับปตท. ยังเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ PTTOR ไม่น้อยกว่า 45 %

ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กล่าวอีกว่า ขณะนี้การเลือกผู้บริหารธุรกิจโรงแรมให้กับ PTTOR เหลือเพียง 1 รายเท่านั้นจากนั้นจะวางแผนงานร่วมกัน แผนระยะยาว PTTOR จะบริหารโรงแรมจำนวน 50 แห่ง

ทั้งนี้การประชุมผู้ถือหุ้น ปตท. วันที่ 12 เมษายนที่ผ่านมา ผู้ถือหุ้นมีมติให้เปลี่ยนแปลงมูลค่าหุ้นที่ตราไว้ (พาร์) 10 บาท เป็น 1 บาท คาดว่าจะซื้อขายพาร์ใหม่ 1 บาท ต้นเดือนพฤษภาคม 2561