ทิสโก้ ชี้ Block Trade และ DW ดาบสองคม เตือนระวัง “หุ้น 3 สูง”

บล.ทิสโก้ เปรียบ Block Trade และ DW เป็นเหมือนดาบสองคม เตือนนักลงทุนระวัง “หุ้น 3 สูง” ได้แก่ มี DW สูง – มีสถานะคงค้าง SSF สูง – มีมาร์จิ้นสูง เชื่อ EA-SUPER-BEAUTY-KTC โดนโปรแกรมเทรดเล่นงานมากกว่า Block Trade

สำนักวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ทิสโก้ เตือนนักลงทุนไว้ในรายงานเรื่อง “Block Trade” และ “Derivative Warrants” นวัตกรรมการลงทุนที่เปรียบเสมือนดาบ 2 คม ให้เพิ่มความระมัดระวังในการลงทุนหุ้นที่มีลักษณะต่อไปนี้ เนื่องจากจะเป็นหุ้นที่มีความผันผวนสูง ได้แก่

1. หุ้นที่มี DW (Derivative Warrants) อ้างอิงในสัดส่วนที่สูงเมื่อเทียบกับปริมาณการซื้อขายของหุ้นตัวนั้น

2. หุ้นที่มีสถานะคงค้างของ Single Stock Futures (SSF) ในปริมาณที่สูงเมื่อเทียบกับปริมาณการซื้อขายของหุ้นตัวนั้น

3. หุ้นที่มีการปล่อยกู้ในบัญชีมาร์จิ้นในสัดส่วนที่สูง

บล.ทิสโก้ ระบุว่า Block Trade ใน SSF ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว เพราะนอกจากจะช่วยแก้ไขปัญหาการขาดสภาพคล่องในการซื้อขาย SSF แล้ว ยังสามารถตอบโจทย์การลงทุนในทุกสภาวะตลาด ช่วยเพิ่มอำนาจการลงทุน และใช้ป้องกันความเสี่ยงพอร์ตการลงทุนได้อีกด้วย โดยปัจจุบันสัดส่วนการซื้อขายสัญญา SSF มากเป็นอันดับ 1 ของการซื้อขายสัญญา Futures ทั้งหมด และการซื้อขายสัญญา SSF กว่า 90% มาจากการทำ Block Trade

ขณะเดียวกัน การซื้อขาย DW ก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นไม่แพ้กัน นับแต่ต้นปี (YTD) มีมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยวันละ 3,900 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 67% จากมูลค่าซื้อขายเฉลี่ยต่อวันในปีที่แล้ว และคิดเป็นสัดส่วน 6.2% ของมูลค่าซื้อขายทั้งหมดของตลาด เพิ่มขึ้นจากที่มีสัดส่วนอยู่ 4.9% ในปีที่แล้ว

แต่ในอีกด้านหนึ่งก็ถูกมองว่า นวัตกรรมการลงทุนดังกล่าวเปรียบเสมือนการปล่อยกู้เพื่อการซื้อขายหุ้นทางอ้อม หรือที่เราเรียกว่าบัญชีมาร์จิ้น ซึ่งมี “Leverage” สูงถึง 10 เท่า เทียบกับบัญชีมาร์จิ้นปกติที่โบรกเกอร์จะปล่อยกู้ให้เพียง 1 เท่า ซึ่งอาจกระทบต่อเสถียรภาพของตลาดในระยะยาว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมานี้ เกิดความผันผวนอย่างมากของราคาหุ้นบางตัว ตั้งแต่…

EA ในช่วงต้นเดือน มี.ค.
SUPER ในช่วงต้นเดือน มิ.ย.
BEAUTY ในช่วงต้นเดือน ก.ค.
KTC เมื่อกลางเดือน ก.ค.

“จนมีหลายฝ่ายให้ความเห็นว่ามี ความผันผวนดังกล่าวมีสาเหตุเกิดจากการเติบโตของธุรกรรม Block Trade ใน SSF และ DW” แต่ สำนักวิจัย บล.ทิสโก้ พบว่า “อาจมีส่วนที่จริงและไม่จริงบางส่วน”

>> หุ้น EA และ SUPER ไม่มี SSF ดังนั้นธุรกรรม Block Trade จึงไม่เป็นสาเหตุของความผันผวนของราคาหุ้น
>> หุ้น BEAUTY และ KTC แม้ว่าจะมี SSF แต่ธุรกรรม Block Trade ในช่วงเวลาที่หุ้นแต่ละตัวมีความผันผวนอย่างมากนั้น ก็ไม่มีนัยสำคัญมากพอที่จะสามารถสรุปได้ว่ามีสาเหตุเกิดจากธุรกรรมของ Block Trade

“อย่างไรก็ดี เราเห็นสิ่งที่น่าจะเชื่อมโยงกันมากที่สุด คือ DW เพราะมีการซื้อขายครบทั้ง 4 ตัว และถือว่ามีนัยสำคัญมากพอที่จะเร่งเร้าให้เกิดความปั่นป่วนแก่ราคาหุ้นได้ง่ายขึ้นเมื่อมีปัจจัยเข้ามากระทบ”

นอกจากนี้ เมื่อตรวจสอบข้อมูล DW โดยแบ่งตามประเภทสินทรัพย์อ้างอิงเป็นหุ้นแต่ละตัว จะมีจำนวนหน่วยที่ออกคงค้างรวมกันเมื่อปรับด้วยอัตราใช้สิทธิแล้ว (DWs Outstanding Exposure) ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนที่สูงโดยเฉลี่ยเกือบเท่ากับปริมาณการซื้อขายของสินทรัพย์อ้างอิงตัวนั้นในแต่ละวัน หรือเกือบ 90%) และจากการสังเกตหุ้นทั้ง 4 ตัว จะมีสัดส่วนนี้สูงถึง 208%, 947%, 142% และ 391% ตามลำดับ มากเป็นอันดับต้นๆ

“เราเชื่อว่าความผันผวนอย่างมากของราคาหุ้นยังอาจมาจากการเพิ่มขึ้นของการซื้อขายแบบอัตโนมัติ (Program Trading, Automated Trading, System Trading) ผสมผสานกับแรงขายลดความเสี่ยงทางปัจจัยยเทคนิค และการถูกบังคับขาย (Force Sell) ในบัญชีมาร์จิ้น”

สำนักวิจัย บล.ทิสโก้ ยังระบุอีกว่า โบรกเกอร์ที่ออก DW อาจตอบสนองความต้องการของตลาดในหุ้นบางตัวมากเกินไป สังเกตได้จากสัดส่วนการออก Call DWs โดยรวมมากกว่า Put DWs ที่ 6 : 1 และถูกกระจุกไปในหุ้นบางตัวในปริมาณมาก

ดังนั้น หากมีการปรับสัดส่วนนี้ให้มีความสมดุลมากขึ้น และมีการกำหนดเพดานขั้นสูงสุดของแต่ละสินทรัพย์อ้างอิงโดยคำนึงถึง % Free-Float และมูลค่าซื้อขายเฉลี่ยของสินทรัพย์อ้างอิงตัวนั้นประกอบก็น่าจะช่วยลดความเสี่ยงเชิงระบบลงมาได้

****************
ติดตามข่าว หุ้นเด่น ประเด็นร้อน #HoonSmart #หุ้นสมาร์ท ได้ที่
Facebook : www.facebook.com/HoonSmart
Line : https://line.me/R/ti/p/%40hoonsmart.com