คลุกวงในหุ้น : คำเตือนเลี่ยงหุ้น 3 สูง

โดย… สุนันท์ ศรีจันทรา

การซื้อขายตราสารอนุพันธ์ ในสัญญาบล็อกเทรด (BLOCK TRADE) และใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์หรือ ดิริเวทีฟ วอร์แร้นต์ (DW) ถูกหยิบยกมาพูดถึงอีกครั้ง โดยบริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด ได้ออกรายงาน เตือนให้นักลงทุน ระวังการลงทุนในหุ้นที่ถูกนำไปอ้างอิงกับซิงเกิ้ล สต๊อก ในตลาดอนุพันธุ์ และ DW

รายงานของ “ทิสโก้” ระบุ 3 องค์ประกอบของหุ้น ที่มีความเสี่ยงจะเกิดความผันผวนสูง คือ หุ้นที่มี DW อ้างอิงในสัดส่วนที่สูง เมื่อเทียบกับประมาณการซื้อขายหุ้นตัวนั้น หุ้นที่มีปริมาณคงค้างของซิงเกิ้ล สต็อก ฟิวเจอร์ ในปริมาณที่สูง เมื่อเทียบกับปริมาณการซื้อขายหุ้นตัวนั้น และหุ้นที่มีการปล่อยกู้บัญชีมาร์จิ้น ในสัดส่วนที่สูง

บล.ทิสโก้ ระบุว่า บล็อกเทรด ในซิงเกิ้ลสต็อก ฟิวเจอร์ ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันสัดส่วนการซื้อขายสัญญาซิงเกิ้ลสต็อก ฟิวเจอร์ สูงเป็นอันดับ 1 ของการซื้อขายสัญญาอนุพันธ์ทั้งหมด โดยการซื้อขายสัญญาซิงเกิ้ล สต็อก ฯ กว่า 90% มาจากการทำ บล็อกเทรด

สัญญาการซื้อขายซิงเกิ้ล สต๊อก ฟิวเจอร์ ปี 2557 มีจำนวนทั้งสิ้น 80,100 สัญญา แต่ปีนี้ซื้อขายกันไปแล้ว 253,902 สัญญา กินส่วนแบ่งกว่า 57% ของสัญญาซื้อขายอนุพันธ์ทุกประเภทรวมกัน

เช่นเดียวกับ DW ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วเหมือนกัน โดยปีนี้มีมูลค่าซื้อขายเฉลี่ยวันละ 3,900 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 67% เมื่อเทียบกับมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันในปีที่ผ่านมา และคิดเป็นสัดส่วน 6.2% ของมูลค่าการซื้อขายหุ้น เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีสัดส่วนเพียง 4.9% ของมูลค่าการซื้อขายหุ้น

บล็อกเทรด และ DW เป็นลักษณะเหมือนการปล่อยกู้วงเงินมาร์จิ้น หรือสินเชื่อเพื่อการซื้อหุ้น เพียงแต่เป็นซุปเปอร์มาร์จิ้น เพราะใช้หลักทรัพย์ค้ำประกันเพียง 10% ขณะที่มาร์จิ้นต้องวางหลักทรัพย์ค้ำประกัน 50% และอาจส่ผลกระทบต่อตลาดหุ้นในระยะยาว

แต่ในรอบ 4 เดือนที่ผ่านมา ส่งกระทบต่อหุ้นรายตัวไปแล้วถึง 4 บริษัท ประกอบด้วย หุ้นบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ (EA) หุ้นบริษัท ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอเปอเรชั่น (SUPER) หุ้นบริษัท บิวตี้ คอมมูนิตี้ (BEAUTY) และหุ้นบริษัท บัตร กรุงไทย (KTC)

สำหรับบล็อกเทรด บล.ทิสโก้ ระบุว่า อาจไม่มีส่วนในการสร้างความผันผวนกับหุ้น EA SUPER BEAUTY และ KTC แต่ DW อาจมีส่วนสร้างความปั่นป่วนในหุ้นทั้ง 4 ตัว อย่างไรก็ตาม ปัจจัยที่มีนัยสำคัญในการสร้างผลกระทบ น่าจะเป็นผลพวงจากโปรแกรมซื้อขายหุ้นอัตโนมัติ ผสมกับการขายเพื่อลดความเสี่ยง และการถูกบังคับขายหุ้น

หุ้น EA SUPER BEAUTY และ KTC ซึ่งถูกบดขยี้จนติดฟลอร์เป็นลูกระนาด แม้บล.ทิสโก้ ไม่อาจระบุสาเหตุที่แน่ชัดได้ แต่ได้หยิบยกความน่าจะเป็นจากผลกระทบจากปัจจัยต่างๆ มารวบรวม และเตือนให้นักลงทุน ระมัดระวังความเสี่ยงจากปัจจัยเหล่านี้

เพราะถ้าไม่ระวัง อาจตกสวรรค์ หุ้นถูกทุบติดฟลอร์ โดยไม่มีโอกาสขายทัน เช่นเดียวกับนักลงทุนที่เดี้ยงจากหุ้นทั้ง 4 ตัวมาแล้ว

หุ้นตัวใดที่มีคุณสมบัติเข้าข่าย 3 สูง มี DW อ้างอิงสูง มีสถานะคงค้างบล็อกเทรดปริมาณสูงและมีมาร์จิ้นสูง เลี่ยงได้ควรเลี่ยงไปก่อน

ฟังเสียง “ทิสโก้” ทักบ้าง