คุ้ย แคะ แกะ เกา : กิ้งก่า ต้องพร้อมเปลี่ยนสี

โดย….รัสปูติน

HoonSmart.com “เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 1 วันที่ 25 ก.ค.2561

* ยามนี้ หากจะมีนักวิเคราะห์คนไหนเปลี่ยนมุมมองอนาคตของตลาด สูเจ้าอย่าได้แปลกใจ เพราะเป็นกฏธรรมชาติ ที่กิ้งก่าต้องพร้อมเปลี่ยนสี แต่ก็ยังคงเป็นกิ้งก่า ไม่อาจจะเป็นพญานาคราชได้…ไม่เปลี่ยนสีสิแปลก ต้องพบสัตว์แพทย์ด่วน

* วานนี้ ดัชนีเปิดตลาดทำสวยแต่ภาคเช้า ตกบ่ายกลับตาลปัตร เพราะแรงขายทำกำไรออกมาตามคาด เข้าสู่จุดเริ่มไซด์เวย์ เพราะขาใหญ่ยังซื้อของเข้าพอร์ตไม่ครบตามเป้า เนื่องจากไก่ตื่นมาขันผิดเวลา

* เสมือนนกพยากรณ์หยั่งรู้อนาคต พอเห็น Bond Yield อายุ10 ปีที่วอลล์สตรีท พุ่งพรวดเหนือ 2.95% อีกครั้ง ขานรับเฟดฯส่งสัญญาณแข็งข้อ โดนัลด์ ทรัมป์ …บ่ายวานนี้ ต่างชาติก็พร้อมเทขายหุ้นและตราสารทำให้ดัชนี SET ปิดตลาดในแดนลบครั้งแรกในรอบ 5 วัน เหนือ 1,674 จุด มองพื้นฐานคือไม่ใช่ข่าวดี แต่มองจากเทคนิคคือลดความร้อนแรงชั่วคราว..นะ สูเจ้าทั้งหลาย

* เพียงแต่ขึ้นมาแล้วจะลงง่ายๆ หมดสภาพมันก็กระไรอยู่ เพราะดาวโจนส์คืนที่ผ่านมาวิ่งอ้าวยืนเหนือ 25,200 จุดเรียบร้อยโรงเรียนยิว ส่วนแนสแดกก็เฉียดจะทะลุเหนือ 8,000 จุดรอมร่อ ดัชนี SET น่าจะพักเหนื่อยไม่ได้นาน ยิ่งราคาน้ำมันเริ่มพุ่งอีกครั้ง ยิ่งเข้าทาง

* จบรอบขาขึ้นระลอกหนึ่ง ราคา PTT ถูกแรงขายถล่มลงมาทดสอบแนวรับ 50.00 บาท แต่แรงขายไม่มากพอ เลยปิดประคองตัวอยู่ได้ 50.25 บาท สวนทางราคาน้ำมันดิบโลก

* หุ้นโรงกลั่นยังไล่กันไม่ยอมเลิก ESSO บวกต่อวันที่ 5 ชนิดแรงดีไม่มีตกตลอดทั้งวัน วานนี้มูลค่าซื้อขายคึกคักกว่าขนมตลาดนัด 519 ล้านบาท

* SAPPE บวกแรง 5% ลุ้นกำไร Q2 โตเด่นสุดในกลุ่ม รับยอดขายโต โบรกฯ เชียร์ซื้อเป้า 29.00 บาท ราคาปิดวานนี้อยู่ที่ 26.75 บาท บวก 1.25 บาท หรือ 4.90% มูลค่าซื้อขายกว่า 120 ล้านบาท ไม่เยอะสำหรับตัวอื่น แต่ตัวนี้ไม่ธรรมดา

* TMB วอลุ่มมากกว่าวันไหนๆ 1,883 ล้านบาท เพราะราคาในเขตขายมากเกิน แต่ถามว่าอนาคตจะไปที่ไหน ตูข้าขอย้ำว่า ถ้าผู้บริหารและบอร์ดยังหาเหตุสนองความบ้าคลั่งตะบี้ตะบันตั้งสำรองไปเรื่อยไม่มีหยุดเหมือนซุกของเน่าใต้พรม อย่าหวังราคาจะกลับยืนเหนือ 2.30 บาทได้ เพราะปัจจัยลบเพียบรออยู่ข้างหน้า

* นี่จะเรียกว่า disruption หรือควรทำมาตั้งนานแล้ว เดือนตุลาคมนี้ 16 แบงก์พาณิชย์เปิดบช.เงินฝากไม่มีขั้นต่ำ ฟรีค่าธรรมเนียมโอน-ถอนทุกรายการ งานนี้ตูข้าพูดได้คำเดียวว่า แบงก์ใหญ่กินรวบ.. ตามสูตร

* หุ้นเจอเขื่อนแตก ราคาต้องตกเป็นธรรมดาก็ต้องตกใจ RATCH เมื่อเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยในลาวที่ถือหุ้นอยู่ 29% เกิดเหตุสันเขื่อนดินย่อยส่วน D แตก เนื่องจากปริมาณน้ำมากเกินกำหนด หลังจากฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำให้มวลน้ำราว 600 ล้านลูกบาศก์เมตรไหลเข้าท่วมบ้านเรือนในเมืองสะหนามไซ แขวงอัตตะปือ ของ สปป.ลาว ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา

* เล่นเอาต้องชี้แจงข่าวตามระเบียบ ระบุว่า เขื่อนดินย่อยส่วน D เป็น 1 ใน 5 เขื่อนย่อยที่อยู่ล้อมรอบเขื่อนหลักที่ผลิตกระแสไฟฟ้าพลังน้ำ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวไม่กระทบกับเขื่อนหลัก และเชื่อว่าจะไม่มีผลต่อกำหนดการเริ่มจ่ายไฟฟ้าในเดือน กุมภาพันธ์ 25562 โดยหลังจากนี้บริษัทที่รับเหมาก่อสร้างจะสร้างคันโดยรอบอีกชั้นหนึ่งเพื่อเสริมความแข็งแรงของเขื่อนย่อย

* โครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ เซเปียน-เซน้ำน้อย ดำเนินการโดยบริษัท ไฟฟ้า เซเปียน-เซน้ำน้อย จำกัด  ซึ่งเป็นการร่วมทุนระหว่างบริษัท RATCH ในสัดส่วน 25% SK Engineering & Construction Company Limited สัดส่วน 26% Korea Western Power Company Limited สัดส่วน 25% และรัฐบาล สปป. ลาว 24% โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างมีความก้าวหน้าประมาณ 90% ฺ..ทราบแล้วเปลี่ยน

* ของดีปิดไม่มิด คนดีออร่าเปล่งประกาย BFIT รายได้ดอกเบี้ย-ค่าธรรมเนียมพุ่ง หนุนกำไร Q2/61 โต 12% ทะลุ 90 ล้านบาท จากปีก่อนมีกำไร 81 ล้านบาท โตไม่มาก แต่รวมครึ่งปีแรกโตเกิน40 % แสดงว่าเดินทางมาถูกร่องใต้ร่มเงา SAWAD

* ลูกมาสวย แม่ก็ต้องฉีดสเต็มเซลล์เพิ่ม SAWAD บวกยาว 5 วันติด พุ่งต่อ 6% ลุ้นผลงาน Q2 โตแจ่ม โบรกฯ เชียร์ “ซื้อ” ชูเป้า 42 บาท แต่วานนี้ มูลค่าซื้อขาย คึกจัด 1,218 ล้านบาท น่ากลัวจะไม่ลงง่ายๆ ขึ้นยาว…ลงยาว

* ต่างชาติซื้อวันที่ 3 ต่อเนื่อง ไม่ได้หมายความเสมอไปว่าวันนี้จะซื้อต่อ จำเอาไว้นะ สูเจ้า