คลุกวงในหุ้น : หายนะจาก DW – Block Trade

โดย…..สุนันท์ ศรีจันทรา

ผลกระทบจากนวัตกรรมการลงทุนใหม่ๆ ถูกหยิบยกมาพูดถึงมากขึ้น ล่าสุดนางภัทธีรา ดีลกรุ่งธีระภพ นายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทยหรือสมาคมโบรกเกอร์ ออกมาเตือนให้ทุกฝ่ายหามาตรการป้องกัน

นวัตกรรมการลงทุนใหม่ที่กำลังสร้างปัญหาในตลาดหุ้น ประกอบด้วยโปรแกรมการซื้อขายหุ้นอัตโนมัติ ใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธุ์หรือเดริเวทีฟวอร์แรนต์ (DW) และบล็อกเทรด (Block Trade) หรือสัญญาการซื้อขายที่บันทึกรายการจับคู่ซื้อขายหุ้นรายตัวในตลาดอนุพันธุ์

นวัตกรรมการลงทุนทั้ง 3 ประเภท ตกเป็นจำเลยในตลาดหุ้น โดยถูกระบุว่า มีส่วนสำคัญทำให้หุ้นหลายตัวเกิดความผันผวนรุนแรง

หุ้นที่ถูกพาดพิงประกอบด้วย หุ้นบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA หุ้นบริษัท บิวตี้ คอมมูนิตี้ จำกัด (มหาขน) หรือ BEAUTY หุ้นบริษัท ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี่ คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SUPER และหุ้นบริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือKTC

เบื้องหลังความผันผวนรุนแรง ถึงขั้นถูกทุบติดฟลอร์ของหุ้นทั้ง 4 ตัวนั้น นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ของโบรกเกอร์หลายสำนักระบุในแนวทางเดียวกันว่า เกิดจากผลกระทบจาก DW บล็อกเทรดและโปรแกรมการซื้อขายหุ้นอัตโนมัติ ซึ่งทำให้ราคาหุ้นเคลื่อนไหวอย่างผิดปกติ และหาคำอธิบายไม่ได้

การเติบโตของ DW ความนิยมเก็งกำไรบล็อกเทรด และการใช้โปรแกรมซื้อขายหุ้นอัตโนมัติที่เพิ่มขึ้น กลายเป็นอัตราเร่งการขึ้นลงของราคาหุ้น โดยหากราคาหุ้นมีสัญญาณการขึ้นหรือลงที่รุนแรง โปรแกรมการซื้อขายหุ้นอัตโนมัติ DW และบล็อกเทรดจะซ้ำเติมสถานการณ์ในทันที โดยอาจจะมีแรงซื้อหรือขายโหมเข้ามา ผลักดันให้หุ้นรายตัวข้นหรือลงอย่างร้อนแรง

จนหุ้นอาจพุ่งขึ้นชนเพดาน 30% แต่มักจะเกิดในกรณีขาลงมากกว่า โดยหุ้นจะถูกเทขายจนรูดลงติดฟลอร์ 30% ซึ่งเกิดขึ้นมาแล้วกับหุ้นหลายตัว แม้จะมีปัจจัยพื้นฐานรองรับแข็งแกร่งเพียงใดก็ตาม

ถ้านักลงทุนหันไปใช้โปรแกรมการซื้อขายอัตโนมัติมากขึ้น ถ้าแห่เก็งกำไร DW และบล็อกเทรดมากขึ้น ตลาดหุ้นและหุ้นนับสิบๆ ตัว เสี่ยงที่จะเกิดความปั่นป่วนและความผันผวนรุนแรง จากปัจจุบันที่เกิดขึ้นกับหุ้นเพียงไม่กี่ตัวเท่านั้น

ผลกระทบจากนวัตกรรมการลงทุนใหม่ๆ ไม่ใช่เรื่องเล็กๆ แต่เป็นปัญหาใหญ่ที่อาจนำหายนะมาสู่ตลาดหุ้นได้ในอนาคต

ถ้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ยังก้มหน้าก้มตาดำเนินนโยบายเติบโตในเชิงปริมาณ ตั้งเป้าในตัวเลขการรับบริษัทจดทะเบียนใหม่ แทนที่จะมุ่งการคัดกรองบริษัทจดทะเบียนใหม่ที่มีคุณภาพ โดยยกเลิกเป้าหมายในเชิงปริมาณ ปีหนึ่งจำต้องรับจำนวนเท่านั้นเท่านี้

ถ้าตลาดหลักทรัพย์ยังสนุกสนานกับการส่งเสริมให้นักลงทุนแห่เก็งกำไร DW บล็อกเทรด ภาคภูมิใจกับอัตราการเติบโตของผลิตภัณฑ์การเก็งกำไรทั้งสองประเภท และเห็นดีเห็นงามกับการกระตุ้นการซื้อขายเก็งกำไรรายวัน ความเสียหายครั้งใหญ่ที่จะเกิดขึ้นกับนักลงทุนในตลาดหุ้น อาจเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

หายนะจากนวัตกรรมการลงทุนใหม่ๆ ปะทุขึ้นเป็นหย่อมๆ แล้ว ถ้าไม่เร่งหามาตรการรับมือ หายนะใหญ่คงตามมา

นักลงทุนที่กำลังแห่ไปเล่นกับไฟ หวังรวยรัดจาก DW และ Block Trade ระวังตัวไว้ เพราะอาจหมดตัวได้ในพริบตา

และอย่าหลงเชื่อบรรดาคนที่ตั้งตัวเป็นกูรู อวดรู้เรื่องตราสารอนุพันธุ์ทั้งหลาย เพราะกูรูที่รู้จริงมีน้อย แต่ของปลอมมีเยอะ

**********
อ่านประกอบ

“ภัทธีรา” เสนอศึกษา “Circuit Breaker หุ้นรายตัว” สกัดราคาขึ้น-ลงผิดปกติ