ไทยพาณิชย์ ห่วง “ณพ” ดึง “กัลฟ์” อุ้มวินด์เอนเนอร์ยี่

SCB ห่วง “ณพ ณรงค์เดช” จ่ายหนี้ไม่ไหว ดึง GULF อุ้มวินด์เนอร์ยี่ เชื่อมีกำลังซื้อหุ้น ด้าน “เสี่ยประเดช” ยัน “ณพ” ไม่เคยคุยกับ GULF ชี้หุ้นเข้าตลาดได้ มีเงินจ่ายหนี้ผู้ถือหุ้นเดิม

แหล่งข่าวผู้บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ผู้บริหารระดับสูงของธนาคาร มีความเป็นห่วง ว่า นายณพ ณรงค์เดช ผู้ถือหุ้นของบริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ ( WEH ) จ่ายเงินชำระหนี้หุ้นให้กับผู้ถือหุ้นเดิมไม่ไหว หลังจากบริษัท WEH จ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์โครงการห้วยบง ซึ่งมีขนาด 450 เมกกะวัตต์ โดยวินด์ จึงได้ประสานนำบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ ( GULF ) เข้ามา ซึ่งธนาคารไทยพาณิชย์ เชื่อว่า กัลฟ์ ฯ มีกำลังพอ และขณะนี้ GULF ในใจนำข้อมูล WEH ไปศึกษาแล้ว โดยจะซื้อบางส่วน หรือทั้งหมดจากนายณพ ณรงค์เดช หรือไม่ ยังไม่สรุป

“เรื่องที่แบงก์ไทยพาณิชย์ เป็นห่วงตอนนี้ มี 2 เรื่อง คือ การแฮกข้อมูล กับ เรื่อง วินด์ ฯ เป็นดีลเดียวที่ค้างคา และเป็นห่วงถ้า วินด์ COD แล้ว ณพจะจ่ายเงินไม่ไหว เลยประสานเอากัลฟ์ เข้ามา เพราะเชื่อว่ามีกำลังพอ ตอนนี้ยังไม่สรุปจำนวนหุ้นที่จะซื้อจาก “ ณพ” เพื่อนำเงินไปจ่ายให้ผู้ถือหุ้นเดิม ให้ปัญหาทุกอย่างจบ และเดินหน้านำบริษัทเข้าระดมทุนในตลาดหุ้น ส่วนเรื่องเพซ ดีเวลลอปเมนท์ ( PACE ) ตอนนี้มีคุณมาชาลี บูลกุล เข้ามาเป็นที่ปรึกษาดูแล PACE แล้ว” แหล่งข่าวกล่าว

ประเดช กิตติอิสรานนท์

ทั้งนี้ ธนาคารไทยพาณิชย์ เป็น เจ้าหนี้หลักของบริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ ( WEH ) ปล่อยกู้โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม ห้วยบง มูลค่า 3.5 หมื่นล้านบาท ขนาดกำลังผลิตรวมทั้ง 5 โครงการ 450 เมกกะวัตต์ หรือโครงการละ 90 เมกกะวัตต์ โดย 2 โครงการเริ่ม COD เดือนสิงหาคมนี้เป็นต้นไป และโครงการสุดท้าย เดือนก.พ.2562 ก่อนนำหุ้นเข้าตลาด

นายประเดช กิตติอิสรานนท์ ผู้ถือหุ้น วินด์เอนเนอร์ยี่ ฯ กล่าวว่า ธนาคารไทยพาณิชยื ปล่อยกู้ 3.5 หมื่นล้านบาท สร้างโครงไฟฟ้าห้วยบง 5 โครงการ ใกล้จ่ายไฟฟ้า COD แล้ว ไม่มีความจำเป็นที่นายณพ ต้องขายหุ้น อีกทั้งเงินค้ำประกัน 3 พันล้านบาท กับธนาคาร เตรียมจ่ายหนี้ให้กับนายนพพร ศุภพิพัฒน์ ผู้ถือหุ้นเดิม

นอกจากนี้โรงไฟฟ้าห้วยบง 5 โครงการ จ่ายไฟแล้ว รวมโครงการเดิม บริษัทวินด์ ฯ จะมีกำไรปีละ 6,000 ล้านบาท ดังนั้นเมื่อบริษัทมีกำไร มีเงินปันผล นายณพ สามารถนำปันผลมาชำระหนี้ได้ หรือเมื่อหุ้นเข้าตลาด ขายหุ้นนำมาชำระหนี้ได้

“ ผมไปคุยกับผู้ใหญ่แบงก์มาเอง และถาม “ณพ” แล้ว ยืนยันว่า ไม่เคยคุยกับกัลฟ์ ไทยพาณิชย์ปล่อยกู้ 3.5 หมื่นล้านบาท จนโครงการห้วยบง จะจ่ายไฟอยู่แล้ว มีความจำเป็นอะไรที่คุณ “ณพ” ต้องขายหุ้นตอนนี้ เมื่อโรงไฟฟ้าจ่ายไฟเรียบร้อยทุกโครงการ กำไรบริษัทปีละ 5-6 พันล้านบาท ก็นำปันผลมาจ่ายหนี้ได้ ผมมองไม่เห็นความจำเป็นที่คุณณพ ต้องขายหุ้นให้กัลฟ์ “ นายประเดช กล่าว

แหล่งข่าววงการตลาดทุน ให้ความเห็นว่า มีความจำเป็นที่ “ณพ” ต้องขายหุ้นให้กับ กัลฟ์ ซึ่งมีความพร้อมด้านการเงินและความแข็งแกร่งของธุรกิจ หากเข้ามาถือหุ้นวินด์แล้ว ช่วยให้ภาพลักษณะของวินด์ ดีขึ้น เทียบกับนาย ณพ ที่มีคดีฟ้องร้องรุงรัง กับผู้ถือหุ้นเดิม เป็นอุปสรรคที่อาจจะทำให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ( ก.ล.ต.) ไม่พิจารณารับหลักทรัพย์ อีกทั้งเมื่อหุ้นเข้าตลาดนาย ณพ ไม่สามารถขายหุ้นชื่อนายณพได้เนื่องจากติดระยะเวลาห้ามขาย