ดิจิทัลฮอต! แห่สนใจ ICO 50 ราย ตลาดซื้อขาย 20 เจ้า

ธุรกิจดิจิทัลบูม ก.ล.ต.เปิดยอดเสนอตัวเตรียมออก ICO สูงถึง 50 ราย “รพี”เผยสำเร็จไม่ง่าย ต้องเขียนหนังสือชี้ชวนให้เข้าใจง่ายและน่าเชื่อถือ ส่วน ICO Portal มี 5 ราย และศูนย์ซื้อขาย 20 ราย

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยกรณีการเปิดรับคำอนุญาตการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ ดิจิทัลว่า ขณะนี้มีผู้ที่สนใจที่จะระดมทุนด้วย Initial Coin Offering (ICO) ประมาณ 50 ราย มีผู้สนใจขอเป็นผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล (ICO Portal) ทั้งหมด 5 ราย ส่วนศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Exchange) มีจำนวน 20 ราย ทั้งนี้ มีทั้งในส่วนนักลงทุนต่างประเทศเข้ามาร่วมลงทุนกับนักลงทุนไทยด้วย ส่วนเรื่องภาษี

“มีคนสนใจเยอะ มาถามข้อมูลเบื้องต้น เช่น เรื่องหลักเกณฑ์ แต่จะสำเร็จหรือไม่ ยังไม่รู้ ผู้มายื่นขอออก ICO 50 รายก็ไม่รู้ว่าจะออกได้ไหม ความยากอยู่ที่ white paper ว่าคุณเขียนให้คนเข้าใจหรือไม่ และมีความน่าเชื่อถือไหม”นายรพี กล่าว

ก่อนหน้านี้ บริษัทโปรเจค แพลนนิ่ง เซอร์วิส (PPS) เปิดเผยว่า บริษัทได้เข้าร่วมลงทุนกับ บริษัท ฟินเทค (ประเทศไทย) และบริษัท เวโลพาร์ค เพื่อจัดตั้งบริษัทร่วมทุนภายใต้ชื่อ บริษัท โปรฟิน กรุ๊ป ด้วยทุนจดทะเบียน 20 ล้านบาท ถือหุ้นสัดส่วนใกล้เคียงกัน 33.33% โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะเป็นผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล (ICO Portal) ซึ่งอยู่ระหว่างการเตรียมเอกสารเพื่อยื่นขออนุญาตต่อสำนักงานก.ล.ต.

ส่วนบริษัท เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น หรือ AS เตรียมออก ICO เพื่อเป็น Utility Token เพื่อนำเงินที่ได้จากการระดมทุนรองรับการขยายแพลตฟอร์มไปยังต่างประเทศ รวมไปถึงการขยายฟีเจอร์ใหม่เพิ่มด้วย