TISCO โอดลูกค้าบริษัทเมินกู้แบงก์หันซบ “หุ้นกู้”

TISCO เผยปล่อยสินเชื่อครึ่งปีหลังฝืด หลังลูกค้าบริษัทหันออก “หุ้นกู้” แทนการกู้เงินจากแบงก์ พร้อมยืนเป้ารายได้ปีนี้โต 10% แม้พอร์ตสินเชื่อหดตัว 5% เหตุรายได้ “สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์-ธุรกิจนายหน้าประกัน-ธุรกิจจัดการกองทุนรวม” ยังเติบโตได้ดี

นายชาตรี จันทรงาม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายควบคุมการเงินและบริหารความเสี่ยง บริษัท ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป (TISCO) เปิดเผยว่า ณ สิ้นไตรมาส 2 พอร์ตสินเชื่อของทิสโก้ฯอยู่ที่ 2.37 แสนล้านบาท ลดลง 5% เมื่อเทียบกับต้นปีที่พอร์ตสินเชื่ออยู่ที่ 2.51 แสนล้านบาท เนื่องจากได้ขายพอร์ตสินเชื่อที่ไม่มีหลักประกัน ซึ่งรับโอนมาจากธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) ออกไป และทั้งปีคาดว่าพอร์ตสินเชื่อรวมของกลุ่มจะอยู่ที่ระดับ 2.37 แสนล้านบาท

“มีแนวโน้มว่าพอร์ตสินเชื่อของเราในปีนี้อาจติดลบ 5% เนื่องจากเราไม่สามารถหาสินเชื่อใหม่มาทดแทนพอร์ตสินเชื่อที่ขายออกไปได้ โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ในช่วงขาขึ้นขณะนี้ ทำให้ลูกค้าที่เป็นบริษัทหันไปออกหุ้นกู้แทนการกู้เงินจากแบงก์”นายชาตรีกล่าว

ชาตรี จันทรงาม

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าพอร์ตสินเชื่อของทิสโก้ฯ ณ สิ้นปีนี้มีแนวโน้มติดลบ แต่คาดว่ารายได้ทั้งปีของกลุ่มยังคงเติบโต 10% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีรายได้ 2.42 หมื่นล้านบาท เนื่องจากรายได้ดอกเบี้ยเช่าซื้อรถยนต์ รวมทั้งรายได้จากธุรกิจนายหน้าขายประกัน ซึ่งมีสัดส่วนรายได้คิดเป็นเกือบ 50% ของรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ย และรายได้จากธุรกิจจัดการองทุนรวม ที่มีสัดส่วนรายได้ 20% ของรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ย ยังคงเติบโตต่อเนื่องจากช่วงครึ่งปีแรก

นายชาตรี ระบุว่า ทิสโก้ฯประเมินว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ในช่วงปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า จากนั้นจะเว้นระยะไปพอสมควรก่อนจะขึ้นดอกเบี้ยอีกครึ่ง ซึ่งทำให้ทิสโก้ฯมีต้นทุนเงินฝากเพิ่มขึ้น ในขณะที่พอร์ตสินเชื่อ 60% ของกลุ่มเป็นสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ที่มีอัตราดอกเบี้ยคงที่ ดังนั้น ทิสโก้ฯจะใช้วิธีลดค่าใช้จ่ายต่างๆลง เพื่อลดผลกระทบจากส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยที่ลดลง

ทั้งนี้ ทิสโก้ฯจะพยายามรักษาระดับหนี้สินที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ณ สิ้นปีนี้ให้อยู่ที่ระดับไม่เกิน 2.7%