DOD ลั่นรายได้ครึ่งปีหลังโตก้าวกระโดด

“ศุภมาส” มั่นใจครึ่งปีหลังรายได้โตก้าวกระโดดต่อเนื่องจากครึ่งปีแรกที่รายได้โตเกิน 100% หลังออเดอร์ลูกค้าเก่า-ใหม่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง พร้อมลงทุนเครื่องจักรใหม่มูลค่าหลายสิบล้าน เปิดไลน์รับจากผลิตสินค้าใหม่ “พาวเวอร์เจล-ซอฟท์เจล-เจลลี่ สติ๊ก” คาดเดินเครื่องผลิตได้ในปีนี้

น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ดีโอดี ไบโอเทค (DOD) เปิดเผยว่า แนวโน้มรายได้ของบริษัทในช่วงครึ่งปีหลังจะเติบโตอย่างก้าวกระโดดเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว หลังจากในช่วงครึ่งปีแรกบริษัทมีรายได้ 448 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่า 100% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีรายได้ 215 ล้านบาท เนื่องจากลูกค้าเดิมและลูกค้ารายใหม่ยังคงสั่งให้บริษัทผลิตสินค้าอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงต้นไตรมาส 3 จนถึงขณะนี้ออเดอร์ของลูกค้าเข้ามามากกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนชัดเจน

“รายได้ครึ่งปีหลังจะเติบโตอย่างก้าวกระโดดเช่นเดียวกับครึ่งปีแรก เนื่องจากลูกค้ามีการสั่งผลิตสินค้าอย่างต่อเนื่อง เห็นได้จากออเดอร์ที่เข้ามาในช่วงไตรมาส 3 เยอะกว่าปีที่แล้วมาก ส่วนหนึ่งมีสาเหตุจากการที่เราเป็นบริษัทมหาชน ทำให้ลูกค้ารายเก่ามีเชื่อมั่นในตัวเรามากขึ้น และตอนนี้ก็มีลูกค้าใหม่หลายเจ้า รวมทั้งบริษัทอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฯติดต่อมากับเราเพื่อให้ผลิตสินค้าให้ ซึ่งในช่วงไตรมาส 3 เราจะได้เห็นสินค้าที่เราผลิตให้กับลูกค้ารายใหญ่ที่เป็นเจ้าของแบรนด์ธุรกิจอาหารเสริมที่อยู่ในตลาดมานาน เริ่มวางขายในตลาด”น.ส.ศุุภมาสกล่าว

ศุภมาส อิศรภักดี

น.ส.ศุภมาส กล่าวว่า ขณะนี้โรงงานของบริษัทมีการใช้กำลังการผลิตไปเพียง 70% เท่านั้น จึงสามารถรองรับออเดอร์ใหม่ๆจากลูกค้าได้อีกมาก ขณะที่บริษัทมีความเสี่ยงต่ำ เพราะเมื่อลูกค้าสั่งผลิตสินค้าจะต้องวางมัดจำ 50% ของสินค้าที่สั่งผลิต โดยบริษัทจะส่งมอบสินค้าภายใน 14 วัน และรับเงินค้างจ่ายในส่วนที่เหลือ

น.ส.ศุภมาส กล่าวว่า จากแนวโน้มผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่อยู่ในรูปพาวเวอร์เจล ,ซอฟท์เจล และเจลลี่ สติ๊ก ที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น บริษัทจึงลงทุนสั่งซื้อเครื่องจักรสำหรับผลิตสินค้าดังกล่าวเป็นเงินหลายสิบล้านบาท โดยเครื่องจักรจะเข้ามาถึงประเทศไทยในอีก 3 เดือนข้างหน้า คาดว่าการติดตั้งเครื่องจักรจะแล้วเสร็จและเดินเครื่องผลิตได้ภายในปีนี้ ซึ่งจะทำให้บริษัทผลิตสินค้าเสริมอาหารได้หลากหลายขึ้น ส่วนความคืบหน้าการก่อสร้างโรงงานสกัดสมุนไพรแห่งที่ 2 ขณะนี้อยู่ระหว่างขอใบอนุญาตก่อสร้าง คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ในปีนี้ จากนั้นจะเริ่มผลิตสินค้าและรับรู้รายได้ในปี 2563

นางสุวารินทร์ ก้องทอง ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายบัญชีและการเงิน DOD กล่าวว่า ในช่วงครึ่งปีแรกกำไรขั้นต้น (GPM) ของบริษัทอยู่ที่ 62.9% เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2560 ที่อยู่ที่ 60% และอัตรากำไรสุทธิ (NPM) อยู่ที่ 49.8% เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2560 ที่อยู่ที่ 36.7% เนื่องจากบริษัทสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายอื่นๆได้ดี แม้ว่าในช่วงไตรมาส 2 จะได้รับผลกระทบจากการปรับเพิ่มค่าแรงในจ.สมุทรสาคร เป็น 325 บาทต่อวัน จากเดิม 310 บาทต่อวัน