กบข. หวังกระตุ้น “ประกันบำนาญ” หารือ คปภ. แก้เงื่อนไขได้เงินเพิ่ม

“วิทัย” เผยเข้าหารือ คปภ. เสนอให้เปิดช่องประกันชีวิตแบบบำนาญไม่ต้องมีเงินคืนกรณีเสียชีวิตในช่วงรับบำนาญ เพื่อเพิ่มโอกาสให้ได้เงินบำนาญเพิ่ม เชื่อจะกระตุ้นให้ประกันบำนาญคึกคักมากขึ้น พร้อมจับมือ “ไทยประกันชีวิต” ให้สมาชิก กบข. ซื้อประกันบำนาญผลตอบแทนดี คาดเปิดตัว ก.ย.นี้

นายวิทัย รัตนากร เลขาธิการ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่า ได้เข้าหารือกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เพื่อเสนอให้แก้ไขข้อกำหนดสำหรับประกันชีวิตแบบบำนาญ ที่กำหนดให้บริษัทประกันจ่ายผลตอบแทนกรณีผู้เอาประกันเสียชีวิตในช่วงรับบำนาญ ซึ่งทำให้ ส่งผลให้ผู้เอาประกันได้รับผลตอบแทน หรือ เงินบำนาญไม่มากนัก เนื่องจากบริษัทประกันต้องกันเงินบางส่วนไว้สำหรับจ่ายคืนกรณีเสียชีวิตด้วย

วิทัย รัตนากร กบข.
วิทัย รัตนากร

“ประกันชีวิตแบบบำนาญ มีมานานแล้ว แต่ไม่ได้รับความนิยม ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะให้ผลตอบแทนน้อย แต่หากไม่มีเงื่อนไขให้ต้องคืนเงินส่วนหนึ่งเมื่อเสียชีวิต ก็น่าจะทำให้ได้ผลตอบแทน หรือ เงินบำนาญเพิ่มมากขึ้น เพราะบริษัทประกันสามารถนำเงินทั้งหมดไปลงทุนได้” นายวิทัย กล่าว

ทั้งนี้ นายวิทัย กล่าวว่า อาจจะยืดหยุ่นข้อกำหนด โดยลดระยะเวลาที่จะได้ผลตอบแทนกรณีเสียชีวิตเฉพาะ 5 ปีแรกหลังจากได้รับเงินบำนาญ แต่หากเสียชีวิตหลังจากนั้นจะไม่ได้รับผลตอบแทน โดยเงินกลับไปที่อุตสาหกรรมประกัน เป็นการเฉลี่ยทุกข์เฉลี่ยสุขตามหลักการของประกัน

นอกจากนี้ นายวิทัย ยังเปิดเผยอีกว่า ในเดือน ก.ย. นี้ กบข. จะมีโครงการพิเศษร่วมกับบริษัท ไทยประกันชีวิต เสนอประกันชีวิตแบบบำนาญ สำหรับสมาชิก กบข. โดยให้ผลตอบแทนสูงกว่าประกันชีวิตแบบบำนาญที่เสนอขายอยู่ในตลาด ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการขออนุมัติจาก คปภ.

“แบบประกันมีหลายแบบให้สมาชิกเลือกตามความเหมาะสม โดยในระยะแรกจะเป็นแบบประกันที่จ่ายเงินบำนาญไปจนถึงอายุ 85 ปี โดยหากชำระเบี้ยประกัน 1 ล้านบาท จะได้รับเงินบำนาญเฉลี่ยเดือนละ 5,000 บาท ซึ่งข้าราชการเกษียณจะมีเงินบำนาญจากรัฐบาล โดยเฉลี่ยเดือนละ 30,000 บาท และได้เงินก้อนจาก กบข. เฉลี่ยคนละ 1.3 ล้านบาท สามารถนำเงินก้อนนี้ไปซื้อประกันบำนาญเพื่อให้มีเงินบำนาญเพิ่มขึ้นได้” นายวิทัย กล่าว

นายวิทัย ยังกล่าวอีกว่า ในระยะต่อไปมีประกันชีวิตแบบบำนาญที่มีความซับซ้อนมากขึ้นมานำเสนอให้สมาชิก กบข. เช่น สามารถเลื่อนเวลาเริ่มรับเงินบำนาญจากอายุ 60 ปี ไปเป็น 65 ปี ซึ่งจากการศึกษาพบว่า จะทำให้ได้รับเงินบำนาญเพิ่มจากเดือนละ 5,000 บาท เป็น 6,700 บาท/เดือน และหาก คปภ.แก้ไขข้อกำหนดการจ่ายผลตอบแทนกรณีผู้เอาประกันเสียชีวิตในช่วงรับบำนาญ จะทำให้เงินบำนาญเพิ่มขึ้นเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม นายวิทัย กล่าวว่า ไม่คาดหวังว่าจะมีสมาชิก กบข. ซื้อประกันบำนาญมากน้อยเท่าใด แต่ถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับการวางแผนทางการเงินในวัยเกษียณ นอกเหนือจากการออมต่อ ที่ กบข. มีบริการอยู่แล้ว

“แต่อย่างน้อยจะช่วยให้สมาชิก กบข. รวมทั้งประชาชนรู้จักประกันชีวิตแบบบำนาญมากขึ้นและคาดว่า ตลาดจะพัฒนาไปพร้อมๆ กัน เพราะนวัตกรรมทางการเงิน เช่น ประกันชีวิตแบบบำนาญ ช่วยแก้ปัญหาสังคมผู้สูงอายุได้” นายวิทัย กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กบข. ตั้งกองทุนซื้อหุ้นยั่งยืน พันล้าน ก.ย. นี้