ความจริง ความคิด : Black box risk

โดย…สาธิต บวรสันติสุทธิ์,CFP

ข่าวใหญ่ข่าวหนึ่งใน 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ถ้าไม่นับข่าววิกฤติการเงินที่ตุรกี ก็คงเป็นข่าวกรณีโกงเงินบิตคอยน์กว่า 800 ล้านบาท และคนที่โดนโกงในกรณีนี้ ก็เป็นคนที่มีความรู้และประสบความสำเร็จในการลงทุนในบิตคอยน์มาเป็นอย่างดี ข่าวนี้ทำให้ตระหนักได้ว่า

o ยังไง เงิน digital เป็นสิ่งที่เราต้องเกี่ยวข้องด้วยแน่ในอนาคตอันใกล้นี้ ไม่ใช่สิ่งที่ไกลเกินเอื้อมสำหรับคนไทย ไม่ใช่สิ่งที่ผิดกฎหมายอย่างที่กังวล ดังนั้น ควรอย่างยิ่งที่จะต้องรีบศึกษาทำความเข้าใจให้ดี ก่อนคิดจะเข้าไปลงทุนหรือเกี่ยวข้องกับเงิน digital

o ยิ่งมีโอกาสได้รับผลตอบแทนสูง ยิ่งมีความเสี่ยงสูง หรือ หากต้องการได้รับผลตอบแทนที่สูง ก็ต้องพร้อมที่จะยอมรับความเสี่ยงที่สูงด้วยเช่นกัน ถ้ามีอะไรที่ให้ผลตอบแทนที่ดี โดยมีความเสี่ยงต่ำ หรือ แทบไม่มี คาดเดาไว้ก่อนเลยว่าเป็น “การหลอกลวง” อย่างเช่น กรณี OD Capital ที่เป็นข่าวในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเช่นกัน

o อย่าประมาท อันนี้รวมถึงอย่าไว้ใจใคร แม้คนนั้นจะเป็นเพื่อน เป็นญาติ เป็นหัวหน้า ฯลฯ เพราะข้อมูลในทางสถิติที่เคยได้ทราบมา คนที่ก่อคดีต่างๆไม่ว่าจะเป็นคดีอาญา การหลอกลวงต่างๆ ฯลฯ ส่วนใหญ่คือ คนใกล้ตัวทั้งนั้น สาเหตุที่เราถูกคนใกล้ตัวหลอกได้ง่าย เพราะเราเชื่อว่า คนใกล้ตัว คนรู้จักเป็นคนดี จริงๆแล้ว ไม่เป็นอย่างนั้นเสมอไป

o “การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจลงทุน” คำเตือนจาก กลต. ยังคงมีความศักดิ์สิทธิ์ แม้ว่าจะเป็นคนที่มีความรู้ดี มีประสบการณ์สูง ก็ไม่ควรประมาท ศึกษาหาข้อมูลหาความรู้ในสิ่งที่ตนเองจะลงทุนก่อนตัดสินใจลงทุน

ความเสี่ยงอย่างหนึ่งที่เป็นอุทาหรณ์ของกรณีนี้ ก็คือ ความเสี่ยงจากการไม่รู้จริงในสิ่งที่ลงทุน (black box risk)

ความเสี่ยงประเภทนี้เป็นความเสี่ยงที่ต่างจากประเภทอื่นๆ เพราะว่าความเสี่ยงชนิดนี้ขึ้นกับตัวเองเป็นสำคัญ นั่นคือหากผู้ลงทุนต้องการผลตอบแทนที่สูง แต่กลับไม่ ใส่ใจหาความรู้หรือไม่รู้จริงในสิ่งที่ลงทุนก็จะทำให้ผู้ลงทุนต้องเผชิญกับความเสี่ยงชนิดนี้ หากต้องการหลีกเลี่ยงความเสี่ยงชนิดนี้ก็ควรหาข้อมูลต่างๆ มาประกอบการพิจารณา ก่อนตัดสินใจลงทุน black box risk ไม่ได้จำเป็นต้องเกิดกับคนที่ไม่มีความรู้เท่านั้น แต่ก็สามารถเกิดกับคนที่มีความรู้ดี แต่กลับประมาทไม่ศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนการลงทุนอย่างเช่นกรณ๊นี้เป็นต้น

ในชีวิตจริงพวกเราหลายคนก็เคยทำอะไรโดยที่ไม่รู้ หรือ ไม่ศึกษาให้รอบคอบมาแล้ว โดยเฉพาะการลงทุน โดยเฉพาะหลายคนที่ลงทุนในหุ้น กลับไม่รู้เลยว่าหุ้นที่ตนเองลงทุนนั้นทำธุรกิจอะไร อยู่ในหมวดอุตสาหกรรมอะไร ที่ตัดสินใจซื้อก็เป็นเพราะได้รับคำแนะนำจากมาร์เก็ตติ้งของโบรกเกอร์ ซึ่งผู้ที่ลงทุนโดยไม่ศึกษานั้น โดยส่วนใหญ่แล้ว มักจะขาดทุน และไม่มีความสุขในการลงทุน เพราะสิ่งที่ลงทุนไม่เหมาะกับตนเองเลย หรืออย่างหลายกรณีที่เคยพบก็คือ ตัดสินใจลงทุนเพราะเชื่อคนขาย เพราะเชื่อสถาบันที่ออก เพราะเชื่อเพื่อน เพราะ…ฯลฯ ทำนองลงทุนด้วยหู ไม่ได้ลงทุนด้วยสมอง สุดท้ายเมื่อเกิดผิดพลาดในการลงทุน ก็มักจะโทษว่าคนอื่น แต่คนที่ควรต้องตำหนิมากที่สุด คือ ตนเองที่ประมาทไม่ศึกษาข้อมูล หาความรู้ให้ดีก่อนลงทุน

ดังนั้น ก่อนตัดสินใจลงทุนอะไรก็ตาม อย่าลืมคำเตือนของสำนักงาน ก.ล.ต. ที่เตือนเสมอว่า “การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจลงทุน” ครับ

—————————————————
ติดตามข่าว หุ้นเด่น ประเด็นร้อน #HoonSmart #หุ้นสมาร์ท ได้ที่
Facebook : www.facebook.com/HoonSmart
Line : https://line.me/R/ti/p/%40hoonsmart.com