“พรีเมียร์ เทคโนโลยี” ส้มหล่นแบงก์แห่ลงทุนไอที

PT มั่นใจครึ่งปีหลังรายได้ดีต่อเนื่อง หลังแบงก์แข่งขันลงทุนระบบไอทีรองรับการปิดสาขา พร้อมรุกให้บริการลูกค้าในธุรกิจประกันฯเพิ่ม เดินหน้าเข้าประมูลงานอีกเพียบ ดันรายได้ทั้งปีโต 10-15%

นายหะริน อุปรา กรรมการบริษัท พรีเมียร์ เทคโนโลยี (PT) เปิดเผยว่า แนวโน้มรายได้ไตรมาส 3 ยังมีโมเมนตัมที่ดีตามปริมาณงานที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และรายได้น่าจะเติบโตดีกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนไตรมาส 4 ซึ่งช่วงที่ดีที่สุดของทุกปีนั้น ส่วนตัวมั่นใจว่าบริษัทจะทำผลงานได้ดี และจะทำให้ทั้งปีบริษัทยังคาดหวังว่ารายได้จะเติบโต 10-15% เมื่อเทียบกับปีที่แล้วที่มีรายได้ 3,154 ล้านบาท ขณะที่ในช่วงครึ่งปีแรกบริษัทมีรายได้ 1,215 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.3% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีรายได้ 1,121 ล้านบาท

“ไตรมาสที่ 3 และ 4 เป็นช่วงพีค ซึ่งเรามองว่าการเติบโตยังเป็นบวก ตามทิศทางการลงทุนด้านไอทีของกลุ่มแบงก์และกลุ่มสื่อสารยังเติบโตได้อีกมาก โดยเฉพาะหลังแบงก์ยกเว้นค่าธรรมเนียมการโอนและการปิดสาขา ทำให้แบงก์มีการลงทุนด้านไอทีเพิ่มขึ้นชัดเจน รวมทั้งกลุ่มประกันเริ่มนำไอทีมาให้บริการลูกค้ามากขึ้น แต่มีปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตาม คือ การแข่งขันที่รุนแรง และมาตรฐานการบัญชีในเรื่องการรับรู้รายได้ ซึ่งจะรับรู้รายได้เมื่ิอมีการส่งมอบงาน ทำให้การรับรู้รายได้อาจเลื่อนจากแผนที่คาดไว้”นายหะรินกล่าว

หะริน อุปรา

นายหะริน ย้ำว่า ในช่วงครึ่งปีหลังบริษัทจะรับรู้รายได้ที่เป็นรายได้ประจำ (recurring income) ประมาณ 400 ล้านบาท และมีรายได้ที่รอรับรู้อีก 400 ล้านบาท รวมทั้งมีโครงการที่อยู่ระหว่างการเข้าแข่งขันอีกเป็นจำนวนมาก โดยบริษัทคาดหวังในช่วงครึ่งปีหลังรายได้จะเติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้

นายหะริน ยังกล่าวว่า ในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ บริษัทจะเริ่มลงทุนศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์เฟส 4 วงเงินลงทุน 100 ล้านบาท คาดว่าจะแล้วเสร็จและเปิดให้บริการได้ในช่วงไตรมาส 1 โดยขณะนี้มีลูกค้าติดต่อเข้ามาเพื่อขอใช้บริการบ้างแล้ว และหากเปิดให้บริการเต็มเฟสจะทำให้มีรายได้ส่วนนี้เพิ่มขึ้นอีก 70-80 ล้านบาทต่อปี หรือคืนทุนภายใน 2 ปีครึ่ง สำหรับในช่วงครึ่งปีแรกการให้บริการศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์เฟสที่ 1-3 สร้างรายได้ 98.35 ล้านบาท คิดเป็น 8% ของรายได้รวม

ทั้งนี้ บริษัทฯให้ความสำคัญกับผู้ถือหุ้นเป็นหลัก และจากผลประกอบการที่เติบโตต่อเนื่อง ทำให้บริษัทจ่ายปันผลเพิ่มขึ้นทุกปี โดยปีที่แล้วมีการจ่ายเงินปันผลคิดเป็นผลตอบแทนสูงถึง 7% ต่อปี