ผู้ถือหุ้น GPSC ไฟเขียว ซื้อ GLOW

โกลบอล เพาเวอร์ฯผ่านฉลุย ผู้ถือหุ้นเทคะแนนให้เทคโอเวอร์โกลว์พลังงาน ร่วม 1.39 แสนล้านบาท อนุมัติออกหุ้นกู้ 68,500 ล้านบาท คาดซื้อขายหุ้นเสร็จภายในปีนี้ วางแผนถอน GLOW ออกจากตลาดหลักทรัพย์

บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) จัดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2561 ในวันที่ 24 ส.ค. 2561 ซึ่งผู้ถือหุ้นอนุมัติให้ซื้อหุ้น บริษัท โกลว์ พลังงาน (GLOW)ด้วยคะแนน 99.98% ของเสียงทั้งหมด ผู้ถือหุ้นไม่เห็นด้วย และงดออกเสียง อย่างละ 0.01% พร้อมอนุมัติการออกหุ้นกู้ทั้งในประเทศและต่างประเทศในวงเงินรวมไม่เกิน 68,500 ล้านบาท

สำหรับ GPSC มีแผนจะซื้อหุ้น GLOW ทั้งหมด ภายใต้วงเงินรวมประมาณ 1.39 แสนล้านบาท แหล่งเงินทุนเบื้องต้นมาจากเงินกู้ระยะสั้น 1 ปี แบ่งเป็นจำนวน 3.5 หมื่นล้านบาท มาจากเงินกู้จากผู้ถือหุ้นใหญ่ ได้แก่ บริษัท ปตท. (PTT) บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) และกู้จากสถาบันการเงิน 4 แห่ง ได้แก่ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ,ธนาคารกรุงไทย (SCB) ,ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) และธนาคารเกียรตินาคิน (KKP) รวมประมาณ 1.1 แสนล้านบาท ซึ่งจะทำให้กำลังการผลิตไฟฟ้าภายหลังการควบรวมกิจการเพิ่มเป็น 4,835 เมกะวัตต์ (MW) โดยบริษัทจะออกหุ้นกู้มาชำระคืน และในปีหน้าจะขออนุมัติจากผู้ถือหุ้นในการเพิ่มทุนไม่เกิน 7.4 หมื่นล้านบาท

นายเติมชัย บุนนาค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ GPSC คาดว่าการซื้อหุ้น GLOW จะแล้วเสร็จภายในปีนี้ โดยมีแนวคิดที่จะนำหุ้น GLOW ออกจากตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อให้การทำงานมีการ Synergy ระหว่างกันมากขึ้น

“ถ้าไม่ถอนหุ้น GLOW ออกจากตลาด สิ่งที่เราเคลมว่าเป็น Synergy คงเกิดไม่ได้ คงจะเข้าไปร่วมมือกันลำบาก ตามหลัก เพราะทำธุรกิจเหมือนกัน แต่การเป็นองค์กรใหญ่เหมือนกันก็คงต้องใช้ระยะเวลา”นายเติมชัย กล่าว

ด้านนางวนิดา บุญภิรักษ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ การเงินและบัญชีองค์กร ของ GPSC กล่าวว่า การเข้าซื้อหุ้น GLOW ทั้งหมดคาดว่าจะใช้วงเงินประมาณ 1.4 แสนล้านบาท ขณะนี้รอการอนุมัติจากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เรื่องการควบรวมกิจการกับ GLOW คาดว่าจะได้รับการพิจารณาภายในกรอบ 90 วัน นับจากวันที่ยื่นเอกสารไปเมื่อวันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา หากปฎิบัติตามเงื่อนไขการซื้อขายหุ้นเสร็จ พร้อมชำระเงินค่าซื้อหุ้นให้ผู้ถือหุ้นใหญ่รวม 9.59 หมื่นล้านบาท ภายใน 7 วัน หรือแล้วเสร็จภายในเดือนต.ค. หลังจากนั้นจะจัดทำคำเสนอซื้อหุ้นที่เหลือจำนวน 30.89% ภายใน 25-45 วัน คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปีนี้

สำหรับการใช้เงินกู้ระยะสั้นจากผู้ถือหุ้นใหญ่และธนาคารพาณิชย์ในการซื้อหุ้น GLOW ประมาณ 1.4 แสนล้านบาท จะทำให้บริษัทมีสัดส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) เพิ่มเป็น 4.4 เท่าในช่วงปลายปีนี้ หลังจากนั้นบริษัทจะปรับโครงสร้างทางการเงิน หาแหล่งเงินกู้ระยะยาว และการเพิ่มทุนไม่เกิน 7.4 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงปี 2562 จะทำให้ D/E ลดลงมาเหลือ 0.9 เท่า อยู่ในกรอบของบริษัทที่กำหนดไว้ว่าไม่เกิน 1 เท่า