LHSC กู้แบงก์แลนด์แอนด์เฮ้าส์ 1.2 พันล้าน คืนหนี้ SCB

กองทรัสต์ LHSC ชงผู้ถือหน่วยทรัสต์กู้เงินแบงก์แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ วงเงินรวมไม่เกิน 1.22 พันล้านบาท คืนหนี้แบงก์ไทยพาณิชย์และเป็นทุนหมุนเวียน ปรับปรุงทรัพย์สินของกอง

บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด ในฐานะผู้จัดการกองทรัสต์ของทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์แอล เอช ช้อปปิ้ง เซ็นเตอร์ (LHSC) แจ้งว่า คณะกรรมการการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ของผู้จัดการกองทรัสต์มีมติเมื่อวันที่ 24 ส.ค.2561 เห็นควรเสนอที่ประชุมผู้ถือหน่วยทรัสต์ เพื่อพิจารณาอนุมัติการกู้ยืมเงินจากธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ รวม 1,222 ล้านบาท เพื่อชำระหนี้ตามสัญญากู้ยืมเงินฉบับปัจจุบันที่องทรัสต์มีอยู่กับธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) และการทำธุรกรรมระหว่างกองทรัสต์กับบุคคลที่เกี่ยวโยงกันกับผู้จัดการกองทรัสต์ เนื่องจากมีผู้ถือหุ้นรายใหญ่ทั้งทางตรงและทางอ้อมรายเดียวกัน

สำหรับเงินกู้ยืมแบ่งเป็น 2 ส่วน โดยส่วนแรกเงินกู้ยืมระยะยาวจำนวนไม่เกิน 1,072 ล้านบาท อายุ 10 ปี (รวมระยะเวลาปลอดการชำระดอกเบี้ยหรือเงินต้น 1 ปี) อัตราดอกเบี้ยคงที่ โดยในปีที่ 1-3 มีอัตราไม่เกิน 5.25% และหลังจากปีที่ 3 จนครบกำหนดสัญญา อัตราดอกเบี้ยไม่เกิน MLR-1.5% และต่ำกว่าต้นทุนทางการเงินที่กองทรัสต์ได้รับในปัจจุบัน ซึ่งเงินส่วนหนี้จะชำระหนี้ตามสัญญากู้ยืมเงินฉบับปัจจุบันที่กองทรัสต์มีอยู่กับธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB)

ส่วนเงินกู้อีกส่วนเป็นเงินกู้ระยะสั้นวงเงินไม่เกิน 150 ล้านบาท อายุไม่เกิน 180 วัน อัตราดอกเบี้ย MLR-1.5% จะใช้เป็นทุนหมุนเวียนของกองทรัสต์และเพื่อปรับปรุงทรัพย์สินของกอง

สำหรับสัญญาเงินกู้มีเงื่อนไขว่าบริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จะดำรงสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัท แอล แอนด์ เอช พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ไม่น้อยกว่า 59.99%

ทั้งนี้ การกู้เงินของกองทรัสต์นั้นคณะกรรมการบลจ.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ มีมติรับทราบในการประชุมวันที่ 9 ส.ค.2561 และได้มอบหมายให้คณะกรรมการการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ของผู้จัดการกองทรัสต์เป็นผู้ดำนินการ

คณะกรรมการการลงทุนยังมีมติอนุมัติการแต่งตั้งบริษัท เจย์ แคปปิตอล แอดไวเซอรี่ จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ เพื่อให้ความเห็นและวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการทำรายการที่เกี่ยวโยงกันกับผู้จัดการกองทรัสต์ เพื่อประกอบการพิจารณา โดยกำหนดประชุมผู้ถือหน่วยทรัสต์ในวันที่ 28 ก.ย.2561 และกำหนดรายชื่อผู้มีสิทธิเข้าร่วมประชุม (Record date) วันที่ 7 ก.ย. 2561

ทั้งนี้ กองทรัสต์ LHSC ลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์และกรรมสิทธิ์ในสังหาริมทรัพย์ของโครงการศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 จากบริษัท แอล แอนด์ เอช พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด เป็นระยะเวลาประมาณ 26 ปี โดยสิทธิการเช่าดังกล่าวจะหมดอายุลงในวันที่ 31 สิงหาคม 2583 โดยมีพื้นที่รวมประมาณ 97,905 ตารางเมตร