คลุกวงในหุ้น : ขาลงเต็มตัว BEC

โดย… สุนันท์ ศรีจันทรา

หุ้นบริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) หรือ BEC ทรุดตัวลงยาวติดต่อกันหลายปี ล่าสุดถูกถอดออกจากการคำนวณในดัชนี FTSE All World ซึ่งถือเป็นดัชนีอ้างอิงการลงทุนในระดับสากล และเป็นปัจจัยลบที่กระหน่ำซ้ำเติมสถานการณ์ของบริษัทที่กำลังย่ำแย่

BEC ของกลุ่มมาลีนนท์ เจ้าชองสัมปทานช่อง 3 เคยเป็นหุ้นเกรดดี มีผลประกอบการเติบโตต่อเนื่อง จ่ายเงินปันผลสูง ติดอันดับหุ้นยอดนิยม แต่หลังเกิดสงครามการแข่งขันทีวีดิจิทัล แม้ช่อง 3 ยังมีเรตติ้งอันดับต้นๆ แต่จำนวนผู้ชมไม่สูงลิ่วเหมือนอดีต นอกจากนั้น งบโฆษณาในกลุ่มทีวีดิจิทัลโดยรวมลดลง

ฉุดรายได้จากการโฆษณาของ BEC ลดลงตาม ราคาหุ้นจึงเกิดการปรับฐานยาว นักลงทุนที่ถือหุ้นไว้ และไม่ชิงตัดสินใจขาย ต้องแบกรับผลขาดทุนหนักขึ้น

ในรอบ 12 เดือน BEC มีราคาสูงสุดที่ 18.90 บาท แต่วันที่ 24 สิงหาคมที่ผ่านมา 7.70 บาท โดยนับตั้งแต่ต้นปี ไหลลงมาม้วนเดียว

ผลประกอบการ 6 เดือนแรกปี 2561 BEC ขาดทุนสุทธิ 148.56 ล้านบาท ลดลงจากระยะเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 361.69 ล้านบาท ซึ่งเป็นสัญญาณที่ตอกย้ำความเสี่ยงการลงทุนหุ้นตัวนี้ ซึ่งผลประกอบการมีกำไรมาตลอด

ผู้ถือหุ้นรายย่อย BEC มีจำนวนทั้งสิ้น 12,396 ราย ถือหุ้นรวมกันสัดส่วน 46.49% ของทุนจดทะเบียน และราคาหุ้นที่ลงมาต่ำสุด ทำให้ผู้ถือหุ้นรายย่อยแทบทุกรายบาดเจ็บ รวมทั้งบรรดากองทุนรวมที่เก็บหุ้นตัวนี้ติดพอร์ตไว้

จากหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานดี มีปันผลสม่ำเสมอ อัตราที่สูง จนเป็นหุ้นที่ถือเพื่อการลงทุนระยะยาวได้ แต่ปัจจุบัน ปัจจัยพื้นฐานอ่อนแอลง แนวโน้มผลประกอบการน่าเป็นห่วง และยังมองไม่เห็นว่า BEC จะพลิกฟื้นสถานการณ์ที่กำลังตกต่ำได้อย่างไร

ค่าพี/อี เรโช BECตกอยู่ในภาวะที่คำนวณไม่ได้ เนื่องจากผลการขาดทุนงวด 6 เดือนแรก อัตราเงินปันผลตอบแทนอยู่ที่ 1.30% จากสิ้นปี 2560 ที่มีผลอัตราผลตอบแทน 4.58% และสิ้นปี 2559 มีอัตราผลตอบแทน 8.43%

การถูกถอดออกจากการคำนวณในดัชนี FTSE จะทำให้หุ้น BEC ถูกลดความน่าสนใจของนักลงทุนต่างชาติ ซึ่งจะส่งผลกระทบทางจิตวิทยาการลงทุน

เพราะนักลงทุนภายในประเทศ คงไม่อยากเข้าไปเสี่ยงกับหุ้นที่กำลังอยู่มนข่วงขาลงเต็มตัว

ผลขาดทุนงวด 6 เดือนแรกปีนี้ ตอกย้ำให้นักลงทุนระมัดระวังแนวโน้มของ BEC โดยผลประกอบการอาจดิ่งลงต่อเนื่อง เช่นเดียวกับราคาหุ้นที่กำลังสร้างจุดต่ำสุดใหม่ๆ

ราคา7.70 บาท อาจยังไม่ใช่จุดต่ำสุดของรอบ

ผู้ถือหุ้น BEC อาจต้องพิจารณาทบทวนอีกครั้งว่า จะบริหารจัดการอย่างไร กับหุ้นตัวนี้ที่แบกรับต้นทุนสูงอยู่ จะถือรอลุ้นต่อไป หรือตัดสินใจ ยอมยกธงขาว ชิงตัดขาขาดทุนเสียแต่ตอนนี้ ก่อนถลำลึกจนบาดเจ็บสาหัสหนักกว่าที่เป็นอยู่

การหลุดออกจากดัชนี FTSE เป็นอีกข่าวร้ายที่กระตุ้นให้ผู้ถือหุ้น ต้องถามตัวเองว่า จะถือต่อหรือขายทิ้งหุ้น BEC ดี

อ่านประกอบ

ฟุตซี่ถอด BEC พ้นดัชนีโลก “MBK” เข้าใหม่เอเชียฯ ลดชั้น MINT