ความจริง ความคิด : 1 ล้าน หรือ 1 สตางค์

สาธิต บวรสันติสุทธิ์, CFP

สวัสดี ครับ
วันนี้ขอสวัสดีเพื่อนๆ ทุกท่านกับบ้านอีกหลังที่เราจะได้มาแลกเปลี่ยนความรู้ ความเห็น ข้อมูล ข่าวสารกันผ่านบทความต่างๆ บนคอลัมน์ “ความจริง ความคิด”

หลายคนเคยถามที่ผมเขียนทุกวันผมเหนื่อยมั๊ย แล้วได้อะไร ขอตอบเลยนะครับว่าเหนื่อยครับ ยิ่งตอนที่คิดจะเขียนประเด็นอะไรเหนื่อยกว่าตอนที่เขียนจริงๆอีก เพราะอยากจะเขียนเรื่องที่พวกเราทุกคนได้ประโยชน์ รู้สึกคุ้มค่าเวลาที่อ่าน เพราะเวลามีคนทักมาว่าติดตามผลงาน ได้ประโยชน์ มันมีความสุข หายเหนื่อยเลย ก็หวังว่าที่บ้านหลังนี้ ทุกท่านคงได้ประโยชน์จากงานเขียนของผมเช่นที่ผ่านมาครับ

เมื่อหลายปีก่อน ผมต้องขอขอบพระคุณสมาคมตัวแทนประกันชีวิตและที่ปรึกษาทางการเงิน โดยเฉพาะคุณบุญชัย หรูตระกูล ประธานร่วมจัดงาน อย่างสูงที่ได้กรุณาให้โอกาสผมได้เข้าร่วมงานสัมมนาระดับนานาชาติ APLIC (ASIA Pacific Life Insurance Congress) ครั้งที่ 12 ซึ่งในงานดังกล่าวผมได้รับความรู้และข้อคิดดีๆเกี่ยวกับการดำเนินชีวิต การเงิน โดยเฉพาะการประกันชีวิตมามากมาย ซึ่งผมจะทยอยนำเสนอให้ท่านผู้อ่านที่ไมได้เข้าร่วมงานดังกล่าวได้เป็นข้อคิดในการดำเนินชีวิตต่อไป

มีเรื่องหนึ่งที่น่าสนใจ ก็คือ วันหนึ่งมีเศรษฐีท่านหนึ่ง ได้เรียกลูกที่รัก 2 คนมาเพื่อจะมอบเงินให้ โดยให้ลูกทั้ง 2 คนสามารถเลือกได้ระหว่าง
• รับเงิน 1 ล้านบาททันที ณ วันนี้ หรือ
• รับเงิน 1 สตางค์ในวันนี้ และจะเพิ่มเป็น 2 เท่าให้ทุกวันเป็นเวลา 1 เดือน (31 วัน)

ลูกคนแรก เลือกรับเงิน 1 ล้านบาททันที ณ วันนี้ ส่วนลูกคนที่สอง เลือกรับเงิน 1 สตางค์ในวันนี้ และจะเพิ่มเป็น 2 เท่าให้ทุกวันเป็นเวลา 1 เดือน (31 วัน)

ผ่านไป 15 วัน ลูกคนที่สองมีเงินในบัญชีเพียง 163.84 บาทเท่านั้น ท่านเศรษฐีจึงได้เรียกลูกคนที่สองเข้ามา เพื่อสอบถามว่า “ลูกรัก เจ้ามีมีเงินในบัญชีเพียง 163.84 บาทเท่านั้น เจ้าจะเปลี่ยนใจไปรับเงิน 1 ล้านบาทมั๊ย พ่ออนุญาตให้เจ้าเปลี่ยนใจได้นะ” แต่ลูกคนที่สองก็ยังยืนยันขอรับเงินจากท่านเศรษฐีตามเงื่อนไขเดิม
ปรากฎว่า เมื่อครบกำหนด 1 เดือน ท่านผู้อ่านลองทายซิว่า ลูกคนที่สองจะมีเงินในบัญชีเท่าไหร่
10,737,418 บาท

ใช่ครับ เงิน 1 สตางค์ที่เพิ่มขึ้น 2 เท่าทุกวันในระยะเวลาเพียง 1 เดือนสามารถเติบโตได้เป็น 10.73 ล้านบาท น่าตกใจใช่มั๊ยครับ นี่แหละครับที่เขาเรียกกันว่า ความมหัศจรรย์ของดอกเบี้ยทบต้น

และทำนองเดียวกัน เชื่อมั๊ยครับ ว่าทุกท่านสามารถมีเงินล้านบาทได้ง่ายๆ ด้วยการออมเงินเพียงเดือนละ 1,000 บาท ออมเพียง 30 ปี ท่านจะมีเงินได้ถึง 1 ล้านบาท (ตามตาราง) จะเห็นได้ครับว่า ออมเพียงเดือนละ 1000 บาท ไม่ต้องไปขวนขวายหาผลตอบแทนที่สูงมากนัก เพียง 6%ต่อปี และบวกด้วยวินัยการออมที่จะออมอย่างต่อเนื่อง เท่านี้ เราก็สามารถมีเงิน 1 ล้านบาทได้ง่ายๆ

ที่สำคัญ คือ ท่านเริ่มออมรึยัง และมีวินัยในการออมมากน้อยแค่ไหน