ไม่พลิกโผ “วศิน” นายกสมาคม บลจ. ขอประสานความร่วมมือ-พัฒนาเชิงรุก

สมาคมบริษัทจัดการลงทุนเลือกตั้งนายวศิน วณิชย์วรนันต์ เป็นนายกสมาคม บลจ. คนใหม่ เผยแนวคิดประสานความร่วมมือคณะกรรมการสมาคม-พัฒนาอุตสาหกรรมในเชิงรุกมากขึ้น

คณะกรรมการสมาคมบริษัทจัดการลงทุน มติเป็นเอกฉันท์เลือกนายวศิน วณิชย์วรนันต์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กสิกรไทย จำกัด เป็นนายกสมาคม ดำรงตำแหน่งต่อจากนายสมิทธ์ พนมยงค์ที่ลาออก โดยมีผลนับตั้งแต่วันที่ 27 สิงหาคม 2561 จนถึง มีนาคม 2563

วศิน วณิชย์วรนันต์

นายวศิน แถลงวิสัยทัศน์และแนวทางการบริหารงานของสมาคมฯ โดยชื่นชมคณะกรรมการชุดที่ผ่านมาว่า ได้มีแนวคิดในการปรับโครงสร้างกลุ่มธุรกิจและจำนวนกรรมการสมาคมให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป และสะท้อนผ่านการเลือกตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ 11 คนในปัจจุบัน จาก 3 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่
1.) กลุ่มธุรกิจกองทุนรวม มีกรรมการจำนวน 6 คน
2.) กลุ่มธุรกิจกองทุนสำรองเลี้ยงชีพและกองทุนส่วนบุคคล มีกรรมการจำนวน 3 คน
3.) กลุ่มธุรกิจกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน กองทรัสต์เพื่อลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และกองทรัสต์เพื่อลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน มีกรรมการจำนวน 2 คน

“สภาพแวดล้อมทางธุรกิจมีการเปลี่ยนแปลงไปมาก มีการแข่งขันที่สูงขึ้นจากผู้เล่นหน้าใหม่ๆ และมีการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบที่กำกับดูแลอย่างรวดเร็ว การตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงเหล่านั้นให้ทันท่วงทีและมีประสิทธิภาพจึงเป็นเรื่องสำคัญ ในฐานะนายกสมาคมจึงมีแนวคิดที่จะให้ความสำคัญกับความร่วมมือของคณะกรรมการสมาคม โดยให้กรรมการทุกท่านมีการแบ่งงานกันทำตามบทบาทตามความถนัด และเน้นการแสวงหาความร่วมมือจากบริษัทสมาชิกมากขึ้นเพื่อร่วมกันสร้างความเข้มแข็งให้กับอุตสาหกรรม” นายวศิน กล่าว

นอกจากนี้ จะให้ความสำคัญกับบทบาทของสมาคมในการพัฒนาอุตสาหกรรมเชิงรุกมากขึ้น โดยการแสวงหาโอกาสและช่องทางในการพัฒนาอุตสากรรมในด้านต่างๆ ซึ่งอาจเป็นช่องทางใหม่ๆ ตลาดใหม่ๆ ไปจนถึงการแก้ไขปัญหาและลดอุปสรรคในการประกอบการ และการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำธุรกิจ

“อีกด้านที่สำคัญไม่แพ้กันคือการให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพและความสามารถในการแข่งขันได้ของบุคลากรในอุตสาหกรรม ทั้งทางด้านกฎระเบียบ (compliance) เพื่อนำไปสู่การเป็นผู้ให้บริการที่ดี มีกระบวนการปฏิบัติงาน (Operation) ที่มีประสิทธิภาพ โปร่งใส และมีเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) ที่ทันสมัย ตอบสนองความต้องการของลูกค้าและมีระบบรักษาความปลอดภัยที่เชื่อถือได้”