“ฟินันเซียไซรัส “แชมป์ให้ยืมหุ้น 207 ตัว

ฟินันเซีย ไซรัสเปิดให้ยืมหุ้นนอก SET 100 มีระบบหนุนธุรกิจ SBL ตอบสนองความต้องการลูกค้า

นางสาวนฤมล อาจอำนวยวิภาส กรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้เพิ่มหุ้นให้ยืมนอกSET 100 แล้ว รวมกับที่ให้ยืมใน SET100 และ ETF ส่งผลให้บริษัทเปิดให้ยืมหุ้นทั้งหมด ถึง 207 ตัว ณ วันที่ 17 เม.ย. 2561

“หุ้นที่บริษัทฯ ให้ยืมคิดเป็น 80% ของจำนวนหุ้นที่ตลาดหลักทรัพย์ฯอนุญาตให้ขายชอร์ต จำนวน 262 ตัว ส่งผลให้ฟินันเซียฯก้าวขึ้นเป็นผู้นำด้านธุรกิจยืมและให้ยืมหลักทรัพย์( SBL) ในการให้ยืมหุ้นจำนวนตัวมากที่สุดของตลาดทันที”นางสาวนฤมลกล่าว

นอกจากนี้ ฟินันเซียไซรัส ยังมีเครื่องมือรองรับธุรกรรม SBL และขายชอร์ตที่ครบครัน ไม่ว่าจะเป็นบทวิเคราะห์ SBL รายวันจากนักวิเคราะห์ และยังมีระบบใหม่ Finansia HERO ซึ่งเป็นระบบเทรดออนไลน์ล่าสุดของบริษัทฯ ที่รองรับการทำรายการขายชอร์ต ซื้อคืน หรือเรียกคืนหุ้นออนไลน์ด้วยตนเองอย่างครบวงจร ทำให้ลูกค้าได้รับความสะดวก รวดเร็ว และทันต่อทุกสถานการณ์ในตลาด ตอบโจทย์นักลงทุนทั้งตลาดขาขึ้นและตลาดขาลง

ปัจจุบันธุรกิจ SBL เป็นทางเลือกการลงทุนหนึ่งที่น่าจับตา ดูได้จากยอดเปิดบัญชี SBL ของบริษัทฯ ที่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ซึ่ง SBL ช่วยเสริมให้นักลงทุนสามารถสร้างกลยุทธ์ในการทำกำไรได้หลากหลายขึ้น

ตัวอย่างที่เพิ่งเกิดขึ้นช่วงต้นเดือนมีนาคม 2561 ที่ผ่านมา ราคาหุ้น บริษัทบัตรกรุงไทย(KTC )ปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ราคาของ Single Stock Futures ที่อ้างอิง KTC ในตลาด TFEX ปรับตัวขึ้นช้ากว่า ทำให้ราคาของหุ้น KTC สูงกว่า KTC Futures อย่างมากจนส่วนต่างราคาเกิดขึ้น เปิดโอกาสในการทำกำไรแบบปราศจากความเสี่ยง (Arbitrage Opportunity) โดยนักลงทุนที่เห็นโอกาสในครั้งนี้จะเข้าทำธุรกรรม SBL ยืมหุ้น KTC เพื่อขายชอร์ต และทำสัญญา Long KTC Futures พร้อมๆกัน ซึ่ง เมื่อความผันผวนของราคา KTC เริ่มลดลง ผลต่างระหว่างราคาของหุ้น KTC และ KTC Futures ก็ปรับตัวลดลงเข้าสู่ภาวะปกติด้วย นักลงทุนก็สามารถซื้อหุ้น KTC เพื่อนำไปคืน และล้างสถานะ KTC Futures ที่ Long มาก่อนหน้าเพื่อทำกำไร