คลุกวงในหุ้น : ใครขาย MK ให้ SPALI

โดย… สุนันท์ ศรีจันทรา

บริษัท ศุภาลัย จำกัด(มหาชน) หรือ SPALI รายงานตลาดหลักทรัพย์ว่า บริษัท ศุภาลัย พรอพเพอร์ตี้ แมนเนจเม้นท์ จำกัด บริษัทย่อยได้แจ้งถึงการจัดทำคำเสนอซื้อหุ้นบริษัท มั่นคงเคหะการ จำกัด (มหาชน) หรือ MK ในเบื้องต้น โดยสิ้นสุดวันที่ 30 สิงหาคม 2561 มีผู้แสดงเจตนาเสนอขายหุ้นจำนวน 3,000,900 หุ้น หรือ 0.30% ของหุ้นที่ออกจำหน่ายแล้วทั้งหมด

บริษัท ศุภาลัย พรอพเพอร์ตี้ แมเนจเม้นท์ ประกาศจัดทำคำเสนอซื้อหุ้น MK จำนวน 992.01 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ4.10 บาท เปิดรับคำเสนอขายระหว่างวันที่ 25 กรกฏาคม -5 กันยายน 2561 รวม 28 วันทำการ โดยเหลืออีก 2 วันทำการจึงปิดรับคำเสนอซื้อ

แต่ทำไมผู้ถือหุ้น MK จึงด่วนเสนอขายหุ้นให้กลุ่มศุภาลัย ทั้งที่มีเวลาตัดสินใจอีก 2 วัน และราคาเสนอซื้อไม่ได้จูงใจแต่อย่างใด เมื่อเทียบกับราคาหุ้นที่ซื้อขายบนกระดาน

นับตั้งแต่กลุ่มศุภาลัยประกาศจัดทำคำเสนอซื้อหุ้น MK พุ่งทะยานขึ้นทันที และเมื่อตั้งโต๊ะรับซื้อตั้งแต่วันที่ 25 กรกฎาคม ราคาไม่เคยต่ำกว่าหุ้นละ 4.10 บาท ซึ่งผู้ถือหุ้นที่ต้องการขาย MK ไม่จำเป็นต้องขายให้กลุ่มศุภาลัยก็ได้ เพราะสามารถเคาะซื้อขายได้ทันทีบนกระดาน 2 วันก็ได้รับชำระค่าหุ้นแล้ว

และมีโอกาสขายได้ในราคาที่สูงกว่า 4.10 บาทด้วย โดยเฉพาะก่อนหน้าที่ราคายืนสูงกว่าราคาที่กลุ่มศุภาลัยเสนอซื้อ

ราคาหุ้น MK ที่กลุ่มศุภาลัยเสนอซื้อ 4.10 บาทนั้น ถูกเสนอขายจะต้องเสียค่านายหน้าในอัตรา 0.25% และภาษีมูลค่าเพิ่มอีก 7% ของค่านายหน้าที่ต้องเสียการเสนอขายหุ้น โดยจะรับเงินจริงเพียง 4.089 บาทต่อหุ้น จึงไม่มีเหตุผลใดที่ต้องนำหุ้นไปขายให้กลุ่มศุภาลัย

และก่อนปิดโต๊ะรับซื้อ ผู้ถือหุ้น MK ยังมีเวลาอีก 2 วันที่จะรอลุ้นว่า ราคาหุ้นบนกระดานจะขยับตัวขึ้นหรือไม่ จากราคาปิดวันศุกร์ที่ 31 สิงหาคมที่ 4.10 บาท โดยถ้าราคาบนกระดานไม่ขยับสูงกว่า 4.10 บาท บ่ายแก่ๆ วันที่ 5 กันยายนนี้ ยังสามารถนำหุ้นเสนอขายกลุ่มศุภาลัยได้ทัน

อย่างไรก็ตาม การจัดทำคำเสนอซื้อหุ้น MK ขณะนี้ยังไม่อาจสรุปอะไรได้แน่นอน แม้แต่หุ้น MK จำนวน 3 ล้านกับอีก 900 หุ้นที่มีผู้ถือหุ้นเสนอขาย เพราะถึงเวลาผู้ถือหุ้นอาจเปลี่ยนใจก็ได้ โดยถ้าจะเคาะขายในกระดาน ก็ได้รับเงินในจำนวนเดียวกัน ถ้าราคายังยืนอยู่ที่ 4.10บาท

การที่หุ้น MK ไม่เคลื่อนไหวอย่างหวือหวา ราคายืนในมาตรฐานเดียวกับราคาที่กลุ่มศุภาลัยตั้งโต๊ะรับซื้อ สะท้อนให้เห็นว่า กลุ่มบริษัท ฟินันซ่า จำกัด ผู้ถือหุ้นใหญ่ MK ไม่ต้องการจะเปิดศึกชิงหุ้นกับกลุ่มศภาลัย ไม่เข้ามาลุยซื้อหุ้นในกระดาน

เพราะมั่นใจว่า กลุ่มศุภาลัยคงไม่ประสบความสำเร็จในการจัดทำคำเสนอซื้อ โดยกลุ่มบริษัท ฟินันซ่า ยังครองสัดส่วนการเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับหนึ่ง กุมอำนาจการบริหาร MK ต่อไป

จึงไม่เข้ามาแทรกแซงราคาหุ้น ไม่ย่องเข้ามาเก็บ โดยปล่อยให้เคลื่อนไหวไปตามกลไกตลาด

แต่ถ้านายประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริหารและผู้ถือหุ้นใหญ่ SPALI ยังมีเป้าหมายในการถือหุ้นใหญ่ MK ก็มีเวลาที่จะทยอยเก็บหุ้น MK ต่อไป

การตั้งโต๊ะรับซื้อในราคา 4.10 บาท ซึ่งไม่น่าจะมีผู้ถือหุ้น MK รายใดนำหุ้นมาเสนอขาย แต่ก็มียอดเสนอขายเข้ามาแล้วกว่า 3 ล้านหุ้น

กลุ่ม SPALI ประกาศแล้ว ซื้อได้เท่าไหร่เอาเท่านั้น และแม้จะปิดโต๊ะรับซื้อแล้ว แต่ไม่มีข้อห้ามที่จะรอจังหวะ ทยอยซื้อเก็บในกระดาน

เพราะหลังปิดคำเสนอซื้อ ราคาหุ้น MK อาจอ่อนตัวลงต่ำกว่า 4.10 บาทก็ได้ แม้ราคาราคา 4.10 บาท จะต่ำกว่ามูลค่าที่เหมาะสมตาม

อีก 2วัน กลุ่มศุภาลัยปิดโต๊ะรับซื้อแล้ว กลุ่มฟินันซ่ากำลังเฝ้าดูอยู่ว่า จะมีผู้ถือหุ้น MK นำหุ้นเสนอขายขนาดไหน ถ้าเสนอขายมาก อำนาจการบริหารของกลุ่มฟินันซ่าสั่นคลอนได้เหมือนกัน