“ฟินโนมีนา”ชี้บริการแก้พอร์ตกองทุนตอบรับดียอดกว่า 2.3 พันล.

บลน.ฟินโนมีนา มองหุ้นไทยพัฒนาการดีขึ้น รับเศรษฐกิจ กำไรบริษัทจดทะเบียนเติบโต ประกาศโรดแมพเลือกตั้งชัดขึ้น ด้านลงทุนทั่วโลกครึ่งปีแรกหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีโดดเด่น แนวโน้มเป็นเมกะเทรนด์ของโลก ระหว่างทางผันผวน ชูบริการแก้พอร์ตกองทุนรวม เผยนักลงทุนแห่ใช้บริการ คิดเป็นมูลค่ากว่า 2.3 พันล้าน

บริษัทหลักทรัพย์นายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน (บลน.) ฟินโนมีนา มองต่อตลาดหุ้นไทยมีพัฒนาการในทางที่ดี จากการที่เศรษฐกิจไตรมาส 2/61 เติบโตดีถึง 4.6% สอดคล้องกับผลประกอบการไตรมาส 2/61 ของไทยที่เติบโตประมาณ 20% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ขณะที่ล่าสุดได้มีพระบรมราชโองการแต่งตั้งคณะกรรมการการเลือกตั้งเป็นที่เรียบร้อย และเริ่มมีการประกาศโรดแมพการเลือกตั้งที่ชัดเจนมากขึ้น

ในขณะที่ช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา หุ้นกลุ่มเทคโนโลยียังคงเป็นผู้นำตลาดที่สำคัญของโลก แต่ด้วยผลประกอบการไตรมาส 2 ของหุ้นกลุ่ม FAANG ในสหรัฐฯ (Facebook, Amazon, Apple, Netflix, Google) ที่ประกาศออกมาส่วนใหญ่เป็นไปตามคาดการณ์ แต่ด้วยมุมมองต่อการเติบโตในอนาคตแสดงถึงการเติบโตที่ชะลอตัวในอนาคตทั้งกำไรและยอดผู้ใช้ของ Facebook ที่ทำให้หุ้นมีการปรับฐานถึงประมาณ 20%

ขณะเดียวกันกลุ่ม BAT ซึ่งเป็นผู้นำตลาดเทคโนโลยีในจีน มีกรณีของ Tencent ที่ประกาศผลประกอบการออกมาเติบโตน้อยกว่าคาดการณ์ เมื่อประกอบกับประเด็นการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนที่ยังคงกดดันตลาดอย่างต่อเนื่อง ส่งผลราคาหุ้นในกลุ่มเทคฯ ของจีนมีการปรับฐาน โดยเฉพาะกรณีของ Tencent ที่ราคาปรับฐานถึงประมาณ 30% จากจุดสูงสุดนับแต่ต้นปี

อย่างไรก็ตาม หุ้นกลุ่มเทคโนโลยียังคงเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมที่น่าสนใจ และยังนับเป็นกลุ่มที่เป็นแนวโน้มที่สำคัญของโลก (Mega Trend) แต่ด้วยมูลค่าที่ค่อนข้างตึงตัว ประกอบกับความผันผวนของตลาดดังกล่าวอาจส่งผลให้นักลงทุนหลาย ๆ ท่านมีพอร์ตกองทุนรวมติดลบอยู่ในปัจจุบัน และไม่มีที่ปรึกษาว่าควรทำอย่างไรดี รวมถึงขาดข้อมูลข่าวสารที่จำเป็นประกอบการตัดสินใจลงทุน ซึ่งแน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับนักลงทุนที่จะติดตามสภาวะตลาดและวิเคราะห์พร้อมออกแบบกลยุทธ์การลงทุนได้ด้วยตัวเอง

ตั้งแต่ปี 2560 ที่ผ่านมา ฟินโนมีนาได้เปิดบริการพิเศษ “FINNOMENA Fix My Port รับแก้พอร์ตกองทุนรวม” ซึ่งได้รับกระแสการตอบรับจากนักลงทุนเป็นจำนวนมาก มีจำนวนนักลงทุนที่เคยส่งข้อมูลเข้ามาให้ปรับแก้ไขพอร์ตการลงทุนแล้วกว่า 500 คน คิดเป็นมูลค่า 2,300 ล้านบาท ด้วยการให้คำแนะนำแบบไม่จำกัดค่าย ฟินโนมีนาจึงสามารถวิเคราะห์ข้อดี ข้อเสีย ของพอร์ตกองทุนรวมที่นักลงทุนส่งเข้ามาปรึกษาพร้อมทั้งให้คำแนะนำว่าควรมีการปรับกลยุทธ์การลงทุนในพอร์ตอย่างไร ควรซื้อกองทุนใดเพิ่ม กองทุนไหนที่ลงทุนอยู่แล้วยังควรถือครองต่อไป และที่สำคัญคำแนะนำในการขายเพื่อทำกำไรบางส่วน (Take Profit) หรือการขายขาดทุน (Cut Loss) เพื่อควบคุมโอกาสการขาดทุนให้ต่ำที่สุดและเป็นการรักษาเงินต้นให้กับนักลงทุนไว้ได้มากที่สุดภายใต้สภาวะตลาดขณะนั้นโดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของลูกค้าเป็นสำคัญ

นายเจษฎา สุขทิศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์นายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน ฟินโนมีนา จำกัด กล่าวว่า “ด้วยสภาวะตลาดปัจจุบัน หากนักลงทุนขาดความรู้ความเข้าใจในสินทรัพย์ที่นำไปลงทุน และมีการลงทุนแบบกระจุกตัวของสินทรัพย์ในกลุ่มประเภทเดียวกันมากจนเกินไป รวมถึงอาจขาดการบริหารความเสี่ยงที่เหมาะสม อาจส่งผลให้พอร์ตกองทุนรวมเกิดการขาดทุนได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักลงทุนที่ลงทุนตั้งแต่ 3-5 ล้านบาทขึ้นไป ซึ่งนักลงทุนกลุ่มนี้ส่วนมากเป็นกลุ่มที่ต้องการการบริหารจัดการพอร์ตกองทุนรวมแบบ Asset Allocation ซึ่งบริการพิเศษของ FINNOMENA Fix My Port รับแก้พอร์ตกองทุนรวม ก็จะเหมาะก้บนักลงทุนกลุ่มดังกล่าว”

นอกเหนือจากการแนะนำแก้พอร์ตกองทุนรวมแล้ว ฟินโนมีนายังสามารถแนะนำกองทุนรวมที่ดีที่สุดในกลุ่มสินทรัพย์ประเภทเดียวกัน (Best-in-class) เพื่อให้นักลงทุนได้ใช้ประกอบการตัดสินใจลงทุนอีกทางหนึ่ง เพราะท้ายที่สุดแล้วไม่ว่าคำแนะนำจะออกมาในรูปแบบใด ผู้ที่ตัดสินใจลงทุนหรือปรับกลยุทธ์การลงทุนต่าง ๆ ก็คือตัวลูกค้าเอง ซึ่งทางทีมงานของฟินโนมีนาก็จะพยายามให้คำแนะนำที่เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละท่านอย่างดีที่สุดและสอดคล้องกับความเสี่ยงที่ลูกค้าสามารถรับได้

“FINNOMENA Fix My Port รับแก้พอร์ตกองทุนรวม” จึงถือได้ว่าเป็นบริการที่ตอกย้ำความเป็นผู้นำทางด้าน Robo advisor จากบลน.ฟินโนมีนาอย่างเต็มรูปแบบ เพราะจิตวิทยาของนักลงทุนจำนวนมาก ยังคงต้องการการได้รับคำแนะนำอย่างเพียงพอเพื่อประกอบการตัดสินใจในการลงทุน หรือบางรายที่ไม่มีเวลาในการศึกษาหรือติดตามตลาด ก็ต้องการที่ปรึกษาที่สามารถให้คำแนะนำได้อย่างตรงไปตรงมาแบบไม่จำกัดค่าย ไม่มีสังกัด เพื่อให้นักลงทุนได้รับคำแนะนำที่ดีที่สุดในการจัดพอร์ตกองทุนรวม ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสให้เกิดผลลัพธ์ในการลงทุนตามที่นักลงทุนต้องการ

พิเศษสำหรับนักลงทุนที่ส่งพอร์ตเข้ามาแก้ไขและลงทุนผ่านบลน.ฟินโนมีนาตั้งแต่ 10 ล้านบาทขึ้นไป ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 28 กันยายน 2561 จะได้รับ FINNOMENA Kindle (E-Reader) สำหรับนักลงทุนที่พร้อมจะรับข้อมูลข่าวสาร มุมมองการลงทุนสุดพิเศษจากฟินโนมีนาส่งตรงถึงมือคุณ นอกจากนี้ยังมี FINNOMENA SHIFT คอร์สเรียนการลงทุนจากเหล่ากูรูฟินโนมีนา