คลุกวงในหุ้น : TTCL กลับมาเกิดใหม่

โดย… สุนันท์ ศรีจันทรา

หุ้นบริษัท ทีทีซีแอล จำกัด (มหาชน) หรือ TTCL กลับเข้าสู่บรรยากาศการซื้อขายอย่างคึกคะนองอีกครั้ง หลังปิดการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้บุคคลในวงจำกัด พร้อมกับการรับงานใหม่ๆ ทำให้นักลงทุนแห่เข้ามาลุยซื้อหุ้น บนความคาดหมายว่า แนวโน้มผลประกอบการของบริษัทมีความสดใสขึ้น

TTCL เพิ่งเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนจำนวน 56 ล้านหุ้น ในราคา 7.794 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 436.52ล้านบาท ให้ Sojitz Corporation ซึ่งเป็นพันธมิตรที่จะมาช่วยสนับสนุนการขยายธุรกิจให้บริษัท โดยก่อนหน้าเพิ่งมีข่าวดี บริษัทลูกได้งานโครงการก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ที่เวียดนาม มูลค่าโครงการ 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ตั้งแต่กลางปี 2560 หุ้น TTCL ถูกถล่มแหลก หลังจากบริษัท โตโย เอ็นจีเนียริ่ง คอร์ปอเรชั่น ซึ่งถือหุ้นประมาณ 15%ของทุนจดทะเบียน ได้เริ่มทยอยขายหุ้นออก โดยวันที่ 8 มีนาคม 2560 ได้รายงานสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) ถึงการจำหน่ายหุ้นในสัดส่วน5% และเหลือหุ้นถือครองอีก 10%

แต่วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2561 ได้รายงาน การจำหน่ายหุ้น TTCL อีก 10%ที่เหลือ ทำให้บริษัท โตโย เอ็นจีเนียริ่งฯไม่เหลือหุ้นTTCLแม้แต่หุ้นเดียว

การทิ้งหุ้นของ โตโย เอ็นจีเนียริ่งฯ ส่งผลกระทบต่อราคาหุ้น TTCL โดยหลังจากแจ้งการขายหุ้นทั้งหมด หุ้น TTCL ถูกถล่มขายจนปรับฐานลงต่อเนื่อง ก่อนจะลงมาต่ำสุดในรอบ 12 เดือนที่5.90 บาท ในวันที่9 เมษายน2561

TTCL เคยเป็นหุ้นที่อยู่ในความสนใจของนักลงทุน เพราะมีกำไรจากการดำเนินงานต่อเนื่อง แม้ช่วง 3 ปีที่ผ่านมา กำไรจะชะลอตัวต่อเนื่องก็ตาม แต่จ่ายเงินปันผลสม่ำเสมอหลายปี เว้นแต่ผลประกอบการปี 2560 อัตราเงินปันผลตอบแทน2%เศษ ส่วนค่าพี/อี เรโชอยู่ในระดับสูง ส่วนปัจจุบันไม่อาจคำนวณค่าพี/อีฯ ได้ เพราะผลประกอบการ 6 เดือนแรกปีนี้ขาดทุนสุทธิ 91.17 ล้านบาท ขณะที่ระยะเดียวกันปีก่อนกำไรสุทธิ 62 ล้านบาท

ราคาหุ้น TTCL รอบ 12 เดือน เคยขึ้นไปสูงสุดที่ 21.50 บาท ก่อนจะถูกเทขาย จนราคาปรับฐานลง ขณะที่ผลประกอบการชะลอตัวลง โดยขาดทุนในช่วง 6 เดือนแรก ซึ่งอาจเป็นตัวเร่งให้บริษัท โตโย เอ็นจีเนียริ่ง คอร์ปอเรชั่น ขายหุ้นทิ้งได้ โดยมองว่า สถานการณ์บริษัทกำลังย่ำแย่ และไม่อาจพลิกฟื้นได้

TTCL ทำท่าจะเป็นบริษัทจดทะเบียนที่หมดอนาคตไปแล้ว และผู้ถือหุ้นรายย่อยจำนวน 8,582 ราย บางส่วนอาจทำใจไปแล้วว่า งานนี้คงเจ็บตัวหนักอีกตามเคย แต่สถานการณ์กำลังพลิกผัน อย่างน้อยราคาหุ้นได้เริ่มกลับมาสู่ความคึกคัก ดีดตัวกลับขึ้นมาปิดเมื่อวันที่ 4 กันยายน ที่ 9.40 บาท

มุมมองหุ้นตัวนี้กำลังเปลี่ยน ผลประกอบการมีแนวโน้มฟื้นตัว โดยเฉพาะเมื่อมีผู้ถือหุ้นใหญ่รายใหม่ที่มีเครือข่ายธุรกิจทั่วโลก และจะเป็นพันธมิตรที่เข้ามาช่วยสนับสนุนการขยายธุรกิจ

แต่นักลงทุนต้องพิจารณาว่า ราคาหุ้นที่ไล่กันขึ้นมานั้น เป็นการซื้ออนาคตมากเกินไปหรือไม่ เป็นการเก็งกำไรที่ร้อนแรงเกินกว่าเหตุ จนทำให้การลงทุนมีความเสี่ยงหรือไม่

เพราะจากจุดต่ำสุดที่ 5.90 บาท ราคาดีดตัวขึ้นมาประมาณ60%แล้ว โดยที่ปัจจัยพื้นฐานยังไม่ปรับเปลี่ยน เพียงแต่มีความคาดหมายกับผู้ถือหุ้นใหญ่รายใหม่ที่จะเข้ามาผลักดันให้ผลประกอบการบริษัทเติบโตเท่านั้น

ราคาหุ้น TTCL ที่ปรับฐานขึ้นมาระดับนี้ ซึมซับรับข่าวดีตามสมควรแล้ว ลากกันขึ้นไปไกลกว่านี้ จะเข้าสู่จุดเสี่ยง เจอแรงขายทำกำไรระยะสั้นได้