คุ้ย แคะ แกะ เกา : ข่าวดีมีแทรกในข่าวร้าย

โดย…รัสปูติน

www.Hoonsmart.com “ เสนอความจริง ทุกการลงทุน “ ปีที่ 1 วันที่ 4 กันยายน 2561

* ข่าวดีที่ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือน สิงหาคม อยู่ที่ 83.2 จาก 82.2 ในเดือนกรกฎาคม โดยความเชื่อมั่นปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องและอยู่ในระดับสูงสุดในรอบ 64 เดือน ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจโดยรวมอยู่ที่ 70.2 จาก 69.1 ในเดือนก่อนหน้า ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสการหางานทำอยู่ที่ 78.3 จาก 77.3 และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคตอยู่ที่ 101.2 จาก 100.2 จุด สะท้อนว่า แม้จะมีปัยห่รวยกระจุก จนกระจาย แต่ข่าวดียังเล็ดรอดเกิดได้

* รายงานระบุว่า ความเชื่อมั่นที่แข็งแกร่ง มาจากปัจจัยบวกหลายทางครบครัน นับแต่ 1) ตัวเลข จีดีพี ของ สศช. หรือสภาพัฒน์ ไตรมาส 2/61 เติบโต 4.6% และคาดการณ์ GDP ปีนี้ไว้ที่ 4.5% 2) คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ยังคงดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.5% 3) ตัวเลขการส่งออกเดือนกรกฎาคม ยังขยายตัวอยู่ในเกณฑ์ดี 4) เงินบาทแข็งค่าขึ้นเล็กน้อย และ 5) พืชผลทางการเกษตรหลายรายการเริ่มปรับตัวดีขึ้น

* ภาพรวมแย่ แต่ราคาน้ำมันไม่เคยแย่ ราคาน้ำมัน WTI ดีดขึ้นเหนือระดับ 70 ดอลลาร์/บาร์เรลหลังจากมีรายงานว่า แท่นขุดเจาะน้ำมัน 2 แห่งในอ่าวเม็กซิโกได้สั่งอพยพคนงาน ทางบริษัทได้สั่งอพยพคนงานและปิดการผลิตที่แท่นขุดเจาะน้ำมัน 2 แห่งในอ่าวเม็กซิโก ก่อนที่พายุเฮอร์ริเคน “กอร์ดอน” จะเคลื่อนตัวผ่าน..นี่ขนาดกอร์ดอนนะ ถ้าเป็นทรัมป์จะแค่ไหน

* แม้ดัชนี SET วานนี้จะลบเกือบ 7 จุด แต่แนวรับยังแกร่ง ไม่ได้เป็นปัญหา เพราะต่างชาติเริ่มขายน้อยลง และมีข่าวดีจากแผนธุรกิจบริษัทจดทะเบียนที่ให้ความหวังทางบวกมากขึ้น

* รายนี้ แม้จะมีคนแนะขาย แต่ราคานิวไฮในรอบ 2 เดือน ไม่ถือว่าธรรมดา สำหรับ CBG อาจจะเป็นข่าวดีจากอังกฤษก็ได้ ต้องติดตาม ราคาล่าสุดเหนือ 52 บาท ต้องมีสัญญาณซื้อซ่อนเอาไว้

* หุ้นรถยนต์ให้เช่า ASAP ประกาศแผนธุรกิจ 3 ปี ซึ่งน่าตื่นเต้นกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ ถึงขั้นบางรายบอกว่า อาจต้องมองข้ามผลประกอบการในปีนี้ไปเลย เนื่องจากธุรกิจการขายรถหมดสัญญาที่เกิดขึ้นช้ากว่าคาด สำหรับแผนปี 2563 บริษัทตั้งเป้ารถยนต์ให้เช่าที่ 20,000 คัน ซึ่งเติบโตตามความนิยมของลูกค้าองค์กร (การใช้ Outsource ที่มากขึ้น) และการเติบโตของกลุ่มธุรกิจ Logistic

* นอกจากนั้นบริษัทจะมีรถหมดสัญญาเช่าที่เพิ่มขึ้นเท่าตัวในปี 2020 หรือราว 3-4 พันคัน ซึ่งการปรับกลยุทธช่องทางการขาย (ขายเองมากขึ้น) ทำให้อัตรากำไรขั้นต้นของบริษัทดีกว่าการขายในรูปแบบเดิม (Wholesale) บนประมาณการณ์กำไรถึงปี 2020 ทำให้ประเมินอนาคตดีเยี่ยม คาดว่าจะเห็น ROE ของบริษัทที่ 17% ในปี 2563 จาก 11% ในปี 2018 ซึ่งใกล้เคียงกับผู้ประกอบการในกลุ่มเดียวกัน เป้าราคาใหม่ที่ 7.50 บาท เหมาะจะซื้อสะสม

* นี่ก็ข่าวดี สำหรับ TU เพราะราคาทูน่าสด เดือน ส.ค. ปรับขึ้น 11.5% จากเดือนก่อน เป็นบวกต่อมาร์จิ้นในช่วงถัดไปมาก เพราะสต็อกปลาไว้ที่ราคาต่ำในช่วงก่อนอย่างเต็มที่ คาดเห็นกำไรกลับมาฟื้นตั้งแต่ ไตรมาสนี้กันเลย เพราะกำไรพิเศษจากสต๊อกจะโผล่ แถมเป็นช่วง High Season ของการส่งออก ในขณะที่ยังได้อานิสงส์จากบาทอ่อนค่า และสต็อกปลาราคาถูก น่าซื้อเก็บถ้าเงินเย็น

* เคยหมางเมินกันมานาน ตอนนี้หลายสำนักเริ่มกลับลิ้น แนะนำซื้อ THMUI ราคาเป้าหมายปี 2018 เท่ากับ 3.10 บาท อิง PE Multiplier 20 เท่า โดยอ้างว่ามุมมองเชิงบวกใน 3 ประเด็นคือ (1) กำไรสุทธิครึ่งปีหลัง มีแนวโน้มเติบโตสูง 2) อัตรากำไรขั้นต้นจะเริ่มขยับขึ้น จากการให้บริการทดสอบลวดสลิงที่เป็นธุรกิจใหม่ 3) ราคาหุ้นปัจจุบันยังถูกมาก พี/อีแค่เพียง 9-11 เท่า และ PBV 1.3-1.4 เท่า ขณะที่ ROE สามารถสร้างได้ในระดับที่ดีราว 13-15% และให้ปันผลสูง 5% ต่อปี … สำคัญว่าจะเชื่อหรือไม่เท่านั้น

* รวยเสียอย่าง ทำอะไรไม่น่าเกลียด KYE หุ้นเครื่องใช้ไฟฟ้า กำไรสะสมบานเบอะ บอร์ดมีมติอนุมัติโครงการซื้อหุ้นคืน เพราะอ้างราคาต่ำเกินใต้400 บาท โดยบริษัทจะทาการซื้อคืนไมเ่กิน 2,200,000 หุ้น จากผู้ถือหุ้นเดิม(ใครไม่มีอด) วงเงินสูงสุดที่จะใช้จะไมเ่ กิน 968 ล้านบาท ..แต่ตูข้าว่า ก.ล.ต.น่าจะตรวจสอบกันหน่อย เพราะหุ้นนี้ราคาวิ่งก่อนออกข่าวมาสามวันรวด มันจะหยามฝีมือนักตรวจสอบกันสักหน่อย

* ใครจะว่าเชียร์ก็ไม่เถียง MVP ขึ้นจากราคาต่ำสุดวันที่สาม ปิดที่ 2.98 บาท บอกชัดว่าต้องการทะลวงจุดต้านขึ้นไปยืนเหนือ 3.00 บาท เพราะโมเด็ลธุรกิจเรื่องสปอร์ตมาร์เกตติ้งแม้น่าสนใจจริงๆ ถ้ามองทะลุได้

* เล่นข่าวปิโก้ไฟแนนซ์วันเดียวก็เลิก สำหรับ MTC เพราะมีข่าวอื่นกลบ ที่สำคัญได้ทำจริงอาจไม่คุ้ม ราคาเลยร่วง… ตูข้ามองว่าร่วงเพื่อจบรอบ มากกว่าร่วงให้ช้อน