ที่ปรึกษาชี้เหตุผล TPLAS พุ่ง 100%

“บล.เออีซี” ที่ปรึกษาการเงิน TPLAS เผยหุ้นเข้าเทรดวันแรกราคาพุ่งแรง ด้วยปัจจัยบวกสนับสนุน ทั้งการตลาดข็งแกร่ง

หุ้นบริษัทไทยอุตสาหกรรมพลาสติก (1994) หรือ TPLAS เข้าซื้อขายวันแรกในตลาด mai เปิดตลาดพุ่งแตะ 3.02 บาท เพิ่มขึ้น 104% จากราคาเสนอขายประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) หุ้นละ 1.48 บาทและขึ้นไปแตะระดับสูงสุดที่ 3.18 บาท ก่อนถูกขายทำกำไรและฉุดราคาอ่อนตัวลงแตะต่ำสุ 2.90 บาท และล่าสุด เวลา 10.48 น. อยู่ที่ 2.94 บาท เพิ่มขึ้น 1.46 บาท หรือ +98.65% มูลค่าการซื้อขาย 432.52 ล้านบาท

ทั้งนี้ TPLAS ปรับตัวแรงเกิน 100% สวนทางตลาดรวมที่ปรับตัวลดลงกว่า 5 จุด ซึ่งไม่ได้เห็นมานานจากหุ้นน้องใหม่ที่เข้าซื้อขายในตลาดวันแรก

นายชนะชัย จุลจิราภรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ เออีซี (AEC)ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน และผู้จัดการ การจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุน บริษัทไทยอุตสาหกรรมพลาสติก (1994) หรือ TPLAS กล่าวว่า รู้สึกเซอร์ไพรส์ที่ราคาหุ้น TPLAS เหนือจองมากกว่า 100% เนื่องจากตอนตั้งราคาหุ้นให้ส่วนลดคนจองซื้อและพี/อี 14.8 เท่า เทียบกับบริษัทที่ทำธุรกิจในกลุ่มเดียวกัน TBPI พี/อี อยู่ที่ 31 เท่า

ชนะชัย จุลจิราภรณ์

“จุดเด่นของ TPLAS อยู่ที่แผนการตลาดที่แข็งแกร่ง ผมชอบแผนการตลาดของบริษัทที่เข้าถึงกลุ่มลูกค้ารายย่อยจริงๆ โดยมีการขายให้กับร้านค้าแผงลอยตัดคนกลาง ซึ่งทำให้ได้มาร์จิ้นเพิ่มขึ้นเมื่อไม่มีคนกลาง”นายชนะชัย กล่าว

นอกจากนั้นบริษัทมีระบบขนส่งที่ดีในการจัดส่งสินค้าถึงมือูกค้าภายใน 3 วัน และใน 7 วันสำหรับจังหวัดชายแดนใต้ ทำให้สามารถจัดเก็บเงินได้รวดเร็วในกรณีที่ให้เครดิต ทำให้ฐานโดยรวมลูกค้าของบริษัทแข็งแกรงและกระจาย เพราะมีการเข้าถึงรายย่อยจริงๆ

สำหรับบล.เออีซี ซึ่งมีขนาดไม่ใหญ่ การเลือกลูกค้าจึงเน้นบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็กที่มีปัจจัยพื้นฐานที่ดี โดยกรณี TPLAS ระดมทุนเพียง 100 กว่าล้านบาท

“เราหวังว่าบริษัทขนาดเล็กในวันนี้จะเติบโตในวันหน้า เพราะมีฐานลูกค้ามากกว่า 5,000 รายและมีโรงงานในการผลิตถุงพลาสติกและแผ่นฟิลม์ที่สามารถปรับตัวได้ทันที หากมีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของวัตถุดิบในการผลิต กรณีที่มีเสียงเรียกร้องให้ใช้พลาสิตกที่ย่อยสลายง่าย”นายชนะชัย กล่าว

TPLAS เป็นผู้นำด้านการผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ถุงบรรจุอาหารประเภท Polypropylene (PP), ถุงบรรจุอาหารและถุงหูหิ้วประเภท High Density Polyethylene (HDPE) ภายใต้ตราสัญญาลักษณ์ “หมากรุก” และฟิล์มยืดห่อหุ้มอาหาร Polyvinyl Chloride (PVC) ภายใต้ตราสัญญาลักษณ์ “Vow Wrap”