FC ดิ้นทำพลังงานดันเทิร์นอะราวด์ปีนี้

“ ฟู้ด แคปปิตอล” ปรับโครงสร้างธุรกิจ แตกไลน์ทำพลังงาน เสริมธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม หวังปีนี้กลับมากำไร

นางสาวนราวดี วรวณิชชา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟู้ด แคปปิตอล (FC ) เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างเร่งดำเนินการปรับโครงสร้างธุรกิจ โดยแตกไลน์เข้าสู่ธุรกิจพลังงานทดแทน จากเดิมเน้นธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม โดยมีเป้าหมายปี 2561 บริษัทจะกลับมาเทิร์นอะราวด์ สามารถล้างขาดทุนสะสมได้หมด เพื่อให้บริษัทกลับมาจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นในอนาคต

นอกจากนี้ FC ได้มีการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อออกและเสนอขายหุ้นกู้มีประกันของบริษัท ครั้งที่ 1/2561 มูลค่าไม่เกิน 180 ล้านบาท อายุ 1 ปี 3 เดือน ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ. 2562 อัตราดอกเบี้ยคงที่ 7.25% ต่อปี ชำระดอกเบี้ยทุก ๆ 3 เดือนตลอดอายุหุ้นกู้ เพื่อรองรับการขยายธุรกิจและชำระเงินกู้ยืม โดยคาดว่าจะเสนอขายหุ้นกู้ดังกล่าวให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือผู้ลงทุนรายใหญ่ ในวันที่ 2-3 พฤษภาคม 2561 โดยมีบริษัทหลักทรัพย์ ยูโอบี เคย์เฮียน เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่าย

ทั้งนี้ บริษัท เอส 14 แอดไวเซอรี่ ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ ให้ความเห็นว่าตามที่ประชุมคณะกรรมการของ บริษัท ฟู้ด แคปปิตอล (FC) ได้มีมติเห็นชอบให้เสนอที่ประชุมผู้ถือหุ้น FC เพื่อพิจารณาอนุมัติแผนการรวมธุรกิจของบริษัท แผนการจำหน่ายเงินลงทุนในบริษัทย่อย และแผนการขยายเวลาการใช้สิทธิขายคืน (Put Option) นั้น บริษัทฯ จะออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนเป็นจำนวน 14,881,481,481 หุ้น มีมูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท ให้แก่บุคคลในวงจำกัด (Private Placement) โดยจัดสรรให้แก่ PRGD ในราคาหุ้นละ 0.27 บาท คิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 4,018,000,000 บาท เพื่อใช้ชำระเป็นค่าตอบแทนการโอนกิจการทั้งหมดของ PRGD ซึ่งจะส่งผลให้ PRGD มีสถานะเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทฯ โดยถือหุ้นคิดเป็นประมาณร้อยละ 87.45 ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของบริษัทฯ และภายหลังการทำรายการเรียบร้อยแล้ว PRGD จะต้องทำคำเสนอซื้อจากผู้ถือหุ้นรายย่อย โดยราคาการทำคำเสนอซื้อทั้งหมดของกิจการ จะมีราคาเท่ากับ 0.27 บาทต่อหุ้น

รายการดังกล่าวมีข้อดีคือ เป็นการลงทุนที่สร้างรายได้ที่มั่นคงให้กับบริษัทฯ อีกทั้งยังเป็นการช่วยกระจายความเสี่ยงจากการลงทุนของบริษัทฯ รวมถึงการได้มาซึ่งโรงไฟฟ้าที่เปิดดำเนินการแล้วทำให้บริษัทฯ ไม่ต้องเริ่มต้นสร้างธุรกิจดังกล่าวขึ้นมาใหม่ ช่วยให้โรงไฟฟ้า (บริษัทย่อยของบริษัทฯ) ภายใต้การดำเนินงานของ FC ภายหลังโอนธุรกิจ สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนในตลาดทุน และเป็นการลดความเสี่ยงการจากพัฒนาโครงการไม่เสร็จตามกำหนด