TAPAC ทุ่ม 119 ล้าน ลงทุนคลังน้ำมัน

บอร์ดทาพาโก้อนุมัติให้ขยายธุรกิจใหม่ ลงทุน 23% ในบริษัทพรีเมียร์ แทงค์ฯ ธุรกิจคลังน้ำมันมีสัญญาบริษัทใหญ่ กระจายพลังงานทั่วภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สร้างกำไรแน่นอนและโตต่อเนื่อง

บริษัท ทาพาโก้ (TAPAC) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทฯมีมติเมื่อวันที่ 7 ก.ย. 2561 อนุมัติให้บริษัทย่อยเข้าลงทุนในบริษัท พรีเมียร์ แทงค์ คอร์ปอเรชั่น(PTC) ทำธุรกิจคลังน้ำมันจำนวน 23 % ของทุน ในราคาหุ้นละ 5,200 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 119.60 ล้านบาท คาดทำรายการแล้วเสร็จภายในเดือนต.ค. 2561

สำหรับบริษัท พรีเมียร์แทงค์ฯดำเนินธุรกิจคลังน้ำมันเชื้อเพลิง โดยเป็นตัวแทนในการกระจายน้ำมันให้กับผู้ใช้และสถานีน้ำมัน ในแถบจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยเป็นหลักโดยให้บริการ รับ เก็บ จ่ายผลิตภัณฑ์น้ำมันสำเร็จรูป ได้แก่น้ำมันกลุ่มไวไฟ (Mogas) กลุ่มดีเซล เอทานอล ไบโอดีเซล และน้ำมันสำเร็จรูปอื่นๆ

“TAPAC ลงทุนในกิจการที่มีรายได้และกำไรอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดและอยู่ในระดับที่ค่อนข้างแน่นอน จากการให้บริการจ่ายน้ำมันที่มีสัญญษการให้บริการระยะยาวกับผู้ประกอบการเอกชนรายใกญ่รายหนึ่ง และความต้องการใช้น้ำมันของผู้บริโภคยังคงมีอย่างต่อเนื่อง และแนวโน้มที่จะเติบโตเพิ่มขึ้นมากขึ้นด้วย”บริษัททาพาโก้ระบุ

นายสุทธิพงศ์ พัวพันธ์ประเสริฐ รองประธานกรรมการ บริษัท ทาพาโก้ (TAPAC ) เปิดเผย www.Hoonsmart.com ว่า การลงทุนในบริษัท พรีเมียร์ แทงค์ ( PTC ) สัดส่วน 23 % มูลค่าลงทุนกว่า 100 ล้านบาท เป็น 1 ในธุรกิจที่บริษัทสนใจ นอกเหนือจาก 3 ขาธุรกิจที่บริษัทมี ประกอบด้วยธุรกิจความงาม , อสังหาริมทรัพย์ และพลาสติก ซึ่งบริษัทเห็นว่า การลงทุนใน PTC ธุรกิจที่มีศักยภาพที่ดี เนื่องจาก PTC เป็นสัญญาการให้บริการ เป็นธุรกิจที่น่าสนใจและมั่นคง อยู่ในทำเลที่ดีครอบคลุมอีสานตอนบน-ล่าง งบรายได้ชัดเจนแน่นอน โดยมีรายได้เกินกว่าระดับขั้นต่ำของธุรกิจการให้บริการ

“สมมุติว่า บริษัทต้องกู้เงินมาลงทุน เงินปันผลที่ได้รับมาคุ้มดอกเบี้ยจ่ายมาก ยีล 2 หลักหรือประมาณ 10-20 % ของแทงค์เดียวที่ขอนแก่น ยังไม่นับรวมแทงค์ศรีสะเกษ ที่ใกล้เปิดในปลายปีนี้” นายสุทธิพงศ์ กล่าว

ปัจจุบัน PTC มีสัญญาเป็นตัวแทนในการให้บริการกระจายน้ำมันกับคู่สัญญาซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำมันรายใหญ่รายหนึ่งของประเทศไทยบริษัท มีคลังน้ำมันจ.ขอนแก่น ขนาด 63 ไร่ เป็นถังกักเก็บน้ำมันรวม 10 ถัง สามารถรับน้ำมันเข้าสูงสุด 4 ล้านลิตร/วัน แะจ่ายออกสูงสุด 4.2 ล้านลิตร/วัน ส่วนคลังน้ำมันจ.ศรีสะเกษอยู่ระหว่างการก่อสร้าง มีจำนวน 10 ถัง ความสามารถรับน้ำมันเข้าสูงสุด 2 ล้านบิตร/วันและจำหน่ายออกสูงสุด 2.668 ล้านลิตร/วัน คาดว่าจะสามารถเปิดใช้เงินได้อย่างเต็มรูปแบบประมาณเดือนธ.ค.2561 หรือม.ค.2562

ทั้งนี้ ณ วันที่ 31 มี.ค.2561 บริษัทพรีเมียร์ แทงค์ฯ มีสินทรัพย์รวม 738 ล้านบาท หนี้สินรวม 434 ล้านบาท ส่วนของผู้ถือหุ้น 303 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 72 ล้านบาท (เม.ย.2560-มี.ค.2561)

อ่านประกอบ

“วีรวัฒน์ บูรพพัฒนพงศ์” ซีอีโอพรีเมียร์ แทงค์ฯ (PTC ) เบอร์ 1 คลังน้ำมันอีสานบน-ล่าง