แนะช้อนหุ้น GLOW มั่นใจดีลเทคโอเวอร์ฉลุย

กระหน่ำขายหุ้นใหญ่ทุบดัชนีร่วง 19 จุด GPSC-GLOW ลงไม่มาก กองทุนในประเทศ มองหุ้นโกลว์ ฯ ทรุด เป็นโอกาสซื้อเก็บ มั่นใจดีลจบลงด้วยดี ส่วนบล.บัวหลวงคาดเทกฯไม่สำเร็จ ส้มหล่น GULF -BGRIM นายกฯยันหนังสือ”กรณ์”ยังไม่ถึงมือ ต้องพิจารณากฎหมาย รับฟังความคิดเห็นทั้งสองฝ่าย “เติมชัย” สัญญาดูแลลูกค้าทุกคนเท่าเทียมกัน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่นายกรณ์ จาติกวณิช แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือเพื่อขอให้บริษัท ปตท.(PTT)ยกเลิกแผนการซื้อหุ้นบริษัทโกลว์ พลังงาน (GLOW) เนื่องจากเกรงจะเกิดปัญหาเรื่องการผูกขาดพลังงานไฟฟ้าว่า หนังสือยังไม่ถึงมือ แต่เมื่อเรื่องมาถึงก็จะพิจารณาตามข้อกฎหมายว่าสามารถทำได้หรือไม่ เพราะหน่วยงานรัฐวิสาหกิจมีกฎหมายหลายตัวควบคุมอยู่ วันนี้ต้องรับฟังความคิดเห็นจากทั้งสองฝ่าย ต้องมองว่าในประเด็นนี้ความเชื่อมโยงกับการเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงเวลานี้หรือไม่

ผู้จัดการกองทุนแนะช้อน GLOW

ผู้จัดการกองทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) แห่งหนึ่งที่ถือหุ้น GLOW กล่าวว่า มั่นใจดีลไม่ล้ม แนะฉวยจังหวะเข้า GLOW ได้ผลตอบแทน 1-2% ภายใน 3 เดือน ส่วนหุ้นบริษัทโกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) ราคาขณะนี้ไม่น่าสนใจ ต้องรอประเมินรายได้ และการจัดโครงการการเงิน หลังต้องใช้เงินมากกว่า 1 แสนล้านบาทในการซื้อหุ้นทั้งหมดของ GLOW

“การท้วงติงเป็นเพียงประเด็นทางการเมือง แต่เชื่อว่าจะไม่ทำให้ดีลล่มแน่นอน เพราะไม่ได้มีการผูกขาดเพราะฉะนั้นสำหรับนักลงทุนที่ต้องการผลตอบแทนที่แน่นอนในช่วงเวลาสั้นๆ แนะนำให้ซื้อหุ้น GLOW เพราะตอนนี้ราคาในกระดานต่ำกว่าราคารับซื้อ” ผู้จัดการกองทุน กล่าว

อย่างไรก็ตาม สำหรับหุ้น GPSC ราคาปัจจุบันอาจจะไม่น่าสนใจแล้ว โดยเฉพาะนักลงทุนที่ต้องการผลตอบแทนจากเงินปันผล เพราะหลังจากการซื้อ GLOW แล้วคาดว่าจะต้องใช้เวลาในการจัดโครงสร้างทางการเงินประมาณ 1 ปี ดังนั้นในช่วง 1-2 ปีนี้จึงน่าจะยังไม่จ่ายเงินปันผล



“GPSC ใช้เงินไม่น้อยในการซื้อ GLOW เพราะฉะนั้นต้องรอประเมินว่า รายได้ในอนาคตจะเป็นอย่างไร แต่อย่างน้อยการที่มีกำลังการผลิตใหญ่ขึ้นก็ทำให้น่าสนใจมากขึ้นจากนักลงทุนสถาบัน แต่จะน่าลงทุนหรือไม่ต้องดูที่มูลค่าที่เหมาะสมอีกครั้งหนึ่ง”

บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) วิเคราะห์ว่า ประเด็นนี้อาจก่อให้เกิดความกังวลเชิงจิตวิทยา โดยเฉพาะต่อหุ้น GLOW ที่อยู่ระหว่างถูกทำเทนเดอร์ออฟเฟอร์ ขณะที่หุ้น GPSC คาดมีผลกระทบจำกัด เนื่องจากยังมองไม่เห็นว่าการเข้าซื้อ GLOW จะมี Synergy ที่ชัดเจน ที่จะช่วยหนุนการเติบโตของ GPSC ในระยะยาว นอกเหนือไปจากกำลังการผลิตและผลประกอบการที่เพิ่มขึ้นของ GPSC จากการเข้าซื้อ GLOW

“เรายังไม่มีคำแนะนำสำหรับ GPSC ในขณะนี้ ในกลุ่มโรงไฟฟ้าเราชอบ บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ (BGRIM) จากการเติบโตของกำลังการผลิตต่อเนื่อง แนะนำซื้อเก็งกำไร ราคาเป้าหมาย 29 บาท”บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง

ทางด้านบล.บัวหลวง คาดว่า บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) และ BGRIM รับ sentiment บวก หาก GPSC ไม่สามารถซื้อ GLOW ทำให้น้ำหนักในการจัดสรรพอร์ตลงทุนไม่เปลี่ยนออกจากโรงไฟฟ้าอื่น

GPSC ยันซื้อ GLOW ไม่ผูกขาดไฟ

นายเติมชัย บุนนาค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ เปิดเผยกรณีที่มีการท้วงติง GPSC เกี่ยวกับการจะเข้าซื้อหุ้น GLOW ว่า วัตถุประสงค์สำคัญของการผนึกกำลังร่วมกับ GLOW ในครั้งนี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ สร้างเสถียรภาพด้านไฟฟ้าให้กับผู้ลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด และพื้นที่โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เพิ่มความมั่นใจให้กับนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ ขณะเดียวกันช่วยลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน ส่งผลดีทั้งต่อลูกค้า และ GPSC

ส่วนกรณีที่มีข้อกังวลจากลูกค้าบางส่วนของ GLOW นั้น ทาง GPSC ได้เร่งนัดหมายเพื่อชี้แจงสร้างความเข้าใจ และเตรียมจัดทำบันทึกข้อตกลงร่วมกับลูกค้า เพื่อลดข้อกังวลและให้ความมั่นใจว่าจะไม่ให้มีการบริการใด ๆ ในลักษณะที่เป็นการเลือกปฏิบัติ โดยไม่เป็นธรรมต่อลูกค้า

“ข้อกังวลที่ว่าการเข้าซื้อ GLOW ของ GPSC ทำให้เกิดการผูกขาดของกลุ่ม ปตท.ในพื้นที่มาบตาพุดนั้น ขอชี้แจงว่า GPSC เป็นบริษัทเอกชนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งมีกฎระเบียบข้อบังคับที่เข้มงวด และ GPSC มีการดำเนินธุรกิจที่เป็นเอกเทศชัดเจน ดังนั้นการบริการซื้อขายไฟฟ้าและไอน้ำให้กับบริษัทในกลุ่ม ปตท.ก็อยู่ภายใต้ข้อกำหนดและมาตรฐานเทียบเท่ากันกับลูกค้านอกกลุ่ม ปตท.”นายเติมชัย กล่าว

สำหรับลูกค้า GLOW จะไม่ได้รับผลกระทบ โดยเงื่อนไข สัญญาราคาและการบริการลูกค้าทุกราย จะยังคงดำเนินการภายใต้กรอบสัญญาเดิมทุกประการ เพราะธรรมชาติของธุรกิจไฟฟ้าจะเป็นสัญญาระยะยาว มีการระบุถึงราคา ปริมาณซื้อขายที่ชัดเจน ส่วนการกำหนดราคาซื้อขายจะเป็นไปตามราคาตลาด หรือ บนพื้นฐานของ Arm’s Length Basis ทั้งนี้สัญญาของลูกค้า GLOW ที่มีอยู่เฉลี่ยมีระยะเวลามากกว่า 10 ปี

ขณะเดียวกันยังมีคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในฐานะหน่วยงานกลาง ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลธุรกิจไฟฟ้า คอยตรวจสอบและกำกับการดำเนินการต่างๆ เพื่อให้ความมั่นใจอีกชั้นหนึ่งว่า การดำเนินธุรกิจไฟฟ้าถูกต้อง เป็นธรรม และไม่เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบทางธุรกิจ ซึ่งทั้ง GPSC และ GLOW ได้มีการให้ข้อมูลกับ กกพ.เพื่อประกอบในการพิจารณาเรียบร้อยแล้ว

“GPSC มุ่งเน้นการทำธุรกิจโดยให้ความสำคัญกับการสร้างความมั่นคงและพัฒนาประสิทธิภาพการให้บริการด้านพลังงานของประเทศ การดำเนินงานทุกขั้นตอนจะต้องมีความโปร่งใส ตรวจสอบได้และตั้งอยู่บนพื้นฐานด้านจริยธรรมของการทำธุรกิจ โดยพิสูจน์ได้จากผลตอบรับที่ดีของผู้ถือหุ้นต่อการดำเนินงานของบริษัท รวมถึงลูกค้าที่อยู่นอกกลุ่ม ปตท.ซึ่งคิดเป็น 49 % ต่างให้ความไว้วางใจใช้บริการและให้คะแนนความพึงพอใจในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง”นายเติมชัย กล่าว