KBANK ติด DJSI ปีที่ 3

กสิกรไทยได้รับคัดเลือกเป็นสมาชิกดัชนีความยั่งยืนระดับโลก DJSI เป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน ในปี 2518 ติด 1 ใน 28 ธนาคารชั้นนำที่ได้รับการประเมินผลการดำเนินงานด้านความยั่งยืนที่ดีที่สุดระดับโลก (DJSI World) และ 1 ใน 100 ธนาคารในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ (DJSI Emerging Markets)

นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกรรมการ ธนาคารกสิกรไทย(KBANK) เปิดเผยว่า ธนาคารกสิกรไทยได้รับการคัดเลือกเข้าเป็นสมาชิก ดัชนีความยั่งยืน Dow Jones Sustainability Indices (DJSI) 2018 ทั้งในกลุ่มดัชนีระดับโลก(DJSI World) และกลุ่มดัชนีตลาดเกิดใหม่(DJSI Emerging Markets) เป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน ตั้งแต่ปี 2559-2561 นับเป็นความสำเร็จที่เกิดจากวิสัยทัศน์ของคณะกรรมการธนาคาร ผู้บริหาร และพนักงาน ที่มีเป้าหมายชัดเจนร่วมกันในการกำหนดยุทธศาสตร์ที่จะพัฒนาองค์กรให้เป็นองค์กรแห่งความยั่งยืน และมุ่งดำเนินงานให้บรรลุผลอย่างเป็นรูปธรรม นำไปสู่การกำหนดโครงสร้างการจัดการในองค์กรที่มีประสิทธิภาพ การสร้างวัฒนธรรมการพัฒนาเพื่อความยั่งยืน ทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ ด้านเศรษฐกิจ เพื่อสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจให้มั่นคงและแข็งแกร่ง ด้านสังคม เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีอย่างยั่งยืนให้แก่พนักงานและชุมชน และด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อรักษาสมดุลของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้เกิดความยั่งยืนแก่คนรุ่นต่อไป

บัณฑูร ล่ำซำ

สำหรับดัชนี DJSI เป็นดัชนีวัดมาตรฐานการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนที่ได้รับการยอมรับจากบริษัทชั้นนำทั่วโลก การได้รับเลือกในครั้งนี้ ธนาคารกสิกรไทยต้องผ่านการคัดเลือกจากบริษัทในตลาดทุนทั่วโลกที่เป็นผู้นำด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืนประมาณกว่า 2,500 บริษัท และได้รับการประเมินผลจากข้อมูลของบริษัทเพื่อคัดเลือกให้เหลือเพียงบริษัทที่มีผลการดำเนินงานด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืนโดดเด่นและชัดเจนเท่านั้น

ในปี 2518 กลุ่มธนาคารมีธนาคารชั้นนำทั่วโลกเข้าร่วมการประเมินจำนวนกว่า 200 แห่ง โดยผู้ที่มีคะแนนประเมินสูงที่สุดในโลกประมาณ 10% แรกเท่านั้นที่จะได้รับการคัดเลือก และในปีนี้ ธนาคารกสิกรไทยเป็น 1 ใน 28 ธนาคารชั้นนำที่ได้รับการประเมินผลการดำเนินงานด้านความยั่งยืนที่ดีที่สุดระดับโลก (DJSI World) และเป็น 1 ใน 100 ธนาคารในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ (DJSI Emerging Markets) ที่มีการดำเนินงานด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืนที่ดีที่สุดต่อเนื่อง 3 ปีซ้อนทั้ง 2 กลุ่ม ด้วยผลการดำเนินงานที่สามารถสร้างความสมดุลตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนให้แก่ผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม

“การผ่านเกณฑ์การพัฒนาอย่างยั่งยืนตามมาตรฐานระดับโลก ได้ 3 ปีติดต่อกัน ทางธนาคารต้องวางรากฐานที่มั่นคง เพื่อให้การปฏิบัติงานภายใต้แนวคิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนให้อยู่ในทุกขั้นตอนการดำเนินธุรกิจ บริหารจัดการให้เกิดสมดุลทั้งมิติของเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม พร้อมปลูกฝังแนวคิดให้อยู่ในจิตสำนึกของพนักงานจนกลายเป็น “กรีน ดีเอ็นเอ” ซึ่งธนาคารกสิกรไทยได้พัฒนากระบวนการทำงานในทุกมิติให้ได้มาตรฐานที่ดียิ่งขึ้น เพื่อการขับเคลื่อนให้องค์กรเติบโตอย่างมั่นคง ส่งมอบคุณค่าที่ดีที่สุดให้แก่ผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม เป็นธนาคารแห่งความยั่งยืน นำไปสู่การพัฒนาประเทศในภาพรวม และสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนในระดับสากล” นายบัณฑูรกล่าว