คลุกวงในหุ้น : บจ.ขึ้นชั้นหุ้นยั่งยืนโลก

โดย… สุนันท์ ศรีจันทรา

การพิจารณาบริษัทที่ได้รับเลือกให้เป็นสมาชิกกลุ่มดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์ (DJSI) ปรากฏว่า บริษัทของไทย 19 แห่ง ได้รับเลือกให้บรรจุอยู่ในดัชนีความยั่งยืน และบริษัทที่ได้รับการคัดเลือก ต่างออกมาแสดงความภาคภูมิใจกันทันที

บริษัท 19 แห่งนั้น ส่วนใหญ่เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ โดยมี 2 บริษัทที่เพิ่งได้รับการคัดเลือกคือ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด(มหาชน)หรือSCB และบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด(มหาชน)หรือBTS

ดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์ เป็นดัชนีที่เกิดขึ้นจากการประเมินความยั่งยืนองค์กรที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก โดยแบ่งการประเมินตามกลุ่มธุรกิจ โดยเน้นการประเมินผลการดำเนินงาน ด้านเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม ซึ่งแยกแยะกว่า 600หัวข้อ รวมทั้งประเมินผลดำเนินงานของบริษัท

ในแต่ละปี บริษัทขนาดใหญ่ที่มีมูลค่าตลาด(มาร์เก็ตแคป)สูงสุดกว่า3,400 แห่ง ใน60อุตสาหกรรมทั่วโลก ได้รับเชิญเข้าร่วมประเมินความยั่งยืนของธุรกิจ และกองทุนทั่วโลกให้ความเชื่อถือและใช้DJSIเป็นเกณฑ์การพิจารณาลงทุน

บริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทยมีจำนวนเกือบ 800 บริษัท แต่มีไม่ถึง20 บริษัทที่ถูกบรรจุเข้าดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์ หรือเพียงประมาณ 2%ของบริษัทจดทะเบียนทั้งหมด ซึ่งถือเป็นสัดส่วนที่น้อย

แต่การที่บริษัทจดทะเบียนเกือบ20 แห่ง สามารถก้าวเข้าไปติดในทำเนียบดัชนีความยั่งยืนระดับโลกได้ ถือเป็นพัฒนาการที่ดี แม้ว่าหลายบริษัทที่ดาวโจนส์ยอมรับในการดำเนินงานด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม นักลงทุนในประเทศบางส่วนอาจไม่ยอมรับก็ตาม

การติดกลุ่มดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์ จะทำให้บริษัทจดทะเบียนที่ได้รับการคัดเลือก อยู่ในความสนใจของนักลงทุนต่างชาติมากขึ้น เช่นเดียวกับหุ้นที่ถูกคัดเลือกให้บรรจุในดัชนี SET50 เพราะถือว่า บริษัทจดทะเบียนเหล่านี้ ถูกกลั่นกรองมาแล้ว จากองค์กรชั้นนำระดับโลก

ทั้งด้านผลประกอบการ การตระหนักถึงสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยถูกยกระดับเป็นหุ้นชั้นดีในแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรมของตลาดหุ้นไทย

ตราประทับกลุ่มดัชนีความยั่นยืนดาวโจนส์ สร้างความน่าเชื่อถือให้บริษัทจดทะเบียนที่เป็นสมาชิกในกลุ่ม และต่างชาติจะให้น้ำหนักการลงทุนมากกว่าบริษัทจดทะเบียนอื่นในกลุ่มอุตสาหกรรมเดียวกัน ซึ่งหากพิจารณาโครงสร้างผู้ถือหุ้นบริษัทจดทะเบียนกลุ่มดัชนีความยั่งยืนฯ ส่วนใหญ่มีนักลงทุนต่างประเทศเข้ามาถือหุ้นอยู่แล้ว แต่มีแนวโน้มว่า สัดส่วนการถือหุ้นของต่างชาติจะเพิ่มมากขึ้น

ไม่อาจประเมินปฏิกริยาตอบรับของบริษัทจดทะเบียนที่ถูกบรรจุในDJSIได้ เพราะหลังประกาศรายชื่อบริษัทจดทะเบียนของ ตลาดหุ้นมีข่าวดีชิ้นใหญ่กระตุ้น ทำให้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นเกือบทั้งกระดาน

มีแต่ปฏิกริยาของบริษัทจดทะเบียนที่ได้รับการคัดเลือกเข้าDJSI ซึ่งร่อนหนังสือแถลงความภาคภูมิใจกันอย่างคึกคัก ตอกย้ำผลงานจนทำให้ได้รับการคัดเลือกเป็นบริษัทชั้นดีระดับโลก

ส่วนนักลงทุนในประเทศ อาจไม่ให้น้ำหนักหุ้นที่ได้รับการคัดเลือกเข้ากลุ่มDJSIมากนัก ไม่ถือเป็นข่าวดีที่จะกระตุ้นราคาหุ้นได้ทันที และคงไม่แห่เข้าไปเก็งกำไรหุ่นเหล่านี้ แม้ดาวโจนส์จะประกาศติดกลุ่มหุ้นชั้นดีระดับโลกก็ตาม

หลักเกณฑ์การพิจารณาหุ้นกลุ่มดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์ ซึ่งครอบคลุมผลงานด้านเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม รวมกว่า600 หัวข้อนั้น ถือว่ามีความเข้มข้นมาก

20 บริษัทของประเทศไทยที่สอบผ่านมาได้ ถือว่าผลงานเข้าตาคณะกรรมการดาวโจนส์
ส่วนผลที่จะเกิดขึ้นกับราคาหุ้น คงต้องรอเวลา

เพราะหุ้นที่มีผลงานด้านเศรษฐกิจ สังคมและสิงแวดล้อม กำลังเป็นกลุ่มหุ้นที่มาแรง และสร้างผลตอบแทนที่ดีกว่า ทั้งระดับโลกและในตลาดหุ้นไทย