คุ้ย แคะ แกะ เกา : ฟ้าลิขิต แต่คนกระทำ

โดย รัสปูติน

www.HoonSmart.com “ เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 1 วันที่ 17 กันยายน 2561

* สหรัฐฯจะเปิดการเจรจาการค้ากับจีนรอบใหม่ แต่ทรัมป์ยังเล่นปากกล้าขาสั่นต่อไป ข่าวล่าสุดที่บอกว่า ทรัมป์ได้เรียกประชุมที่ปรึกษาทางการค้า ซึ่งรวมถึงนายมนูชิน, นายวิลเบอร์ รอสส์ รมว.พาณิชย์สหรัฐ และสั่งการให้เจ้าหน้าที่ ซึ่งเข้าร่วมการประชุมเมื่อวันพฤหัสบดี เดินหน้าเรียกเก็บภาษี 2 แสนล้านดอลลาร์จากจีนต่อไปเป็นเพียงดราม่าอำพรางการล่าถอยธรรมดา อย่าได้เป็นกังวล เพราะท้ายสุดสหรัฐฯจำเป็น แล้วจะยังคงใช้ความพยายามที่จะเจรจาแก้ไขข้อพิพาททางการค้ากับจีน

* สำหรับตูข้า ข้อมูลเศรษฐกิจที่ออกมาเมื่อวันศุกร์มีความสำคัญมากกว่าเรื่องของทรัมป์ เพราะการที่ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินสกุลอื่นๆ จากการที่ตัวเลขการผลิตภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนส.ค. ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ และดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับ 100.8 ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นอันดับ 2 ในปีนี้ และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 96.6 หลังจากแตะระดับ 96.2 ในเดือนส.ค. อย่างน้อยก็ยืนยันว่า แม้ฟ้าลิขิต แต่คนก็ยังเป็นผู้กระทำเช่นกัน

* แรงซื้อกองทุนในประเทศและการกลับมาของฟันด์โฟลว์ส่งสัญญาณชัดเจนว่าดัชนี SET เหนือ 1,720 จุด เป็นสถานการณ์ที่เป็นมากกว่าไซด์เวย์ เพราะว่า ทิศทางขาขึ้นถูกกำหนดไว้ แต่ไม่ได้ฝืนกระแสนักลงทุนชนิดหักดิบ ดังนั้นสัปดาห์นี้จะได้เห็นดัชนีทะยานต่อไปที่ระหว่าง1,735 – 1750 จุดแน่นอน

* หุ้นใหญ่อย่าง PTT, AOT KBANK เริ่มขยับตัว แต่หุ้นกลางและเล็กยังมีแนวโน้มขาขึ้นชัดเจน อนุมานได้ว่า พงหนามมีไว้ข้ามเดินไป แต่สำหรับสูเจ้า ตูข้าขอแนะนำเสนอหุ้นที่ปรับฐานมาแล้วอย่าง KTC และ HMPRO ที่ระยะหลังมีออร่าขึ้นชัดกว่าแสงเฮ้ากวงอีก

* คู่หูคู่ฮาอย่าง SEAFCO กับ PYLON ถูกดันระลอกใหม่ต้องตามใจป๋า ว่าทิศทางรายได้และกำไรจะเด่นขึ้นในครึ่งหลังของปี จากการก่อสร้างหลายโครงการใหญ่พร้อมกัน ทั้งรถไฟฟ้าสีส้ม, สีชมพู บวกกับอัตรากำไรขั้นต้นที่ดีขึ้นจากการส่งมอบงานที่รับเฉพาะค่าแรงเพิ่ม และอัดฉีดเพิ่มเติม เพิ่มคำแนะนำเป็นซื้อ จากโมเมนตัมกำไรที่เร่งขึ้น ตาม Backlog ที่แข็งแกร่ง มากกว่า 2 เท่าตัวจากค่าเฉลี่ยในอดีต และมีโอกาสรับงานเข้ามาเติม กลัวอย่างเดียวว่า….ทำไม่ทัน

* ตูข้าขอคารวะแมงเม่าที่เข้าไปติด กรณีหุ้น DTAC ถูกศาลฯสั่งคุ้มครองคลื่น 850MHz ต่อเวลาลูกค้า DTAC ถึง 15 ธ.ค. ราคาบ่ายวิ่งกระฉูดรับคำตัดสิน แต่ตูข้าขอย้ำว่าวันพระไม่ได้มีผล ถึงจะมีก็ชั่งกระไรเลย

* ECL หุ้นสินเชื่อมอเตอร์ไซด์ วิ่งแรงอีกแล้วไล่ราคากันเพลินไม่สนใจกำไรลด เพราะถือว่าราคาถูกเกิน กลับมาปิดชน 2.00 บาท ด้วยมูลค่าหนาแน่น 54 ล้านบาท ถ้าหากดัชนีวิ่งบวกแรง มีโอกาสได้เห็นทะลวง แนวต้าน เหนือ 2.10 บาทไม่ยาก

* PTTGC ราคากลับมาที่ 81.00 บาทอีกครั้ง หลังจากปรับตัวยาวลงมา 13% ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากมีความกังวลต่อแนวโน้มส่วนต่างราคาปิโตรเคมี มากเกินไป เพราะแม้ไตรมาส 3 จะเป็นช่วงโลว์ซีซั่นของอุปสงค์ต่อผลิตภัณฑ์อะโรเมติกส์ (PX และเบนซีน) ทั้งส่วนต่างราคา PX และเบนซีนตั้งแต่ต้นไตรมาส 3/61 จนถึงปัจจุบันขยายตัว แต่ขาเชียร์นักวิเคราะห์คาดกำไรหลักไตรมาส 3/61 จะเติบโตต่อเนื่องหนุนโดยปริมาณขายปิโตรเคมีมากขึ้น ส่วนต่างราคาปิโตรเคมีบางชนิดขยายตัว และส่วนแบ่งกำไรจากการซื้อสินทรัพย์จาก PTT เพิ่มขึ้น ไม่แปลก แต่ไม่มีข่าวร้ายมากมาย

* กรณีกลุ่มจิราธิวัฒน์ โดยบริษัท ซีพีเอ็น พัทยา จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ CPN ได้ดำเนินการเข้าซื้อหุ้นของ บมจ.แกรนด์ คาแนล แลนด์ (GLAND) จากผู้ถือหุ้นใหญ่ ในสัดส่วนร้อยละ 50.43 ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ GLAND เรียบร้อยแล้ว ในราคาหุ้นละ 3.10 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 10,162 ล้านบาท และเตรียมทำคำเสนอตามหน้าที่ (Mandatory Tender Offer) ในหุ้นของ GLAND ส่วนที่เหลือ บ่งบอกชัดเจนว่า ถึงเวลาของการซื้อกิจการได้แล้วเพื่อนๆ แต่ก็ต้องย้ำบอกกันว่าอาจจะมีหลุมขวาก เกิดขึ้นได้