5 บจ.ยืนหัวแถวอุตสาหกรรมโลก ไทยติด DJSI สูงสุดอาเซียนปีที่ 5

บจ.ไทยโดดเด่นติดระดับโลก BANPU-IRPC-PTT-TRUE และ TU ได้คะแนนที่ 1 ด้านความยั่งยืนใน 5 อุตสาหกรรมเป็นรองแค่สหรัฐ ส่วนในตลาดเกิดใหม่ทั่วโลก 19 บริษัทเข้าเป็นสมาชิก DJSI สูงสุดในอาเซียนต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 นับตั้งแต่ปี 2557

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทจดทะเบียนไทย(บจ.)จำนวน 5 บริษัทได้คะแนนที่ 1 ด้านความยั่งยืนใน 5 กลุ่มอุตสาหกรรม เป็นอันดับสองรองจากประเทศสหรัฐอเมริกา ได้แก่ 1. BANPU ในกลุ่มถ่านหินและเชื้อเพลิง 2. IRPC ในกลุ่มการกลั่นและการตลาดน้ำมันและแก๊ส 3. PTT ในกลุ่มน้ำมันและแก๊สต้นทาง 4. TRUE ในกลุ่มบริการโทรคมนาคม และ 5.TU ในกลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม

นอกจากนี้ ประเทศไทยยังเป็นที่หนึ่งในประเทศที่มี บจ.จำนวน 19 บริษัท ได้รับคัดเลือกเป็นสมาชิกในตลาดเกิดใหม่ทั่วโลก(DJSI Emerging Markets)นับเป็นจำนวนสูงสุดในอาเซียนต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 นับตั้งแต่ปี 2557 ตอกย้ำจุดแข็งของประเทศในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในวันนี้และการสร้างอนาคตของประเทศ

สำหรับ 19 บจ.ที่ได้รับคัดเลือกเป็นสมาชิกของดัชนีความยั่งยืน DJSI ได้แก่ AOT, BANPU, CPALL, CPF, CPN, HMPRO, IRPC, IVL, KBANK, MINT, PTT, PTTEP, PTTGC, SCC, TOP, TRUE, TU, BTS และ SCB โดย BTS และ SCB ได้รับการคัดเลือกเข้าใหม่ในปีนี้

ทั้งนี้ บจ. ที่มีความโดดเด่นด้านความยั่งยืนส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มพลังงาน ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศให้เติบโตตลอดช่วง 3 ทศวรรษที่ผ่านมา และกลุ่มบริษัทที่ประกอบธุรกิจเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดี (market of well-being) โดยบริษัทเหล่านี้ถือเป็นรากฐานในการสร้างอนาคตของประเทศ และเป็นพลังสำคัญเชิงกลยุทธ์ในการขับเคลื่อนและพัฒนาประเทศ ตามยุทธศาสตร์ไทยแลนด์ 4.0 ให้มีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน โดยเฉพาะแผนการพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC) ที่รัฐบาลกำลังเร่งผลักดันและมีความก้าวหน้าอย่างเป็นรูปธรรม

“ความสำเร็จในการพัฒนาความยั่งยืนอย่างต่อเนื่องเป็นผลจากการร่วมแรงร่วมใจและมุ่งมั่นของทุกภาคส่วนในตลาดทุนอย่างยาวนาน ตอกย้ำคุณภาพของตลาดทุนไทย และแสดงให้เป็นที่ประจักษ์ต่อผู้ลงทุนทั่วโลกว่า บริษัทเหล่านี้มีความสามารถในการแข่งขันระดับโลก ดำเนินงานโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (Environment, Social, Governance: ESG) ตลอดจนมีความพร้อมในการรับกับความเสี่ยงและการเปลี่ยนแปลงในทุกสถานการณ์ทั้งในปัจจุบันและในอนาคต”นายภากรกล่าว

ตลาดหลักทรัพย์ถือเป็นภาระกิจสำคัญในการส่งเสริมให้ บจ.ตระหนักถึงความสำคัญและดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนเป็นแกนหลักในทุกกระบวนการ ส่งผลดีต่อ บจ. ให้ได้รับการยอมรับในระดับโลก โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังคงเดินหน้าพัฒนา บจ. ที่มีศักยภาพให้ก้าวสู่ระดับโลกเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง ส่วนในระดับประเทศ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้จัดทำดัชนีความยั่งยืนของ บจ. ไทย (SET Thailand Sustainability Index: SET THSI) เพื่อเป็นแรงจูงใจให้ บจ. ไทยยกระดับความยั่งยืนของการดำเนินธุรกิจให้เป็นที่ยอมรับและไว้วางใจจากผู้ลงทุน

ปัจจุบันตลาดทุนไทยมีศักยภาพและมีการเติบโตที่โดดเด่น พรั่งพร้อมด้วยสินค้าและบริการที่หลากหลายและมีคุณภาพ บจ.ไทยมีความแข็งแกร่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มบริษัทที่ประกอบธุรกิจเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดี และโครงสร้างพื้นฐานที่เอื้อให้เกิดการเชื่อมโยงและยกระดับความเป็นอยู่ที่ดีให้กับกลุ่มประเทศ CLMV ซึ่งประเทศไทยมีความพร้อมเป็นศูนย์กลางการลงทุนและระดมทุนระดับภูมิภาค และเป็นตลาดทุนที่ผู้ลงทุนทุกกลุ่มต้องให้น้ำหนักการลงทุนเพื่อสร้างผลตอบแทนอย่างยั่งยืนในระยะยาว