คุ้ย แคะ แกะ เกา : รู้ทัน หรือจะสู้รู้จริง

โดย-รัสปูติน

www.Hoonsmart.com “ เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 1 วันที่ 18 กันยายน 2561

* พระเจ้าอาจจะมีหลายองค์ สหรัฐฯจะเปิดการเจรจาการค้ากับจีนรอบใหม่ แต่ทรัมป์ยังเล่นบทปากกล้าขาสั่นต่อไป ข่าวล่าสุดที่บอกว่า ทรัมป์ได้เรียกประชุมสั่งการให้เจ้าหน้าที่ซึ่งเข้าร่วมการประชุมเมื่อวันพฤหัสบดี เดินหน้าเรียกเก็บภาษี 2 แสนล้านดอลลาร์จากจีนต่อไป เข้าทางจีนทันที หาเหตุจะยกเลิกการพบปะเอาดื้อๆ จีนเตรียมยกเลิกการพบปะ แต่ก็ยังมี“คนโลกสวย”บอกว่า อาจจะลดจาก 25% มาเหลือ 10%

* สงครามการค้าที่กลับมาใหม่มีผลทางลบให้ค่าเงินเอเชียวานนี้กลับมาอ่อนค่าโดยเฉพาะฟิลิปปินส์และเกาหลีใต้ แต่บาทไทยแข็ง เก็งกำไร กนง.ประชุมพุธนี้และปรับประมาณการเศรษฐกิจขึ้น การซื้อของต่างชาติต่อเนื่องเป็นวันที่สามแม้ไม่มาก บอกอะไรได้เยอะนะสูเจ้า

* ข้อที่สูเจ้าทั้งหลายควรจำให้ขึ้นใจคือวานนี้ หุ้นกลางและเล็กเริ่มขยับตัวชัดเจนมากขึ้น ดัชนีอาจจะติดลบเล็กน้อย แต่หุ้นนอกสายตาที่บวกนี่แหละตัวทำเงินในอนาคต

* EA กลายเป็นหุ้นเหนือดวง เล่นเอานักวิเคราะห์”ขาทุบ”หงายเงิบ เพราะส่วนใหญ่บอกราคาเป้าหมายปีนี้ 42.00 บาท แต่วานนี้แรงซื้อ 3,468 ล้านบาท ทำเอานิวไฮรอบ 6 เดือน ที่ราคาปิด 46.75 บาทเข้าไปแล้ว ไม่ใช่เพราะข่าวเตรียมออกหุ้นกู้ 2 หมื่นล้านบาทรองรับลงทุนพลังงานลม-รง.แบตเตอรี่ แน่แต่คาดว่ารายได้แหล่งลมหนุมานกำลังการผลิต 260 เมกะวัตต์ เตรียมจะเริ่มจ่ายไฟเชิงพาณิชย์ (COD) ในไตรมาส 4 จะส่งผลให้บริษัทมีกำลังการผลิตไฟฟ้าทั้งจากโซลาร์และลมรวมกันเพิ่มขึ้นเป็น 664 เมกะวัตต์ พากำไรนิวไฮอีกไตรมาส หลังจากที่ทริสเรตติ้งปรับอันดับเครดิตเรตติ้งเป็น A- จากเดิมที่ B+ ทำให้ได้อัตราดอกเบี้ยที่ถูกลง และสามารถลดต้นทุนดอกเบี้ยลงได้

* GULF หุ้นที่ใครๆไม่ค่อยรัก ราคาบวกแรง 1.25 บาท มายืนเหนือ 71.00 บาท ทำนิวไฮรอบ 100 วันเหมือนนัดกันไปทำบุญ มูลค่าซื้อขายท้ายตลาดไม้ใหญ่ แสดงว่าขาลุยเอาจริง ไปต่อเหนือ 73.00 บาทได้ ไปโลดแน่นอน แม้ไม่มีใครรักก็ช่างเถอะ

* อานิสงส์เขื่อนช่วย CKP วานนี้มูลค่ากระฉูด เพราะเชื่อกันว่า โรงไฟฟ้าน้ำงึม , เขื่อนไซยะบุรีในสปป.ลาว จะเริ่มเปิด UOP เฟสแรก 175 mw ในไตรมาสสี่ ราคาหุ้นปรับขึ้นชนกรอบแนวต้านแรกที่ 4.64 บาท มูลค่าซื้อขาย 493.94 ล้านบาท ทำออลไทม์ไฮ ตามประสานกรู้ ใครอยากตาม ขอให้รู้ด้วยว่า IRR ของเขื่อนในลาวนั้นแค่ 8% แค่นั้น จำใส่กระโหลกเอาไว้

* ไม่เคยขาดขาเชียร์สำหรับ BEM เพราะเทคนิคและพื้นฐานดี แต่อย่างแรก ทิศทางราคาเป็นเชิงบวกหลังแกว่งในกรอบขาขึ้นพร้อมใกล้ผ่าน High ก่อนหน้าบริเวณ 8.60 บวกกับ MACD ที่ตัดเส้น Signal ขึ้น ลุ้นผ่าน 8.60 เพื่อเปิด Upside ถึง 8.90-9.00 แต่จะผ่านแนวต้าน 8.60 / 8.90 บาทได้รึเปล่า

* SAWAD รายงานตลาดเพิ่มทุน (PP) ราคาต่ำกว่ากระดานเล็กน้อยที่ 45 บาท/หุ้น จำนวน 57ล้านหุ้น ให้ Cathay Financial Holding Co.,Ltd เจ้าเก่าคราวก่อน น่าจะมีอะไรดีๆ แม้นักวิเคราะห์ไม่เชียร์ก็เถอะ เพราะเงินเข้าบริษัทตั้ง 2,556 ล้านบาท มีเงินกองทุนเพียบ หายห่วงเรื่องที่ถูกนินทาพะเรอเกวียน

* WICE ได้เวลาทะยานเสียที แม้วอลุ่มไม่เยอะ แต่โมเดลธุรกิจสวยตลอด ราคาแค่นี้ 4.76 บาทต่ำเกินจริง เทียบกับเป้าเหนือ 6.20 บาท ต้องเก็บ

* ตูข้าอยากถามว่า ควรสมน้ำหน้าใครดี เพราะดาวโจนส์เปิดแดนลบ หลังบวก 4 วันติด มาจากสาเหตุหลักคือ ราคาหุ้นแอปเปิล อิงค์ ซึ่งเป็นหนึ่งในหลักทรัพย์จำนวน 30 หลักทรัพย์ที่ใช้คำนวณดัชนีดาวโจนส์ ร่วงลงกว่า 1% ในการซื้อขายวันนี้ เพราะความวิตกเกี่ยวกับผลกระทบที่แอปเปิลจะได้รับจากการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน หลังจากที่ก่อนหน้านี้แอปเปิลยอมรับว่าการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนจะกระทบธุรกิจของบริษัท เนื่องจากจีนเป็นหนึ่งในตลาดที่ใหญ่ที่สุดของแอปเปิล