คุ้ย แคะ แกะ เกา : ซื้อหรือขายไม่สำคัญเท่ากำไร

โดย รัสปูติน

* ตูข้าเคยบอกไว้แล้วตามที่นาธาน ร็อธไชลด์ได้เคยเอ่ยว่า เมื่อเลือดนองท้องถนน ให้ซื้อ ดังนั้นวานนี้ใครตกขบวนหรือขายหมู ก็เป็นสิ่งที่คนลิขิตขึ้นเองอย่าได้โทษชะตากรรม หรือพระเจ้า หรือเทพที่ไหนเลยนะสูเจ้า

* สงครามการค้า ไม่ได้ทำให้ค่าบาทสะดุ้งสะเทือน ดังนั้น การที่ดัชนี SET ทะยานบวกแรงทะลวงแนวต้านเหนือ 1,730 จุด และมีโอกาสทดสอบแนวต้านใหม่เหนือ 1,765 จุด หากแรงซื้อยังไม่ตก ทั้งจากกองทุนในประเทศและฟันด์โฟลว์ ดังนั้นหากตูข้าจะบอกว่า ซื้อหรือขายไม่สำคัญ เท่ากับมีกำไรหรือไม่ ก็อย่าหมั่นไส้ละกัน

* การที่ค่าดอลลาร์เคลื่อนไหวใกล้แนว 112 เยน จากปัจจัยสหรัฐเก็บภาษีจีนเพิ่ม-ตลาดหุ้นแข็งแกร่ง เหตุหลักเพราะนักลงทุนได้เทขายเงินดอลลาร์ แล้วหันมาซื้อเงินเยนกับบาท ซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัยกว่า จึงมีเหตุผลที่เข้าใจได้ ส่วนจะทำใจได้หรือไม่ เป็นนานาจิตตัง

* ที่สะใจตูข้าคือการทะยานขึ้นวานนี้ท่ามกลางมูลค่า 7.9 หมื่นล้านบาท ทำให้นักวิเคราะห์พากันหงายเงิบ เนื่องจากสูตรสำเร็จไม่ทำงาน หลังจากตลาดผ่านการซื้อขายไปแค่ 20 นาทีแรกเท่านั้น แม้ดัชนีจะเปิดลบ แต่แล้วกลับทะยานเบาๆ ก่อนไปซื้อหนักภาคบ่าย เรียกว่า เหนือนักวิเคราะห์มีผู้จัดการกองทุนและฟันด์โฟลว์

* PTT พี่เบิ้มแห่งตลาดหุ้นไทย นำตลาดตั้งแต่ต้นในการพลิกเกมวานนี้ เปิดตลาดในแดนลบ แต่แรงซื้อต่อเนื่อง ดันราคาพรวดไปถึง 52.25 บาท ก่อนปิดตลาดที่ราคา 52.00 บาท มูลค่าซื้อขายทั้งวัน 5.3 พันล้านบาท ใครว่าธรรมดา คงต้องกลับไปเช็กประสาทอีกครั้ง

* ส่วน CPN ราคาวิ่งแรงกับกลยุทธ์ฉลาดซื้อกิจการของ GLAND เพื่อยึดหัวหาดแยกรัชดา-พระราม 9 ในราคาถูก ใช้เงินแค่ 1 หมื่นล้าน ซื้อโครงการ 1.1 แสนล้านบาทมาครอบครองได้ มีโอกาสบันทึกกำไรพิเศษซื้อของถูกเกิน บวกไป 4.25 บาท ที่ราคาปิด 86.25 บาท ทำออล ไทม์ไฮ อย่างนี้น่าขายมากกว่าน่าซื้อ

* ANAN หุ้นไอเดียคอนโดสวยบนเส้นทางรถไฟฟ้า วอลุ่มไม่เยอะแค่ 48 ล้านบาท ก็ดันราคาปิดบวก 5.25 บาทได้ ไปต่ออีกไม่ไกล

* KBANK นำทีมหุ้นธนาคารวิ่งหน้าตั้งยิ่งกว่าอูเซน โบลท์ บวกไป 4.00 บาทที่ราคาปิด 216.00บาท วอลุ่มแน่นเปรี้ยะ จนน่ากลัวซิบแตก 2,144 ล้านบาท อย่างนี้ไปยาวแน่นอน เพราะของโปรดต่างชาติเสียด้วย

* ลงมานานมากจนเกือบลืมว่าขาขึ้นตอนไหน วานนี้ THMUI พุ่งแรงกว่า11% ในชั่วโมงสุดท้ายก่อนตลาดปิด นิวไฮรอบ 6 เดือน โบรกฯเชียร์”ซื้อ” เป้า 3.10บ. คาดครึ่งปีหลังกำไรโตสวย ราคาปิด อยู่ที่ 1.94 บาท บวก 0.20 บาท หรือ 11.49%

* คืนที่ผ่านมา ดาวโจนส์เล่นบทหมูไม่กลัวน้ำร้อน บวกต่อใกล้ทะลุ 26,200 จุด แถมบาทแข็งต่ออีก คงไม่ต้องถามว่าวันนี้แนวต้านอยู่ที่ไหนนะสูเจ้า