เอเซียพลัส ยก BJC-CPALL ไปต่อ

เอเซียพลัสให้น้ำหนักกลุ่มค้าปลีกเท่ากับตลาด ช่วงสั้นคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้ผู้มีรายได้น้อยมีผลทางจิตวิทยา แนะนำซื้อ BJC-CPALL เด่น upside ยังน่าสนใจ

บริษัทหลักทรัพย์เอเซียพลัส มองหุ้นกลุ่มค้าปลีกน่าสนใจ เนื่องจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวานนี้ มีมติเห็นชอบให้คืนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ให้กับผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรสวัสดิการคนจนนั่นเอง มูลค่ารวมราว 1,700 ล้านบาท มีผลทางจิตวิทยาต่อหุ้นกลุ่มค้าปลีก-ค้าส่ง แต่จากการประเมินพบว่ามูลค่าค้าปลีก-ค้าส่ง ในไทยปีละกว่า 3 ล้านล้านบาท เทียบกับผลบวกจากโครงการดังกล่าว คิดเป็นราว 0.06% จึงไม่มีนัยสำคัญ จึงคงน้ำหนักลงทุนกลุ่มค้าปลีก “เท่าตลาด” ขณะที่ราคาหุ้นกลุ่มค้าปลีกส่วนใหญ่ปรับขึ้นมาจนใกล้เต็มมูลค่าพื้นฐานปี 2561 แล้ว

สำหรับ กลุ่มค้าปลีก ชื่นชอบหุ้น BJC ราคาเหมาะสม 69 บาท ยังเหลือ upside ให้ลงทุนได้ และแนวโน้มผลประกอบการครึ่งปีหลัง ยังเติบโตโดดเด่น คาดกำไรทั้งปีนี้จะโตถึง 38% จากปีที่ผ่านมา ประมาณการกำไรสุทธิปีนี้ 7,204 ล้านบาท อัตราผลตอบแทนปันผล 1.9 % และกำไรปีหน้า 8,449 ล้านบาท ปันผล 2.2%

นอกจากนี้ ยังแนะนำหุ้น CPALL ราคาเหมาะสม 79 บาท ฝ่ายวิจัยฯ อยู่ระหว่างทบทวนประมาณการและปรับคำแนะนำจาก switch เป็นซื้อ แม้ต้นทุนขยายสาขา MAKRO ไปต่างประเทศ จะยังกดดันอีกหลายไตรมาส แต่เชื่อว่าผลประกอบการ จะถึงจุดต่ำสุดช่วง 1-2 ไตรมาสนี้ และจะค่อยๆดีขึ้น บวกกับราคาหุ้นปรับตัวลง จนมี upside ที่น่าสนใจ

อ่านประกอบ

ทรีนีตี้มองหุ้นค้าปลีกไม่ได้ผลดีรัฐคืน VAT ผู้มีรายได้น้อยชี้ขายผ่านธงฟ้า