คุ้ย แคะ แกะ เกา : คือเสน่ห์ของการเก็งกำไร

โดย-รัสปูติน

www. HoonSmart.com “ เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 1 วันที่ 20 กันยายน 2561

* 2 วันของสัปดาห์นี้ มูลค่าซื้อขายของตลาดหุ้นไทย รวมแล้วเฉียด 1.6 แสนล้าน แถมดัชนีบวกไปถึงกว่า 30 จุด ใครว่าเป็นเรื่องปกติธรรมดา หรือเพราะมี “ขาปั่น” ดูจะเป็นการสรุปที่หยาบและผิดที่ผิดทางอย่างมาก แม้เมื่อวานนี้ต่างชาติจะขายสุทธิในตราสารอนุพันธ์อย่าง SET50Futures ก็เป็นไปตามสัญญาณเทคนิค ที่เรียกได้ว่าเป็นสีสันอันทรงเสน่ห์ของตลาดเก็งกำไรที่ยืมเอากรรมวิธีแบบการพนันมาใช้

* ที่น่าสนใจ คือบรรดานักวิเคราะห์ขาทุบ พากันปรับท่าทีเป็นการใหญ่ กลายเป็นขาเชียร์แบบ”วีรชนหลังสงคราม” หลังจากที่ SET50 Futures วานนี้ช่วงเช้าปรับขึ้นไปมาก แตะระดับสูงสุดที่ 1,167.7 จุด ทํานิวไฮในรอบ 4 เดือน กลายเป็นหลักหมุดใหม่ แม้ว่าช่วงบ่ายจะลดช่วงบวกเล็กน้อยจากแรงขายทำกำไรของต่างชาติ แต่ก็มีข้อสรุปทิศทางเดียวกันว่า โดยภาพรวม การที่ความตึงเครียดของสงครามการค้าสหรัฐน-จีนจะไม่รุนแรงและมีแนวโน้มนําไปสู่การเจรจาได้ ขณะที่ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นต่อ ส่งผลบวกต่อหุ้นกลุ่มพลังงาน และมีความคืบหน้าเรื่องการเลือกตั้งที่จะเดินไปตามโรดแมพ หากวันนี้ตลาดปรับฐานสั้นๆ จะเป็นการปรับเพื่อขึ้นไปต่อ และภาพรวมยังเป็นขาขึ้น เป้าหมายต่อไปของดัชนีคือ 1,800 จุด ..จะเชื่อหรือไม่ ตามใจสูเจ้า

* CPALL มั่นใจธรรมาภิบาลสูงมาก วอลุ่มที่กระหน่ำซื้อขายทั้งวันมากถึง 8,114 ล้านบาท แซงหน้าพี่เบิ้มเจ้าเดิมไม่เห็นฝุ่น ราคากระฉูดทำนิวไฮรอบ 1 เดือนครึ่ง มั่นใจว่านโยบายจ่ายช่วยคนจนไม่ต้องเสีย VAT ได้เข้าเต็มเท้าแน่นอน…ที่สำคัญราคาปิด 71.00 บาท ยังไม่เข้าเขตซื้อมากเกิน ไปต่ออีกยาว แม้วานนี้จะบวกแรงถึง 2.50 บาท เย้ยดัชนีที่ยังไม่สามารถผ่านแนวต้านแรก 1,750 จุดได้

* PRM หุ้นโลจิสติกส์ปิโตรเลียมเฉพาะทาง เด้งทำนิวไฮรอบ 3 เดือน มั่นใจแผนปรับพอร์ตกองเรือหนุนรายได้ปีนี้โต 10% แตะ 5 พันล้านบาท ราคาปิดตลาดวานนี้ที่ 8.25 บาท บวก 0.40 บาท หรือ 5.10% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 332.57 ล้านบาท ยังห่างจากแนวต้านใหญ่ 9.00 บาทไกลโข เพราะเพิ่งขึ้นเอง ไม่มีข่าวดี ไม่พูด

* JKN หุ้นไร้สินทรัพย์รกรุงรัง ขอเป็นสายส่งรายการคอนเทนท์บันเทิงอย่างเดียว ไล่ราคารอบบ่ายจัดๆ เพราะตื่นสาย ทำนิวไฮรอบ 1 เดือน ปิดเหนือ 11.30 บาทได้เสียที มูลค่าซื้อขายทั้งวัน 128 ล้านบาท ขาประจำทั้งนั้น บวกไป 0.50 บาท ใครว่าธรรมดาเล่า อย่าถามแนวต้าน เพราะยังมองไม่เห็น แค่ซื้อแม่แล้วรู้สึกว้าเหว่ ซื้อลูกราคาต่ำอย่าง JKN-W1 ยังได้ เพราะราคาปิดวานนี้ 2.00 บาท ถูกกว่าแม่เยอะ

* บัตรเครดิตโตต่อเนื่อง KTC ราคานิวไฮรอบ 2 เดือน เพราะแรงซื้อวานนี้ทรงตัวทั้งวัน ไม่มีทิ้งขว้าง วอลุมคึกคักปาเข้าไป 960 ล้านบาท ราคาปิด 34.00 บาทบวกไป 1.00 บาท ชนเพดานพอดี อาจจะต้องไซด์เวย์วันนี้เสียก่อน พักเหนื่อยเพื่อไปต่อ ห้ามทิ้งนะสูเจ้า

* หุ้นสินเชื่อมอเตอร์ไซค์มือสอง ไม่มีหวันกำไรลดช่วงรายไตรมาส ECL จิ๋วแต่แจ๋วของจริง วอลุ่มวานนี้ 55 ล้านบาท มาแรงตามประสา ราคายังแค่ 2.06 บาท บวกไปแค่ 0.06 บาท ยังห่างแนวต้านพะเรอเกวียน นิวไฮรอบ 1 เดือนครึ่ง เป้าราคาเหนือ 3.00 บาท จะไม่ซื้อตอนนี้ไม่ว่า แต่ห้ามโวยทีหลังนะ

* AU หุ้นน้ำแข็งใส หลังจากถูกทิ้งดิ่ง ก็กลับมาได้ไม่ยาก เพราะของมีดี วอลุ่มเทรดวานนี้ 51 ล้านบาท บวกไป 0.15 บาท ปิดที่ราคา 8.15 บาท เพราะหัวชนเพดานเสียก่อน ยังห่างเป้า 9.30 บาทอีกหลายช่องนัก

* หุ้นโลจิสติกส์ข้ามชาติ WICE ราคาวิ่งยาวแรลลี่มา 2 สัปดาห์เกิน 20% วานนี้เลยถือโอกาสขายทำกำไรชั่วคราว รอให้หายเหนื่อยเสียก่อน แต่ราคาใต้ 5.00 บาทเหมาะทำกำไรสบายๆ

* หุ้นพี่เบิ้ม PTT เมื่อวานนี้ ชี้ทิศทางดัชนีได้ดี ขึ้นลงพร้อมกัน เพราะชนแนวต้าน แม้จะบวกไม่มาก แต่ก็ทำนิวไฮรอบ 2 สัปดาห์ มูลค่าซื้อขายยังแน่น 6,119 ล้านบาท น่าไปต่อ ถ้าลงมาเล็กน้อยวันนี้

* คืนที่ผ่านมา ดัชนีดาวโจร …ขออภัย…ดาวโจนส์อุตสาหกรรมบวกแรงต่อ ไม่สนใจคำเตือนของ เจ พี มอร์แกน ทดสอบแนวต้าน 26,400 จุด ว่าจะแกร่งแค่ไหน ถ้ายืนได้ นิวไฮวันต่อไป…ตูข้าขอบอกว่า มีลุ้น ห้ามพลาดจากหน้ากระดาน