กรุงไทยยันไม่รวมกับใคร รับหนี้เสียบาน

กรุงไทยยันบอร์ดและผู้ถือหุ้นใหญ่ไม่เคยมีนโยบายควบรวม ผลงานปีนี้ยืนเป้าสินเชื่อโต 6-7% รับไตรมาส 1 ลูกค้าใหญ่ตีจาก เอ็นพีแอลเพิ่มขึ้นตลอด
นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย (KTB) เปิดเผยกรณีที่มีกระแสข่าวว่าธนาคารกรุงไทยจะควบรวมกับธนาคารทหารไทย(TMB)ว่า ธนาคารยังไม่มีแนวคิดที่จะควบรวมกิจการกับธนาคารพาณิชย์อื่น โดยผู้ถือหุ้นใหญ่และคณะกรรมการบริษัทยังไม่มีนโยบายหรือพูดถึงเรื่องนี้แต่อย่างใด

ปัจจุบัน ธนาคารกรุงไทยมีกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ถือหุ้นใหญ่ที่สุด สัดส่วน 55.07%

ทางด้านผลการดำเนินงาน ในปีนี้ธนาคารยังคงเป้าหมายสินเชื่อรวมปีนี้เติบโต 6-7% แม้ไตรมาส 1 จะหดตัวลงค่อนข้างมากก็ตาม เนื่องจากได้รับผลกระทบสินเชื่อของลูกค้าสหกรณ์ที่มีพอร์ตสินเชื่อลดลงมาอยู่ที่ไม่ถึง 8 หมื่นล้านบาท จากเดิม 1.2 แสนล้านบาท เกิดจากการรีไฟแนนซ์ไปธนาคารอื่น ส่งผลให้พอร์ตสินเชื่อลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ในช่วงไตรมาส 1 พบว่ามีปัญหาในกลุ่มลูกค้าเก่า เช่น กลุ่มโรงสีข้าว และกลุ่มที่เคยมีปัญหามาก่อนหน้านี้ บางกลุ่มมีความยากลำบากในการฟื้นตัวกลับมา ต้องจัดชั้นเป็น NPL เช่น กลุ่มลูกค้าสินค้าเกษตรประเภทมันสำปะหลัง ที่ถูกจัดเป็น NPL มากขึ้น

“ธนาคารยังมีกลุ่มลูกค้าที่ต้องปรับโครงสร้างหนี้ตลอดเวลา ต้องเข้าไปดูแลตลอดเวลา เพื่อไม่ให้กลายเป็นหนี้เสีย ส่วนแนวโน้มในไตรมาส 2 ยังไม่สามารถประเมินได้ เนื่องจากกลุ่มลูกค้าที่อยู่ในสีแดงจะทยอยลดลงไปมากน้อยแค่ไหน แต่ที่ผ่านมายอมรับว่าธนาคารมี NPL ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ” นายผยงกล่าว

ส่วนการตั้งสำรองหนี้สูญและหนี้สงสัยจะสูญ ธนาคารยังตั้งเป้ารักษาอัตราส่วนสำรองฯต่อหนี้สงสัยจะสูญ ไม่ต่ำกว่า 110% โดยปัจจุบันอยู่ที่ 120%