“บัวหลวง” ชี้ Block Trade เก็งกำไรคึกคักทำนิวไฮใหม่

“หลักทรัพย์บัวหลวง” เผยตลาดหุ้นเดือนส.ค.ปรับตัวขึ้น 1.16% นักลงทุนแห่เก็งกำไร Block Trade 96.15% สูงสุดเป็นประวัติการณ์ หลังมูลค่าสถานะคงค้างของสัญญาดีดกลับ แม้ยอดคงค้าง KTC หายวูบหลุดอันดับ “บรรณรงค์ พิชญากร” เอ็มดีหลักทรัพย์บัวหลวง ยิ้มแก้มปริ ครองส่วนแบ่งการตลาด Block Trade 11.71%

นายบรรณรงค์ พิชญากร กรรมการผู้จัดการ กิจการค้าหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้ให้บริการธุรกรรม Block Trade ที่มีส่วนแบ่งการตลาด เมื่อคิดจากมูลค่าการซื้อขาย Block Trade SSF ในเดือนสิงหาคม 2561 ที่ระดับ 11.71% เปิดเผยว่า แม้ตลาดหุ้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมามีมูลค่าซื้อขายหลักทรัพย์รวมเบาบางโดยปรับตัวเพิ่มขึ้นเพียง 1.16% แต่นักลงทุนยังคงเก็งกำไรระยะสั้นในธุรกรรม Block Trade

โดยมีปริมาณการซื้อขายธุรกรรม Block Trade ฟิวเจอร์สอ้างอิงหุ้นรายตัวสูงถึง 3,218,622 สัญญา คิดเป็นประมาณ 3,187 ล้านบาทเฉลี่ยต่อวัน เทียบกับการซื้อขายรวม Single Stock Futures ทั้งสิ้น 3,349,462 สัญญา เฉลี่ยประมาณ 3,314 ล้านบาทต่อวัน ซึ่งมูลค่าการซื้อขายธุรกรรม Block Trade (คำนวณจากราคาปิด) 70,103 ล้านบาท เทียบกับมูลค่าการซื้อขายรวม Single Stock Futures 72,907 ล้านบาท คิดเป็น 96.15% ถือเป็นตัวเลขที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์

ขณะที่มูลค่าสถานะคงค้างเฉลี่ยรายวันคิดเป็น 27,971 ล้านบาท เพิ่มจากเดือนก่อนหน้า 25,687 ล้านบาท หรือคิดเป็น 8.89% ของมูลค่าสัญญาคงค้างเฉลี่ยรายวัน โดยมูลค่าคงค้างของ KTC หลุด 5 อันดับสูงสุด หลังจากติดอันดับต่อเนื่องถึง 4 เดือนที่ผ่านมา จากข่าวการตั้งสำรองหนี้สูญฯน้อยกว่าประมาณการ บวกผลประกอบการที่ผ่านมาดีกว่าคาด ทำให้นักลงทุนต่างเข้ามาเก็งกำไรสูงก่อนการแตกพาร์ ส่งผลให้หลังจากแตกพาร์ในเดือนกรกฎาคม ราคาหุ้นมีความผันผวน และตลาดซบเซาต่อเนื่องเดือนสิงหาคมจึงหลุดอันดับสถานะคงค้าง

สำหรับหุ้นอ้างอิงที่ได้รับความนิยมสูงสุดอันดับ 1 คือ หุ้นอ้างอิง PTT ที่มีสัดส่วนการซื้อขายสูง 11.82% หลังเข้าเก็งกำไรประเด็นช่วงโลว์ซีซั่นของอุปสงค์และค่าใช้จ่ายภาษีจ่ายพิเศษเพียงครั้งเดียวที่เกี่ยวเนื่องกับการนำ PTTOR เข้าจดทะเบียนใน SET อาจทำให้กำไรสุทธิไตรมาส 3 ปี 2561 ของ PTT ลดลง แต่คาดผลประกอบการของ PTT จะฟื้นตัวแรงในไตรมาส 4 ปี 2561 ทั้งนี้ PTTOR เข้าจดทะเบียนใน ตลาดหลักทรัพย์ฯในไตรมาส 2 ปี 2562 จะปลดล็อคมูลค่าทางธุรกิจให้แก่ PTT ดังนั้นปัจจัยนี้จึงน่าจะหนุนราคาหุ้นในอนาคต

อันดับที่ 2 คือ หุ้นอ้างอิง CPALL ที่มีสัดส่วนการซื้อขายสูงถึง 7.02% จากกรณีคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติเพิ่มวงเงินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่มีรายได้เกิน 30,000 บาทต่อปีได้รับวงเงินเพิ่มจะทำให้ผู้ใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้นสำหรับใช้อุปโภคบริโภค โดยรายงานกำไรสุทธิไตรมาส 2 ปี 2561 ที่ 4.8 พันล้านบาท สูงขึ้น 3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ลดลง 12% เมื่อเทียบกับไตรมาส ก่อนหน้า ซึ่งผลประกอบการออกมาต่ำกว่าประมาณการของตลาด เนื่องจากอัตรากำไรขั้นต้นต่ำกว่าคาด,ค่าใช้จ่ายด้านการขายและบริหารสูงกว่าที่ประเมิน และกำไรของ MAKRO น้อยกว่าคาดการณ์

อันดับ 3 คือ หุ้นอ้างอิง PTTGC ที่มีสัดส่วนการซื้อขายสูงถึง 5.38% โดยเข้ามาเก็งกำไรผลประกอบการค่าใช้จ่ายพิเศษและการดำเนินงานที่อ่อนตัวลงในช่วงไตรมาส 2 ปี 2561 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า แต่หากเทียบกำไรสุทธิไตรมาส 2 ปี 2561 กับช่วงเดียวกันของปีก่อนบริษัทมีกำไรหลักเติบโต หนุนด้วยปัจจัย 3 ข้อ คือ 1.ค่าการกลั่นตลาดที่เพิ่มขึ้น 2.ปริมาณขาย ปิโตรเคมีที่เพิ่มขึ้น (ไม่มี การหยุดซ่อมบำรุงโรงงาน ,สัดส่วนผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีมูลค่าสูงเพิ่มขึ้น, และโรงงาน mLLDPE ใหม่เริ่มดำเนินงานในเดือน มี.ค.) และ 3.ส่วนต่างราคา ผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีที่ลดลงตามฤดูกาล

นายบรรณรงค์ กล่าวว่า ธุรกรรม Block Trade ยังถือว่า เป็นที่สนใจในหมู่นักลงทุนที่สามารถรับความเสี่ยงได้ และกลุ่มที่ต้องการป้องกันความเสี่ยงในสถานะการณ์ที่ตลาดยังคงผันผวน จากการทำกำไรได้ทั้งตลาดขาขึ้นและขาลง อีกทั้งเงินวางหลักประกันที่ต่ำกว่า ผลตอบแทนที่สูงกว่าและค่าคอมมิชชั่นที่ถูกกว่า เมื่อเทียบกับการลงทุนในหุ้นโดยตรง รวมถึงสิทธิประโยชน์จากการขึ้นเครื่องหมาย XD ของหุ้นอ้างอิง นักลงทุนก็จะได้รับเงินปันผลด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้การลงทุนใน Block Trade ถือว่า มีความเสี่ยงสูง เนื่องจากมีอัตราทดที่สูง ฉะนั้นควรศึกษาลักษณะความเสี่ยง อายุสัญญา และผลตอบแทนให้เข้าใจอย่างชัดเจนก่อนตัดสินใจลงทุน