คลุกวงในหุ้น : ขุดข่าวเก่าจุดพลุ TMB

โดย …สุนันท์ ศรีจันทรา

ข่าวลือการควบรวมกิจการ และข่าวลือต่างชาติเจรจาซื้อหุ้น จุดพลุเก็งกำไรหุ้นธนาคารทหารไทย (TMB ) มาหลายรอบแล้ว และรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา นักลงทุนแห่ลุยหุ้น TMB อีกครั้ง เพราะข่าวลือเดิม ๆ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ออกมาปฏิเสธการควบรวมระหว่าง ธนาคารกรุงไทย (KTB) กับ TMB ดับกระแสข่าวลือ ทำให้ราคาหุ้น TMB อ่อนตัวลง หลังจากขยับติดต่อกัน 5 วันทำการ

กระทรวงการคลังถือหุ้น TMB ในสัดส่วน 25.92% และถือหุ้นใน KTB สัดส่วน 55.07% จึงเป็นช่องทางสร้างข่าวลือการควบรวม หรือการเจรจาซื้อขายหุ้น TMB ซึ่งเกิดขึ้นเป็นระยะ ๆ แต่ถูกปฏิเสธทุกครั้ง

ราคาหุ้น TMB เมื่อวันที่ 12 กันยายน ปิดที่ 214 บาท หลังจากนั้นเริ่มขยับขึ้น ท่ามกลางมูลค่าซื้อขายที่หนาแน่น จนวันที่ 19 กันยายน ปิดที่ 2.38 บาท มูลค่าการซื้อขายพุ่งขึ้น 2,348.93 บาท ขณะที่ก่อนหน้า ซื้อขายวันละระดับหลายสิบล้านบาทเท่านั้น

5 วันทำการ ราคาหุ้น TMB ปรับตัวขึ้น 24 สตางค์ หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 11% ซึ่งถือว่าไม่มากนัก สะท้อนให้เห็นว่า ข่าวลือการควบรวม ปลุกการเก็งกำไรไม่ได้มากนัก นักลงทุนไม่ได้ตามแห่ไปไล่ราคาเท่าใดนัก เพราะอาจเข็ดกับข่าวลือก็ได้

TMB เป็นหุ้นธนาคารขนาดเล็ก แม้การเติบโตของกำไรจะไม่โดดเด่น และไม่อยู่ในความสนใจของนักลงทุนต่างชาติ เท่าหุ้นธนาคารขนาดใหญ่ แต่ยังมีความสามารถในการสร้างผลกำไรจากการดำเนินงาน เพียงแต่ผลประกอบการไม่เติบโตมากนัก

6 เดือนแรกปีนี้ มีกำไรสุทธิ 4,306.00 ล้านบาท ลดลงเล็กน้อย เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 4,425.90 ล้านบาท

ค่าพี/อี เรโชหุ้น TMB อยู่ที่ 12.18 เท่า อัตราเงินปันผลตอบแทนระดับ 2.52% สัดส่วนราคาหุ่นต่อมูลค่าหุ้นทางบัญชี 1.14 เท่า ปัจจัยพื้นฐานโดยรวมจึงด้อยกว่าหุ้นแบงก์ขนาดใหญ่ แต่ราคาหุนแบงก์ขนาดเล็กตัวนี้ ยืนเหนือกว่า 2 บาทมายาวนาน ในรอบ 12 เดือนต่ำสุดที่ 2.14 บาท และสูงสุดที่ 3.14 บาท มีช่องว่างการทำกำไร หรือการแกว่งตัวขึ้นลงเกือบ 50%

จำนวนผู้ถือหุ้นรายย่อยมีทั้งสิ้น 65,218 ราย จึงถือเป็นหุ้นเก็งกำไรยอดนิยมตัวหนึ่ง แต่บรรยากาศการเก็งกำไรจะเกิดขึ้นเป็นรอบ ๆ และส่วนใหญ่เป็นการเก็งกำไรจากข่าวลือการควบรวมหรือพันธมิตรต่างชาติ เจรจาตกลงซื้อหุ้นที่กระทรวงการคลังถืออยู่ ในสัดส่วน 25.92% ซึ่งยังไม่เคยเกิดขึ้นจริง

เป็นไปได้เหมือนกันว่า ราคาหุ้น TMB ที่ขยับตัวขึ้นรอบล่าสุด ช่วงแรกอาจไม่ได้เกิดจากข่าวลือเก่า ๆ ที่ขุดกันขึ้นมาเล่นใหม่ แต่เป็นการปรับตัวขึ้นตามภาวะตลาด เพราะรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ตลาดหุ้นกลับสู่ความคึกคัก ดัชนีฯหุ้นวิ่งฉิว หุ้นกลุ่มแบงก์ขนาดเล็กขนาดใหญ่ขยับกันยกแผง และนักลงทุนที่แห่เข้ามาเก็งกำไร อาจปล่อยข่าวลือกันเอง เพื่อกระตุ้นราคาหุ้น

กระทั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และผู้บริหารธนาคารกรุงไทย ต้องออกมาปฏิเสธข่าวกันอีกครั้ง

ราคาหุ้น TMB กลับสู่ความสงบแล้ว แต่น่าจะเป็นการปรับตัวตามทิศทางหุ้นกลุ่มแบงก์ ที่ถูกขายทำกำไรมากกว่า ไม่ได้เกิดจากผลกระทบการปฏิเสธข่าวลือ

นักลงทุนที่เล่น หรือคิดจะเก็งไรหุ้น TMB ต้องท่องจำไว้ อย่าเก็งกำไรจากข่าวลือการควบรวมกิจการ หรือข่าวลือมีพันธมิตรต่างชาติเจรจาซื้อหุ้น

เพราะเป็นข่าวเก่า ที่ขุดมาเล่นกันจนหุ้น TMB ช้ำหมดแล้ว และทำให้นักเก็งกำไร ที่ตามแห่เข้ามาลุยต้องเจ็บ ๆ คัน ๆ ไปแทบทุกรอบ