คุ้ย แคะ แกะ เกา : ข้ออ้างไม่ใช่ข้อเท็จจริง

โดย-รัสปูติน

www.HoonSmart.com “ เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 1 วันที่ 21 กันยายน 2561

* พอหุ้นกลุ่มธนาคารไปต่อไม่ไหว หุ้นพลังงานก็สอดแทรกเข้ามา เปรียบเสมือนการส่งไม่วิ่งผลัดต่อ เป็นนิมิตหมายที่ดี แถมวอลุ่มมากมายที่ถั่งโถมเข้ามา ทำให้ขาขึ้นของดัชนีมีความยืดหยุ่นมากกว่าครั้งก่อนหน้า ที่ร้ายกว่านั้นค่าบาทที่แข็งสุดรอบ 3 เดือน เป็นตัวเสริมแรงที่ชัดเจน

* มูลค่าซื้อขายที่ยังหนาแน่น 6.7 หมื่นล้านบาท ทำให้ตลาดที่แกว่งตัวในกรอบแคบ เป็นกรณีน่าอึดอัดสำหรับสูเจ้า ที่”หูไร้น้ำหนัก”จนลืมไปว่าสัญญาณเทคนิคขาขึ้นต้องมีสภาพเยี่ยงนี้ แต่เมื่อพิจารณาจากค่าบาท และตลาดตราสารหนี้แล้วเห็นด้วยมากว่า ฟันด์โฟลว์ยังจะไหลกลับเข้ามา แต่การที่ราคาหุ้นหลายตัวมีสภาพ“ถูกเหยียบขา”เพราะมีรายการซื้อของยังไม่ครบมากกว่า ข้ออ้างว่าข่าวดีถูกซึมซับไปแล้ว เป็นแค่ข้ออ้าง ไม่ใช่ข้อเท็จจริง

* กุญแจสำคัญวานนี้อยู่ที่ดัชนี SET สามารถรักษาและเปลี่ยนแนวต้าน 1,750 จุดให้กลายเป็นแนวรับ ขึ้นมากหรือลบไม่สำคัญ เทคนิคตรงนี้ไม่ค่อยมีใครพูด อมพะนำกันไว้ทำไมก็ไม่รู้เหมือนกัน ตูข้าเลยแกฉวยจังหวะ ขอถือโอกาสพูดตรงนี้เสียเลย ผิดก็คงไม่ถือสาดอกนะ สูเจ้า

* CPALL เด่นวันเดียวก็บ้อลัดเพราะอ่อนซ้อม ราคาไปต่อไม่ไหว แนวต้านเหนือ 70.00 บาทแกร่งเกิน แม้วอลุ่มจะเยอะเหมือนเดิม แต่อยากขายมากกว่าอยากซื้อ แถมมีบทวิเคราะห์ชี้ชัดบอกระยะสั้นแนวโน้มกำไร อาจทำได้เพียงทรงตัวในไตรมาสสามนี้ เพราะ“สาวเจ้ากลัวฝน” และผลตอบรับ Stamp Promotion ในปีนี้ไม่สดใสนัก แม้เงินที่ได้จากการขายหุ้น MAKRO มาชำระหุ้นกู้ 1 หมื่นล้านบาท ในไตรมาสสี่ที่จะครบกำหนด จะเป็นแต้มต่อมองข้ามช็อตได้

* รายนี้มาแบบซุ่มเพราะโครงการเหมืองโปแตซที่ชัยภูมิ มีแต่ข่าว ไม่คืบหน้าเลย TRC แอบฟื้นตัวต่อเนื่อง โบรกฯชี้เก็งฯเตรียมเข้าประมูลงานใหญ่ 1.2 หมื่นลบ. ไล่ราคากันเพลินทั้งวัน วอลุ่มโป่ง 86 ล้านบาท โดยราคาปิดอยู่ที่ระดับ 0.56 บาท บวกแรงอย่างนี้น่ากลัวจะวิ่งยาว เพราะลงมายาวเกินกว่า 1 ปี จนลืมไปว่าขาขึ้นมีด้วยหรือ

* SUPER หุ้นมีฉายา“ต้มยำตีนไก่ ขวัญใจชาวดอย” กลับมาเป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์อีกครั้ง หลังแน่นิ่งมานากว่า 2 เดือน วอลุ่มภาคเช้ากระฉูดทะลุ 2 พันล้านบาทเศษ แต่ภาคบ่ายเปาะแปะเหมือนเล่นปาหี่ ทั้งที่ยังไม่ถึงเวลายื่นไฟลิ่งตั้งกองทุนเลย ปิดตลาดที่ราคา 0.85 บาท บวกแรงผิดปกติต้องยกให้สองกุมารเสี่ยจ.-เสี่ย ป. เขา

* BDMS ตั้งเป้ารายได้ปีนี้โต 10% รับเติบโตของรพ.เครือข่าย 45 แห่ง ดันผู้ใช้บริการพุ่ง แต่ราคาเฉยเสียอย่างนั้น ร่วงไป 0.75 บาท แม้วอลุ่มกระฉูดกว่าพันล้านบาท ก็ทำอะไรไม่ได้ น่าจะตามหาคนเหยียบราคาเอาไว้

* IVL บวกรับข่าวดีปิดดีลซื้อ 3 บริษัท โบรกฯฟันธงกำไรปีนี้ออลไทม์ไฮ 2.66 หมื่นลบ. โดยราคาปิดตลาดภาคเช้า อยู่ที่ระดับ 60.25 บาท แต่ตกบ่ายไปไม่รอด บวกแค่ 0.75 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 2.2 พันล้านบาท

* ทราบด้วยความกังวล ฝ่ายบริหาร บมจ.การบินไทย (THAI) ชุดใหม่นำโดย นาย สุเมธ ดำรงชัยธรรม น้องอากู๋ ตั้งเป้าก้าวขึ้นสู่การเป็นสายการบินติดอันดับ Top 5 ของโลกภายในปี 2565 ด้วยการไฟเขียวแผนซื้อเครื่องบินใหม่ 23 ลำกว่าแสนล้านบาท แม้จะแทงกั๊กแบบขอไปทีว่า ขอให้มีความชัดเจนในเรื่องการจัดซื้อเครื่องบิน มีรายละเอียดรูปแบบวิธีการจัดซื้อ และมีเส้นทางบินใหม่ที่รองรับ ซึ่งต้องการทราบรายละเอียดก่อนสิ้นปีนี้ …ค่าคอมกระฉูดปรี๊ดดด

* รายนี้ขยันไม่มีเหนื่อย WICE วางเป้ารายได้บ.ร่วมทุน ETL ปี 2562 เพื่อให้บริการโลจิสติกส์ขนส่งข้ามแดนระหว่างจีน ฮ่องกง และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ 200 ล้านบาท ก่อนเพิ่มเป็น 1 พันล้านบาท ในปี 64-66 พร้อมดันเข้าตลาดหุ้น ราคากลับมาที่ 5.00 บาทอีกครั้ง

* คืนที่ผ่านมา ดาวโจนส์อุตสาหกรรมทำสถิติสร้างหลักหมุดใหม่ให้วอลล์สตรีท ทำ all-time high เหนือ 26,600 จุด แถมบาทแข็งสุดรอบ 3 เดือนอีก เช้านี้นักวิเคราะห์ว่าไงดีกันล่ะ