“ทีวี ไดเร็ค” ซื้อ “สปริงนิวส์” มองช็อปปิ้งออนไลน์-ผ่านทีวีโต 5-6 เท่า

“ทีวี ไดเร็ค” เผยซื้อหุ้นสปริงนิวส์พันล้านบาท เห็นโอกาสตลาดช็อปปิ้งออนไลน์และช็อปปิ้งผ่านทีวีเติบโต 5-6 เท่า คาดสิ้นปียอดขายตลาดโฮมช็อปปิ้งแตะ 1.35 หมื่นล้านบาท หนุนบริษัทฯ เติบโตได้ 6-7 ปี เตรียมปรับรายการช่องสปริงนิวส์เหมาะลูกค้าเป้าหมาย

วันนี้ (24 ก.ย.2561) ผู้บริหารของบริษัท ทีวี ไดเร็ค (TVD) และบริษัท สปริง คอร์ปอเรชั่น ร่วมแถลงข่าว โดยทีวี ไดเร็ค ใช้เงิน 1,080 ล้านบาท ในการซื้อหุ้น 90% ของบริษัท สปริงนิวส์ เทเลวิชั่น หรือช่องสปริงนิวส์ ทีวีดิจิตอลช่อง 19 สัดส่วน 90% ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทสปริง คอร์ปอเรชั่น โดยจะมีการปรับรายการให้เนื้อหาเหมาะกับลูกค้าเป้าหมาย โดยแบ่งเป็นข่าว 6 ชั่วโมงและรายการสาระ 6 ชั่วโมงและโฮมช็อปปิ้ง 6 ชั่วโมงและทีวีช็อปปิ้ง 6 ชั่วโมง โดยทีวี ไดเร็ค ยังต้องผลิตข่าวและจ่ายเงินให้สปริงนิวส์ 124 เดือน

นายทรงพล ชัญมาตรกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีวี ไดเร็ค (TVD) ซึ่งเป็นผู้นำธุรกิจนำหน่ายสินค้าและบริการผ่าน Omni Channel เปิดเผยว่า การตัดสินใจซื้อหุ้นในครั้งนี้ เพราะมองว่าธุรกิจช็อปปิ้งออนไลน์และช็อปปิ้งผ่านทีวี ยังมีโอกาสเติบโต 5-6 เท่า จากปัจจุบันที่มีการผ่านธุรกิจระหว่างผู้บริโภคกับผู้บริโภค (Customer-to-Customer) หรือ C2C เพียง 2.1% ของยอดขายปลีกทั้งประเทศ 1.55 ล้านบาท ขณะที่ประเทศญี่ปุ่นมีสัดส่วนถึง 30% เกาหลี 17% และจีนกำลังเพิ่มขึ้นเป็น 15-16%

อย่างไรก็ตามธุรกิจช็อปปิ้งออนไลน์และช็อปปิ้งผ่านทีวีในประเทศไทยมีการแข่งขันสูง เพราะมีคู่แข่งรายใหญ่รวมกัน 12 ราย มีทุนจดทะเบียนรวมกันเกือบ 4 พันล้านบาทและมีการทำธุรกิจอย่างจริงจัง

“ทีวี ไดเร็ค มองเห็นโอกาส เพราะพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงไปและตลาดยังเติบโตอีกมาก แต่ต้องทำ 3 อย่าง ได้แก่ 1.ต้องทำเนื้อหาให้ถึงเป้าหมาย 2.Omni Channel ต้องยิงไปหลายสื่อ เพราะผู้บริโภคดูจากช่องทางนี้และต้องไปซื้อที่อื่น 3.จะเน้นขายให้ตรงกลุ่มลูกค้า ซึ่งไม่ต้องขายปริมาณเยอะ แต่ได้กำไรเยอะ ทั้ง 3 ส่วนทำมาแล้วและเห็นผลกำไรในปีนี้ ตั้งแต่ไตรมาสหนึ่งสองและสามก็เติบโตได้ดี”นายทรงพล กล่าว

สำหรับความร่วมมือของทีวี ไดเร็คกับ สปริงนิวส์ไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้น แต่เมื่อได้เข้ามาซื้อเวลาและทำมา 4 ปี ตั้งแต่สปริงนิวส์ เทเลวิชั่น เป็นดาวเทียมก็เห็นว่าสปริงนิวส์ มีกลุ่มเป้าหมายชัดเจนคือคนในเมืองจำนวนาก จึงขยับมาเช่าเวลาและร่วมผลิตในเดือนมี.ค.2561 และมีสัญญา 4 ปี ก่อนขยับเข้ามาซื้อหุ้น 90 ในครั้งนี้ โดยเชื่อว่าทีวีไม่ตาย แต่ต้องทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมานและเชื่อว่าทีวีช็อปปิ้งในเมืองไทยยังสามารถแข่งขันกับลาซาด้าได้ เพราะกลุ่มลูกค้าชัดเจน กลุ่มที่มีอายุ 36-45 ปี คิดเป็น 30% ยังมีกำลังซื้อทั้งออนไลน์และช็อปปิ้งออนไลน์

“ทีวี ไดเร็ค มองยอดขายการเติบโตของโฮมช็อปปิ้งทั้งระบบโต 20% ต่อเนื่องมา 4 ปีและคาดว่าสิ้นปีนี้จะแตะ 13,500 ล้านบาท ซึ่งตลาดน่าจะเติบโตได้ 6-7 ปี”นายทรงพล กล่าว

นอกจากนี้บริษัทฯ ตั้งเป้าทำรายได้จากการขายสินค้าผ่านช่อง 19 สปริง นิวส์ คิดเป็น 5% ของเป้ายอดขายรวมในปีนี้ 3,990 ล้านบาท

อ่านประกอบ

‘ทีวีไดเร็ค’ ซื้อสปริงส์นิวส์ฯ เฉียดพันล้านผ่อนจ่าย 11 ปี