จับทาง CryptoMoney Games : ลงทุนอย่างฉลาดในตลาดคลิปโต

นพ.พุฒิพงศ์ ภูมิสุวรรณ

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ตลาดเงินดิจิทัลเริ่มกลับมาคึกคัก มูลค่าการซื้อขายที่เพิ่มมากขึ้นพร้อม ๆกับราคาที่เพิ่มสูงขึ้นของเหรียญต่าง ๆ ทำให้หลายๆคนคิดว่าขาลงของตลาดสิ้นสุดแล้ว และกำลังเข้าสู่รอบการขึ้นครั้งใหม่ ทำให้นักลงทุนหลายๆท่านเริ่มหันกลับมาสนใจตลาดคลิปโตกันอีกครั้ง แต่สำหรับท่านที่ยังใหม่กับการลงทุนในตลาดนี้ ศึกษาหาความรู้ก่อนลงทุนนะครับ

การลงทุนในตลาดเงินดิจิทัลมี 3 ทางหลักๆ คือ 1. การซื้อ-ขายในกระดานแลกเปลี่ยน (Exchange) 2. การทำเหมือง (Mining) และ 3. การลงทุนใน ICO ทั้งนี้ส่วนตัวผมมองว่าการลงทุนกับเหมืองขุดบิทคอยน์มีความเสี่ยงต่ำสุด แต่ก็ต้องใช้ความรู้ทางเทคนิคพอควร

ดังนั้นหากท่านที่ยังไม่เคยลงทุนในตลาดคลิปโตเลย ผมแนะนำให้เริ่มจากการซื้อ-ขาย ในกระดานแลกเปลี่ยนก่อน เพราะจะได้เรียนรู้ว่ากระเป๋าเงินดิจิทัลเป็นอย่างไร รู้จักการโอนเงิน รับเงิน ได้รู้จักเหรียญดิจิทัลอื่น ๆนอกเหนือจากบิทคอยน์ ความรู้เหล่านี้ถือเป็นพื้นฐานสำหรับการลงทุนอื่น ๆต่อไปในอนาคต แต่เนื่องจากตลาดเงินดิจิทัลมีความผันผวนสูง ดังนั้นท่านต้องใช้เงินเย็นๆในการลงทุน และต้องรู้จัก Cut loss ให้เป็น

ส่วนการลงทุนใน ICO นั้น มีความเสี่ยงสูงที่สุด และมีการโกงกันมากที่สุด โดยเฉพาะถ้ามีคนเอา ICO จากต่างประเทศเข้ามาเสนอขาย ไม่ว่าภาพ หรือแผนงานจะดูดีแค่ไหน ท่านก็ควรหลีกเลี่ยงครับ เพราะโอกาสสูญเงินลงทุนทั้งหมดสูงมาก เอาไว้ตอนต่อ ๆไปผมจะมาเล่าเคล็ดลับการลงทุนในแบบต่าง ๆ รวมถึงกลวิธีการโกงของคนพวกนี้ให้ครับ

Disclaimer: เนื้อหาในบทความนี้เขียนจากความรู้และประสบการณ์ส่วนตัวของผู้เขียน ไม่ใช่คำแนะนำด้านการเงินหรือการลงทุน และผู้เขียนก็มิได้เป็นผู้แนะนำด้านการเงินการลงทุน ผู้อ่านโปรดใช้วิจารณญาณก่อนตัดสินใจลงทุน