คุ้ย แคะ แกะ เกา : รู้หน้า ไม่รู้ใจ

โดย…รัสปูติน

www.HoonSmart.com “ เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 1 วันที่ 25 กันยายน 2561

* ผลการประชุมคณะกรรมการ”ฮั้วราคาน้ำมันดิบโลก”…เรียกเป็นทางการว่า..คณะกรรมการตรวจสอบการปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต (JMMC) ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปก รวมถึงรัสเซีย ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศแอลจีเรียเมื่อวันอาทิตย์ เห็นพ้องให้คงปริมาณการผลิตเอาไว้ที่ระดับปัจจุบัน …สวนทางข้อเสนอของสหรัฐฯที่พยายามเรียกร้องให้โอเปกเพิ่มปริมาณการผลิตเพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันดิบ…โดยอ้างว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในปัจจุบันนั้น มีเพียงพอต่อการรักษาตลาดน้ำมันโลกให้อยู่ในภาวะสมดุลได้ พร้อมระบุว่า โอเปกสามารถควบคุมและรักษาสมดุลของตลาดน้ำมันโลกในระยะยาว ด้วยเหตุนี้ การเพิ่มหรือลดปริมาณการผลิตจึงไม่มีความจำเป็น

* ตูข้าไม่อยากออกความเห็นอะไรมาก แต่มุมมอง“โลกสวยเกิน”ของ นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่เชื่อว่าหากมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟดฯ) ในการประชุม 25-26 ก.ย.นี้จะไม่มีผลกระทบรุนแรงต่อตลาดโลก เนื่องจากเฟดได้มีการสื่อสารกับตลาดได้ดีในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ตลาดมีการคาดการณ์รับมือไว้ในระดับหนึ่งแล้ว…สรุปว่าไอ้ที่ไม่เคยทำอะไร ก็จะไม่ทำต่อไป อย่างนั้นใช่มั้ยพ่อเจ้าประคุณ…หรือจะให้ตีความเอาเองว่า ที่ไม่ทำอะไรนั่นแหละ คือทำเยอะสุด…เซงจังเลยว่ะ

* สถานการณ์ตลาดวานนี้เข้าสูตร bearish divergence ไม่มีผิดพลาด ทุกอย่างมาตามนัดของสัญญาณทางเทคนิค วอลุ่มหดหาย เทรดทั้งวันแค่ 4.4 หมื่นล้านบาท ตามาด้วยราคาหุ้นกลุ่มหลักมีแรงขายออกมา แถมต่างชาติและกองทุนนัดแข่งกันออกของทำกำไรก่อนเฟดฯขึ้นดอกเบี้ย แต่ที่สำคัญ..ไม่มีข่าวดีใหม่จากบริษัทบลูชิพ

* โอเปก และรัสเซียช่วยไม่ได้ แม้ผลการประชุมเป็นใจที่อัลจีเรีย.ออกมาหนุนราคาน้ำมันเต็มที่ แต่ราคาหุ้น PTT ไปต่อไม่ไหว ต้องมอบตัวรับสารภาพลดกึ่งหนึ่ง เพราะวอลุ่มแค่ 1.6 พันล้านบาทเศษเอง มะเขือเผาเรียกคุณพี่ได้ตามสบายยามนี้

* แม่ไปไม่ไหว แต่อภิชาตบุตรอย่าง PTTEP ขยับบวกต่อเนื่อง!โบรกฯชี้รับผลดีน้ำมันพุ่ง-จับตาประมูลแหล่งบงกช-เอราวัณพรุ่งนี้ ไม่ได้ให้มันรู้กันไป ราคาปิดอยู่ที่ระดับ 154.50 บาท บวก 1.00 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 1.4 พันล้านบาท

* หุ้นเหนือกระแส AUCT พุ่งแรงเกือบ 8% นิวไฮในรอบ 10 เดือน โบรกฯเล็งอัพเป้า หลังทะลุแนวต้าน 6.90 บ. โดยราคาปิดอยูที่ 7.10 บาท เป็นราคาสูงสุดของวัน แต่เครื่องหมายขึ้นค้อนหัวคว่ำอย่างนี้ เดิมพันด้วยขี้หมากองเดียวดีกว่า

* รายนี้สิของปลอมทำเหมือน หุ้นหมอเสริฐ BA บวกกว่า 2% “บล.โนมูระฯ” ชูท็อปพิคกลุ่มการบิน ชี้กำไรไตรมาส 3 โตแรงรับไฮซีซั่น ปิดตลาดที่ราคา 13.40 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 115 ล้านบาท แต่ตูข้ามองว่า ราคามันลงลึกเกินมากกว่า จนต้องเข้าโครงการซื้อหุ้นคืนที่มูลค่าไม่เกิน 500 ลบ. และ 40 ล้านหุ้น เมื่อเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากผู้บริหารมองว่าราคาหุ้นปัจจุบันต่ำกว่าราคาพื้นฐาน ซึ่งใครๆก็ไม่เห็นด้วย

* เหตุเก่าตั้งแต่ เมย.จนยักษ์เหล็กง่อย GSTEL ประชุมผู้ถือหุ้นไม่ได้ มีข้อสรุปเสียที ตำรวจแห่งศูนย์ปราบปราบอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ( ศปอส.ตร.) แถลงเช้าวานนี้ เรื่องจับกุมขบวนการ โกงน้ำหนักรถบรรทุก ด้วยเครื่องปรับน้ำหนักตาชั่ง แบบรีโมตทคอนโทรล ทำจีสตีลเสียหาย 157 ล้านบาท รวบแล้วคนงานบ. ฮาร์สโก้ เมทัล (ประเทศไทย ) กว่า 23 คน …งานนี้เสี่ย สมศักดิ์ ลีสวัสดิ์ตระกูล น่าจะยิ้มออกบ้าง

* เรื่องคนรู้หน้า ไม่รู้ใจ เปิดมาทีไร ทำให้ตาสว่างกันเยอะ วานนี้ ก.ล.ต. เปิดเผยการดำเนินคดีกับผู้สมคบคิด กระทำความผิดรวม 11 ราย ด้วยมาตรการลงโทษทางแพ่งนับรวมกว่า 100 ล้านบาท กรณีใช้ข้อมูลภายใน ทุ่มขายหลักทรัพย์ EARTH ทิ้งหลังจากไปเจอเจ้าหนี้มา เพราะเบี้ยวหนี้ตั๋วบี/อีเขา เหตุเกิด ต้นปี 256o ก่อนเจ๊ง ได้ตัวเป้งๆทั้งนั้น นับแต่ 1) นายขจรพงศ์ คำดี (2) นายพิสุทธิ์ พิหเคนทร์ (3) นายพิพรรธ พิหเคนทร์ (4) นางธัญกมล ตริตระการ (5) นางธนภร พงศ์ธิติ (6) นายพิริยะ พิหเคนทร์ (7) นายพัชวัฏ คุณชยางกูร (8) นายจิตตเกษม คุณชยางกูร (9) นายเกษมสัณห์ คุณชยางกูร (10) นางลักขณา จันทร์เต็ม และ (11) นางสาวสุภาภรณ์ สายคำ …ต้องจารึกไว้บนหนังสุนัขเลยนะ สูเจ้า

* นี่ก็เป็นกรณี เซล ออน เดอะ แฟ็คท ตามปกติ BEM มีข่าวดีหนุนทำนิวไฮไปเรียบร้อย แต่ราคาดันลงแรง ทั้งที่ข่าวศาลปกครองสูงสุดได้มีคำพิพากษายืนตามคำพิพากษาของศาลปกครองกลางคดี”ค่าโง่ทางด่วน” ปิดตลาดที่ราคา 8.75 บาท ลบไป 0.30 บาท ให้การทางพิเศษฯ(กทพ.) ชำระเงินแก่บริษัท ทางด่วนกรุงเทพเหนือ จำกัด (NECL) เป็นบริษัทย่อยของ BEM เรื่องค่าชดเชยรายได้ที่ลดลง ตามที่กำหนดในสัญญา รวมจำนวนกว่า 1.8 พันล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย …หรือตะรู้แล้วว่าไม่ได้เงินหรอก แต่ต้องเข้าสู่การเจรจา“แปลงเงินสดเป็นต่ออายุสัมปทาน” ไปอีกอย่างน้อย 5 ปี

* พูดถึงเรื่องนี้แล้วต้องชมมือกฎหมายของค่ายช.การช่างเขา เพราะวาง”ค่าโง่”กันแนบเนียนล่วงหน้าเป็นทศวรรษกันทีเดียว เพื่อให้สัญญามีช่องโหว่ หาเรื่องที่จบลงด้วยสูตร”ยืดอายุสัมปทานไปเรื่อยๆ...ค่าโง่ น่าจะเรียกว่าค่าแสร้งโง่มากกว่า

* คืนที่ผ่านมา ดาวโจนส์ลบตามสูตรทางเทคนิค แต่ราคาน้ำมันพุ่งกระฉูด แต่เบรนท์พุ่งแรงเกินห้าม ทำนิวไฮในรอบ 4 ปี ใครยังไม่ซื้อปตท.วานนี้ เช้านี้ก็สายเกินไปแล้วนะสูเจ้า