TRUE ชี้ชนะคดีทีโอที 1.2 พันล้านยังไม่ถึงที่สุดอุทธรณ์ได้

“ทรู คอร์ปอเรชั่น” เผยชนะคดีข้อพิพาท “ทีโอที” เรียกคืนส่วนแบ่งรายได้จากการชำระค่าภาษีสรรพสามิต 1.2 พันล้านบาทยังไม่จบ คู่พิพาทมีสิทธิอุทธรณ์ศาลปกครองสูงสุดได้

บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) แจ้งความคืบหน้าข้อพิพาทเกี่ยวกับการเรียกคืนส่วนแบ่งรายได้จากการชำระค่าภาษีสรรพสามิตว่า เมื่อวันที่ 26 ก.ย.2561 ศาลปกครองชั้นต้น ได้มีคำพิพากษาให้เพิกถอนคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการ ที่มีคำชี้ขาดให้บริษัทฯ ชำระเงินจำนวน 1,217.5 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี ให้แก่บริษัท ทีโอที ทำให้บริษัทฯ ไม่มีหน้าที่ต้องชำระเงินให้แก่ทีโอที อย่างไรก็ตาม คดีดังกล่าวยังไม่ถึงที่สุด โดยคู่พิพาทที่ไม่เห็นด้วยกับคำพิพากษาของศาลปกครองชั้นต้น มีสิทธิอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดได้

ทั้งนี้ ตามที่บริษัทฯ ได้ยื่นคำร้องขอเพิกถอนคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการต่อศาลปกครองชั้นต้นไว้เมื่อวันที่ 7 ต.ค.2557 จากกรณีที่บริษัท ทีโอที ได้ยื่นคำเสนอข้อพิพาทต่อสถาบันอนุญาโตตุลาการ เรียกร้องให้บริษัทฯ ชำระเงิน โดยกล่าวอ้างว่าบริษัทฯ ได้รับส่วนแบ่งรายได้เกินกว่าสิทธิที่พึงจะได้รับจากการที่ ทีโอที นำส่งเงินให้บริษัทฯ ไปชำระค่าภาษีสรรพสามิตแทนทีโอที และเรียกให้บริษัทฯ คืนเงินจำนวน 1,479.6 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี ซึ่งบริษัทฯ เห็นว่าการชำระเงินค่าภาษีสรรพสามิตดังกล่าวเป็นการทำหน้าที่แทนทีโอที บริษัทฯ มิได้ทำผิดสัญญาแต่อย่างใด แต่คณะอนุญาโตตุลาการได้มีคำชี้ ขาดให้บริษัทฯ ชำระเงินจ านวน 1,217.5 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปีตามที่บริษัทฯ ได้เปิดเผยข้อมูลไว้แล้วในแบบแสดงรายการข้อมูล (แบบ 56-1) ประจำปี 2560

ด้านหุ้น TRUE ปิดตลาดที่ 6.15 บาท ราคาไม่เปลี่ยนแปลง จากช่วงเปิดตลาดบ่ายหลังรู้ผลชนะคดีราคากระชากขึ้นแตะสูงสุด 6.35 บาท

อ่านประกอบ

ศาลปกครองกลางเพิกถอนคำชี้ขาดอนุญาโตฯ TRUE ไม่ต้องจ่ายเงิน TOT