คุ้ย แคะ แกะ เกา : ความรัก บังคับไม่ได้

โดย-รัสปูติน

www.HoonSmart.com “ เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 1 วันที่ 27 ก.ย. 2561

* ตูข้าไม่ประหลาดใจที่ได้เห็นการ ดันราคาหุ้นพลังงานอย่าง PTTEP มาประคองตลาด ให้ดัชนี SETยืนบวกได้ เหตุผลหลักเพราะกลยุทธ์”กล้าชน” เข้าประมูลทั้งแหล่งบงกช และเอราวัณ ส่วนเหตุรองจากท่าทีทำ“ฟาร์มเพาะศัตรู”ของโดนัลด์ ทรัมป์นั่นเอง

* ท่าทีแบบ”จิ๊กโก๋ปากซอย”ของ โดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐฯในวันอังคารที่ผ่านมา ใช้เวทีประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ กดดันอย่างหนักต่อทั้งอิหร่านว่าเป็นพวกแพร่ลามความยุ่งเหยิง, ความตายและการทำลายล้างและเหล่าคู่หูทางการค้าของวอชิงตัน พร้อมทั้งโวยวาย แสดงความขุ่นเคืองใส่โอเปกและศาลอาญาระหว่างประเทศ แต่อ่อนโยนชนิดเอาหัวเดินต่างเท้า เวทีเดียวกันป่าวประกาศเกี่ยวกับแนวทางทางการทูตของเขาในประเด็นเกาหลีเหนือ ว่าเขาดำเนินการ “ทดแทนวิญญาณแห่งความขัดแย้งด้วยความกล้าหาญและการผลักดันครั้งใหมเพื่อมุ่งหน้าสู่สันติภาพ” ยากที่จะทำให้ราคาน้ำมันเป็นขาลง เพราะเหตุผลเดียว…ความรัก บังคับไม่ได้

* วอลุ่มเทรดที่ไม่เลวร้าย 4.8 หมื่นล้านบาท แต่ต่างชาติซื้อมา 3 วันต่อเนื่อง ตามมาด้วยการดักซื้อหุ้นบลูชิพพื้นฐานดี ทำให้การบวกของดัชนี SETวานนี้ แม้เพียงเล็กน้อย มีความหมาย ต่อวันนี้พอสมควร หากเป็นไปตามคาด อาจจะได้เห็นการจบรอบพักตัว เพื่อไปต่อเพราะแนวรับ 1,740 จุดแกร่งมากเกินกว่าจะลง

* หุ้นที่จุดพลุแรงประคองตลาดตลอดทั้งวันนี้ไม่พ้น PTTEP ที่ตัดสินใจ“พุ่งชน”กับยักษ์ใหญ่ เชฟรอนตรงๆ ทั้งแหล่งบงกช และ เอราวัณ ทั้งลุยเดี่ยว และจับมือกับดูไบ ส่วนจะไปได้ต่อหรือไม่น่าจะมีลุ้น แต่ต้องรอถึงธันวาคม

* CKP ราคาหุ้นปรับขึ้นชนเป้าหมายแรกของที่บริเวณ 5.30 บาท แต่นักวิเคราะห์พากันร้องเสียงหลง แนะนักลงทุนขายทำกำไรส่วนหนึ่ง และขายส่วนที่เหลือบริเวณ 5.50บาท/หุ้น เพราะเขื่อนทั้งหลายในสปป.ลาวน่าจะ COD ปลายไตรมาสสี่ เล่นกันเร็วกว่ากำหนดก็อย่างนี้

* STA พุ่ง 5% นิวไฮรอบ 1 ปี โบรกฯเชียร์ซื้อเป้า 22 บ. รับแผนขยายธุรกิจถุงมือยาง ดันกำไรโตต่อ ล่าสุด ณ เวลา 10.29 น. อยู่ที่ 16 บาท บวก 0.80 บาท หรือ 5.26% สูงสุดที่ 16.10 บาท ต่ำสุดที่ 15.30 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 260.54 ล้านบาท

* RSP เด้งแรง 12% คาดเก็งฯทางเทคนิคหลังหุ้นเป็นขาลงมานาน 6 เดือน แนะซื้อเป้า 6.30 บ. โดยราคาอยู่ที่ระดับ 4.22 บาท บวก 0.34บาท มูลค่าซื้อขาย 81 ล้านบาท แท่งเทียนน่าเกลียดมาก ต้องย่อตัวก่อนถึงจะไปต่อได้

* DEMCO เด้ง 6% ลุ้นผลงานครึ่งปีหลังสดใส หลังตุนแบ็กล็อกแน่น-เดินหน้าประมูลงานต่อเนื่อง โดย ณ เวลา 15.09 น. ราคาอยู่ที่ 4.22 บาท บวก 0.24 บาท หรือ 6.03% สูงสุดที่ 4.26 บาท ต่ำสุดที่ 3.96 บาท มูลค่าซื้อขายที่ 45.42 ล้านบาท

* BWG มาเงียบเชียบ ไม่กระโตกกระตาก วอลุ่มปานกลาง 139 ล้านบาท แต่ล่าสุดวานนี้ราคาปิดตลาด 1.17 บาทเข้าไปแล้ว คนที่ซื้อต่ำกว่าบาท ยิ้มรอรับข่าวดีตอนตลาดทะยาน แต่ไม่รู้เวลาเท่านั้น

* KTC ยังมาแรงชนิดหยุดไม่อยู่ วอลุ่มเทรดวานนี้ 599 ล้านบาท แต่บวกแรงเกิน 5% น่ากลัวจะเล่นลากยาวอีกหลายวัน

* GULF หุ้นโรงไฟฟฟ้าไม่มีข่าวอะไรพิเศษ แต่ไม่รู้จะเล่นอะไรดี เลยลากกันแรงๆ ราคาปิด 74.75 บาท มูลค่าซื้อขายทั้งวันคึกคักไม่ธรรมดา 854 ล้านบาท

* กรรมเก่าติดจรวด ธปท.ลงดาบสั่งปรับ KTB-SCB หลังสุ่มตรวจพบบังคับลูกค้าทำประกันภัยอย่างเฉพาะเจาะจง จากการที่ประชาชนมีข้อร้องเรียนและการสุ่มตรวจสอบของ ธปท. พบว่าสาขาของธนาคารกรุงไทย (KTB) และธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) มีการบังคับให้ลูกค้าทำประกันอัคคีภัย สำหรับหลักประกันของสินเชื่อที่อยู่อาศัยกับบริษัทประกันภัยบริษัทใดบริษัทหนึ่งเป็นการเฉพาะเจาะจง โดยลูกค้าไม่มีสิทธิที่จะเลือกทำประกันภัยกับบริษัทอื่นตามความสมัครใจ ถือเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 36 ต้องระวางโทษ จึงมีคำสั่งเปรียบเทียบปรับธนาคารกรุงไทย เป็นจำนวนเงิน 3,540,000 บาทและธนาคารไทยพาณิชย์ เป็นจำนวนเงิน 3,210,000 บาท

* คืนที่ผ่านมา ดาวโจนส์ถือคติหมูไม่กลัวน้ำร้อน บวกสวนตลาด ส่งสัญญาณดี วันนี้มีลุ้น แต่อย่าคาดหวังมาก ต้องถือหลักส่วนต่างของความปลอดภัยไว้ก่อนนะสูเจ้า