ราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น ใกล้วันคว่ำบาตรอิหร่าน

นักลงทุนกังวลอุปทานน้ำมันดิบตึงตัว หลังเข้าใกล้ช่วงเวลาคว่ำบาตรอิหร่าน คาดราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 78-83 ดอลลาร์

บริษัทไทยออยล์ รายงานราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังนักลงทุนยังคงกังวลเกี่ยวกับอุปทานที่จะตึงตัวมากขึ้น เนื่องจากเข้าใกล้วันที่ 4 พ.ย.ซึ่งเป็นวันที่สหรัฐอเมริกาเตรียมใช้มาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่านและจะส่งผลให้อิหร่านส่งออกน้ำมันดิบได้ลดลง

ตลาดประมาณการว่าตัวเลขน้ำมันดิบที่ลดลงจากมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน จะอยู่ในช่วง 0.5 ถึง 2 ล้านบาร์เรลต่อวันโดยในปี 2561

อิหร่านส่งออกน้ำมันดิบสูงสุดในเดือน พ.ค. ที่ระดับ 2.71 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งอยู่ที่ระดับเกือบ 3% ของอุปสงค์น้ำมันดิบทั่วโลก

รัฐบาลสหรัฐฯ ออกมายืนยันที่จะไม่พิจารณาการใช้น้ำมันดิบจากแหล่งสำรองน้ำมันดิบเชิงยุทธศาสตร์ แม้ว่าตลาดจะกังวลถึงอุปทานที่หายไปจากอิหร่านก็ตาม โดยสหรัฐฯ ยังคงเชื่อมั่นว่าผู้ผลิตรายใหญ่ในกลุ่มโอเปกจะปรับเพิ่มกำลังการผลิตและช่วยให้ตลาดอยู่ในภาวะสมดุลได้

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์เชื่อว่าสหรัฐฯ จะมีการนำน้ำมันดิบจากแหล่งสำรองน้ำมันดิบเชิงยุทธศาสตร์มาใช้ หากราคาน้ำมันดิบปรับขึ้นสูงก่อนที่จะมีการเลือกตั้งกลางสมัย(Midterm Elections)ในสหรัฐฯ ในวันที่ 6 พ.ย. นี้ ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นจะเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อพรรครีพับลิกันของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์

ส่วนซาอุดิอาระเบียมีแนวโน้มที่จะปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้า เพื่อรักษาสมดุลของอุปทานที่หายไปจากอิหร่าน

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาในสัปดาห์หน้า น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 70-75 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 78-83 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล