GGC เปิดผลสอบวัตถุดิบหาย ระบบควบคุมดี เสนอปรับปรุง 3 จุด

โกลบอลกรีนเคมิคอลร่วมกับผู้เชี่ยวชาญ เปิดผลตรวจสอบวัตถุดิบหาย 2,100 ล้านบาท บริษัทออกแบบระบบควบคุมภายในดีแล้ว มีข้ันตอนระบุไว้ในคู่มือปฎิบัติงาน แต่ยังไม่ละเอียดพอ พนักงานไม่ทำตาม เสนอให้ปรับปรุง 3 เรื่อง บอร์ดรับทราบและสั่งให้ดำเนินการแล้ว

บริษัทโกลบอลกรีนเคมิคอล (GGC) เปิดเผยกรณีวัตถุดิบคงคลังหายไป 2,100 ล้านบาท ว่า บริษัทฯ ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบปัญหาที่เกิดขึ้น สรุปว่า บริษัทได้มีการออกแบบการควบคุมภายในของกระบวนการจัดหาวัตถุดิบและการบริหารสินค้าคงคลังในจุดที่สำคัญไว้อย่างเพียงพอแล้ว เช่น การจัดให้มีการประชุมคณะกรรมการ Value Chain Management (VCM) เพื่ออนุมัติปริมาณและราคาซื้อวัตถุดิบเป็นรายสัปดาห์ การกำหนดให้มีการออกใบสั่งซื้อ และการนำโปรแกรมคอมพิวเตอร์ซึ่งเป็นระบบที่ได้มาตรฐานและยอมรับเป็นการทั่วไป (ระบบ SAP) มาใช้ในกระบวนการจัดซื้อวัตถุดิบ โดยทั้งหมดนี้ได้กำหนดไว้ในคู่มือการปฏิบัติงานของบริษัทแล้ว

อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนการปฏิบัติงานในบางเรื่องยังไม่ได้ระบุรายละเอียดไว้อย่างเพียงพอ และผู้ปฏิบัติงานในตำแหน่งต่าง ๆ ยังไม่ได้ดำเนินการตามระบบการควบคุมที่บริษัทกำหนดไว้ในประเด็นที่สำคัญบางประการ

ผู้เชี่ยวชาญได้สรุปความเห็น สาเหตุสำคัญของปัญหาที่ตรวจพบในกระบวนการจัดหาวัตถุดิบและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ และเสนอให้ปรับปรุงใน 3 เรื่อง คือ 1 ควรปรับปรุงโครงสร้างของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกระบวนการจัดหาวัตถุดิบและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ให้มีกระบวนการตรวจสอบระหว่างกัน (Check & Balance) ให้มากขึ้น โดยแยกโครงสร้างของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้อยู่ภายใต้ผู้บริหารต่างสายงานกัน เพื่อลดโอกาสในการดำเนินการที่ไม่ถูกต้องตามขั้นตอนการปฏิบัติงาน

2. พบว่ากระบวนการวางแผนจัดซื้อและการสั่งซื้อวัตถุดิบ มีการใช้ข้อมูลอ้างอิงจากข้อมูลที่เก็บรักษาภายในหน่วยงาน ซึ่งอาจก่อให้เกิดความคลาดเคลื่อนหรือผิดพลาด เพราะบริษัทยังไม่ได้ใช้งานระบบ SAP ที่มีอยู่ให้เป็นระบบควบคุมการทำงานอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งบริษัทอยู่ระหว่างการปรับปรุงให้มีการใช้งาน Module ต่างๆในระบบ SAP ให้เปิดประโยชน์สูงสุดและให้เป็นระบบควบคุมการปฎิบัติงานอย่างเต็มรูปแบบ พร้อมปรับปรุงขั้นตอนและคู่มือการปฎิบัติงานให้มีรายละเอียดมากขึ้น ช่วยให้การทำงานลัดขั้นตอนหรือไม่ถูกต้องเกิดขึ้นได้ยาก

และ 3 พบว่า กระบวนการจัดทำรายงานการขนส่งและการจ่ายค่าขนส่งวัตถุดิบยังไม่รัดกุมเพียงพอ สามารถปรับปรุงให้มีความถูกต้องมากยิ่งขึ้นได้ จึงควรกำหนดขั้นตอนและจัดทำรายงาน โดยเปรียบเทียบกับใบชั่งน้ำหนักจริง

ทั้งนี้คณะกรรมการบริษัทฯได้รับทราบและเห็นชอบในหลักการตามรายงานผลการสอบทานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และมีมติมอบหมายให้ฝ่ายจัดการดำเนินการปรับปรุงขั้นตอนการปฎิบัติงานตามแนวทางและข้อมูลสรุปต่อไป