แฉออร์เดอร์ AI ทำหุ้นป่วน แย่งซื้อ-ขายตัดหน้านักลงทุน

โบรกเกอร์แฉระบบ AI โปรแกรมอัจฉริยะในการลงทุน ตะลึง !! ออร์เดอร์ดักหน้าซื้อ-ขาย ภายใน 3 วินาทีส่งคำสั่ง 17 รอบ เอาเปรียบนักลงทุน หวั่นตลาดหุ้นหมดเสน่ห์การเก็งกำไร ร้องตลาดหลักทรัพย์ออกกฏคุม ก่อนส่งผลกระทบตลาดหุ้นระยะยาว

แหล่งข่าวจากโบรกเกอร์ เปิดเผย www.hoonsmart.com ว่า โปรแกรมซื้อขาย AI หรือระบบอัจฉริยะในการลงทุน เป็นโปรแกรมที่อาศัยความเร็วสูง แย่งซื้อขายดักหน้านักลงทุน ซึ่งภายใน 3 วินาที ส่งคำสั่งได้ถึง 17 รอบ ขณะที่มือมนุษย์ไม่สามารถทำได้ โดยพบว่า AI ทำให้ตลาดหุ้นปั่นป่วน ไม่ได้มาช่วยมนุษย์ ในทางกลับกันทำให้นักลงทุนไม่อยากซื้อขาย ทำกำไรไม่ได้ ถูกออร์เดอร์ AI ดักหน้าตลอด

แหล่งข่าวกล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์ จะมองสภาพคล่องการซื้อขายเป็นหลัก ขณะที่นักลงทุนต้องการเก็งกำไร มีได้-มีเสีย ระบบ AI ที่เอาเปรียบนักลงทุน จะทำให้เสียบรรยากาศการเก็งกำไร ต้องยอมรับว่า การเก็งกำไรเป็นเสน่ห์ของตลาด ที่น่าเป็นห่วงมากที่สุด คือ ภาพใหญ่ การที่กลุ่มนักลงทุนถูกหุ่นยนต์เอาเปรียบมากไป ไม่เป็นผลดีกับตลาดหุ้นระยะยาว

“การเก็งกำไรที่ใช้เหตุผล เป็นเสน่ห์ของตลาด แต่การเอาเปรียบนักเก็งกำไร ด้วยการซื้อขายที่เกินมือมนุษย์ ออร์เดอร์ดักหน้าชาวบ้านด้วยความเร็วสูง ภายใน 3 วินาที ส่งคำสั่งได้ 17 รอบ หุ่นยนต์ไม่ได้มาช่วยมนุษย์ แต่มาทำให้นักลงทุนไม่อยากเล่นหุ้น ทำกำไรไม่ได้ เพราะถูกดักหน้าตลอด”

แหล่งข่าวกล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์ ฯ ควรออกกฎเกณฑ์มากำับคุมการซื้อขายด้วยระบบ AI ว่า ลูกค้าแต่ละรายซื้อขายเข้าออกภายใน 5นาที ทำได้ไม่เกินกี่รอบ หรือจำกัดจำนวนครั้งในภายในระยะเวลากี่นาที รวมทั้งให้เป็นระบบที่สามารถแบ่งบันในวงกว้าง ไม่ปิดกั้นเทคโนโลยี เพื่อความทัดเทียมในการลงทุน

“ขณะนี้ตลาดหุ้นมีการซื้อขายด้วย AI จาก 10% เพิ่มเป็น 20% ของการซื้อขาย ต่างประเทศ 60% ฉะนั้น ควรเปิดกว้างให้มีคนเข้ามาซื้อขายมากขึ้น ไม่ปิดกั้นเทคโนโลยี แต่ต้องกำกับว่า การที่นักลงทุนใช้ AI เข้า-ออกหุ้นตัวหนึ่ง ๆ จำนวนเดียวกัน ราคาเดียวกัน ทำได้กี่รอบ ” แหล่งข่าวกล่าวและว่า เป็นเรื่องเร่งด่วนที่ทุกฝ่ายต้องกลับมาร่วมกันพิจารณาปัญหาที่เกิดขึ้น หากเสียงร้องในตลาดมีมากขึ้น จะเป็นแรงผลักดันให้ตลาดหลักทรัพย์ สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ และสำนักงานก.ล.ต. ร่วมมือกันป้องกัน AI ที่เอาเปรียบมนุษย์นักลงทุน