คลุกวงในหุ้น : MTC-SAWAD หุ้นติดปีก

โดย…สุนันท์ ศรีจันทรา

หุ้นที่กำลังโดดเด่น ไม่สะทกสะท้านต่อความผันผวนของตลาดหุ้น ช่วงนี้คงต้องยกให้หุ้นบริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ MTC และหุ้นบริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SAWAD ซึ่งดำเนินธุรกิจปล่อยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ

การประกาศมาตรการควบคุมธุรกิจสินเชื่อจำนำทะเบียนรถของธนาคารแห่งประเทศไทย โดยกำหนดการคิดอัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 28% ต่อปี และเตรียมแนวทางเข้ามากำกับดูแลผู้ประกอบการ ทำให้นักลงทุนคิดว่า หุ้น MTC และ SAWAD จะได้รับผลกระทบ

แต่ปรากฏว่า ราคาหุ้นหุ้นทั้งสองตัวไม่ได้ทรุดลงแต่อย่างใดและปรับตัวขึ้นด้วยซ้ำ โดยเฉพาะ MTC ซึ่งทะยานขึ้นมาม้วนเดียว จนสร้างจุดสูงสุดใหม่นับตั้งแต่เข้าตลาดหลักทรัพย์ โดยเมื่อวานนี้ (3 ต.ค.) ปิดที่ 51.75 บาท ทั้งที่ตลาดหุ้นทรุดตัวลง

ส่วน SAWAD แม้จะสะดุดบ้าง แต่ภาพโดยรวมปรับตัวขึ้น ตีคู่มากับ MTC เพียงแต่ร้อนแรงน้อยกว่า

ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์โบรกเกอร์หลายสำนัก ทยอยปรับประมาณการราคาเป้าหมายหุ้น MTC และ SAWAD เพิ่มขึ้น เนื่องจากคาดหมายว่า ผลกำไรจะเติบโตขึ้น และไม่ได้รับผลกระทบจากการกำหนดเพดานสินเชื่อหรือการวางแนวทางเพื่อกำกับดูแลธุรกิจสินเชื่อทะเบียนรถ

SAWAD โบรกเกอร์บางแห่งกำหนดราคาเป้าหมายประมาณ 47 บาท แต่ราคาซื้อขายบนกระดานทะลุราคาเป้าหมายไปแล้ว โดยเมื่อวานปิดที่ 49 บาท ส่วน MTCมีราคาเป้าหมายระหว่าง 57-64 บาท โดยราคาบนกระดานยังห่านกว่าราคาเป้าหมายอยู่

MTC เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์วันที่ 26 พฤศจิกายน 2557 โดยนำหุ้นกระจายสู่นักลงทุนทั่วไปในราคา 5.50 บาท จากพาร์ 1 บาท และ 4 ปีนับจากเข้าตลาดหุ้น ราคาเป็นช่วงขาขึ้นมาตลอด ซึ่งหากเทียบจากราคาจอง ราคาปรับตัวขึ้นมาแล้วเกือบ 10 เท่า ซึ่งถือเป็นหุ้นอีกตัวที่ให้ผลตอบแทนสูงมาก

อย่างไรก็ตาม ราคา MTC ขณะนี้ เมื่อพิจารณาค่าพี/อี เรโช ถือว่าอยู่ในระดับสูง คือประมาณ 32 เท่า ขณะที่อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลต่ำคือประมาณ 0.37%

ส่วน SAWAD เข้าจดทะเบียนเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2557 หลังนำหุ้นเสนอขายนักลงทุนทั่วไปในราคา 6.90 บาท จากพาร์ 1 บาท โดยในรอบ 12 เดือนราคาเคยขึ้นไปสูงสุดที่ 69 บาท และเป็นหุ้นอีกตัวที่สร้างผลตอบแทนดี โดย 4 ปีเศษ ราคาพุ่งทะยานประมาณ 8 ตัว เมื่อเทียบกับราคาจอง

ค่าพี/อี เรโช SAWAD ไม่สูงมากนัก คือประมาณ 21 เท่า แต่อัตราเงินปันผลตอบแทนต่ำมาก ประมาณ 0.01% เท่านั้น ที่ผ่านมานักลงทุนได้ผลตอบแทนจากส่วนต่างราคาหุ้น แต่กำไรเฉพาะส่วนต่างราคาก็พอใจกันแล้ว เพราะส่วนต่างราคาหุ้นทั้งสองตัวสูงมาก

หุ้นจำนำทะเบียนรถรายใหญ่ทั้งสองบริษัทกำลังร้อนแรง และเป็นหุ้นที่อยู่ในความนิยมของนักลงทุน โดยเฉพาะช่วงนี้ เคาะซื้อเคาะขายกันสนั่น ราคาแข็งโป๊ก เพราะนักลงทุนเชื่อว่า แนวโน้มการเติบโตยังสดใส มีแรงเชียร์จากโบรกเกอร์

MTC และ SAWAD ก้าวขึ้นมาเป็นหุ้นเด่น แรงซื้อทะลักเข้ามาหนาแน่น แต่งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา ราคาขยับขึ้นไปถึงจุดหนึ่ง จะต้องพักฐาน แต่จะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ไม่อาจคาดการณ์ได้

นักลงทุนระยะยาว อาจไม่ต้องกังวลถึงการปิดรอบของหุ้นทั้งสองตัว เพราะพร้อมจะถือเพื่อซื้ออนาคนระยะยาว แต่นักเก็งกำไรระยะสั้น ต้องเริ่มระวังตัวบางแล้ว

ระวังจะเสียจังหวะ ในช่วงที่ MTC และ SAWAD หยุดพักเหนื่อย