นักร้อง (เรียน) มาแล้ว

โดย… พี่เสือสอดส่อง… (นานๆ มาที แต่มาทั้งทีต้องปัง)

งานเข้า EA เช้าวันนี้ (4 ต.ค.) 10.30 น. “ศรีสุวรรณ จรรยา” นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน “นักร้อง (เรียน)” คนดัง ยื่นฟ้อง คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (บอร์ด EEC) ต่อศาลปกครองกลาง

ตั้งอกตั้งใจลาก EA (พลังงานบริสุทธิ์) ที่กำลังปูพรมสร้างโรงงานแบตเตอรี่ พลังงานของประเทศไทย เข้ามาเกี่ยว

ประเด็นการร้องเรียน พุ่งเป้าไปที่ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน ออกจากพื้นที่ทำมาหากิน เพราะเจ้าของที่ดินขายที่-ขายทางให้กับทางการ แต่ชาวบ้านที่ออกจากพื้นที่ ก็ได้เงินชดเชยไปไม่น้อยหลายแสนบาท (มากกว่า “พี่เสือฯ” ซะอีก เพราะพี่ถูกไล่ที่ได้มาไม่พอค่าเช่าสิบล้อขนย้ายของเลย)

มีคนฟ้องก็ต้องฟัง ทางการรับเรื่องไปแล้ว และศูนย์ดำรงธรรม ลงพื้นที่ตรวจสอบ EA สร้างความเดือดร้อนจริงมั้ย เป็นคนในพื้นที่จริงหรือเปล่า

แว่วๆ มาว่า EA ไม่ได้ปล่อยให้ชาวบ้านไร้ที่ทำกิน แต่ได้ซื้อที่ 12 ไร่ ให้อยู่ เพราะหากยึดถือหลักการ ทำให้อะไรเจริญ จะไม่ทำให้คนอ่อนแอเดือดร้อน คนแบบนี้ “พี่เสือฯ” ก็สนับสนุนสุดลิ่มทิ่มประตู

เท่าที่พี่รู้มา ชาวบ้านเดือดร้อนจริง มี 12 ครัวเรือนเท่านั้นเอง ไม่รู้ไปต้อนชาวบ้านที่ไหนมาเป็นแนวร่วม อาจจะเป็นความเข้าใจผิดอีกอย่าง โครงการแบตเตอรี่เพื่อประเทศ ไม่ได้ทำซี้ซั้ว ก่อนจะคลอดโครงการนี้ออกมาศึกษามาอย่างดี

ที่ไต้หวัน เมืองเทคโนโลยี โรงงานแบตเตอรี่ อยู่ติดตลาดผลไม้ หากกลัวมลพิษ จะอยู่ใกล้ตลาดผลไม้ได้ยังไง กรมโรงงาน ไปดูมา สะอาด น้ำเสียไม่มี มลพิษไม่ได้ปล่อย ของไฮเทคไร้มลพิษ ประเทศอื่นๆ รู้กันหมด

“พี่เสือฯ” ว่าเป็นความเข้าใจผิด ได้ยินว่ากำลังเคลียร์กันอยู่ จะฟ้องกันยังไง ไว้พี่จะมาเล่าให้ฟังต่อ การหันหน้ามาคุยกัน ดีกว่าฟ้องร้องกัน ไม่มีอะไรดีขึ้น

ไม่ต้องเชื่อ “พี่เสือฯ” ทั้งหมด แต่ให้เชื่อด้วยเหตุและผล