ANAN ขายหุ้นกู้คล้ายทุนสำเร็จ 2 พันล.

ANAN เผยกระแสตอบรับดีเกินคาด หุ้นกู้ HYBRID ระดมทุนได้ 2,000 ล้านบาทตามเป้าหมาย บริษัทประกาศเดินหน้าขยายธุรกิจตามโครงการที่ได้วางแผนไว้

นายชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ (ANAN) เปิดเผยว่า นักลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่ ให้การตอบรับการขายหุ้นกู้ประเภทด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุน (HYBRID BOND) ดีเกินกว่าที่คาด โดยสามารถระดมทุนผ่านหุ้นกู้ด้อยสิทธิฯ มูลค่ารวม 2,000 ล้านบาท หลังจากนี้บริษัทฯ จะเดินหน้าขยายธุรกิจตามโครงการที่ได้วางแผนไว้ต่อไป

ด้าน นายกิตติพันธ์ อนุตรโสตถิ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่าย HYBRID BOND กล่าวว่า ปัจจัยสำคัญที่สนับสนุนให้หุ้นกู้ของ ANAN ประสบความสำเร็จด้วยยอดจองซื้อที่ล้นหลาม มาจากผลประกอบการที่ผ่านมา ประกอบกับความเชื่อมั่นในการเติบโตอย่างต่อเนื่องของ ANAN สามารถดึงดูดนักลงทุนที่แสวงหาผลตอบแทนจากการลงทุนระยะยาว

ขณะเดียวกัน ต้องยอมรับว่าการมีตลาดรองซื้อขายหุ้นกู้รองรับนักลงทุนที่ต้องการไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนกำหนด โดยสามารถดำเนินการผ่านธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ถือว่าเป็นปัจจัยสนับสนุนการตัดสินใจของนักลงทุนด้วย

สำหรับหุ้นกู้ดังกล่าว เป็นหุ้นกู้ประเภทด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุน (HYBRID BOND) เป็นหุ้นกู้ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุน ชำระคืนเงินต้นเพียงครั้งเดียว ไถ่ถอนเมื่อเลิกบริษัทหรือเมื่อผู้ออกหุ้นกู้ใช้สิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนกำหนดตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในข้อกำหนดสิทธิ ไม่มีประกัน ไม่แปลงสภาพ มีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ และผู้ออกหุ้นกู้มีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนกำหนด รวมทั้งมีสิทธิเลื่อนการชำระดอกเบี้ย พร้อมกับสะสมดอกเบี้ยจ่ายไปชำระในวันใดๆ ก็ได้ โดยไม่จำกัดระยะเวลาและจำนวนครั้งตามดุลยพินิจของผู้ออกหุ้นกู้แต่เพียงผู้เดียว